Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay 'Ngày tận thế' xuất hiện tại Moscow

Máy bay chỉ huy Il-80, được biết đến với tên gọi "Ngày tận thế", sẽ lần đầu xuất hiện trong lễ diễu binh của Nga ngày 9/5 kể từ năm 2010.

Máy bay Il-80 đã tham gia cuộc diễn tập cho lễ diễu binh Ngày Chiến thắng tại Moscow sắp diễn ra vào ngày 9/5.

Cùng với các máy bay ném bom chiến lược và máy bay chiến đấu, Il-80 được hai chiếc MiG-29 hộ tống bay trên bầu trời Moscow trong cuộc diễn tập hôm 4/5, theo Reuters.

Máy bay chỉ huy chiến lược Il-80 được thiết kế để chở các nhà lãnh đạo hàng đầu của Nga trong trường hợp xảy ra chiến tranh hạt nhân trên mặt đất để đảm bảo an toàn cho các lãnh đạo, qua đó tiếp tục chỉ huy các lực lượng vũ trang. Công nghệ chế tạo Il-80 được coi là bí mật quốc gia của Nga.

Các loại chiến đấu cơ tốc độ siêu âm, máy bay ném bom chiến lược Tu-160 cũng sẽ xuất hiện trong buổi diễu binh, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Ông Putin sẽ có bài phát biểu tại Quảng trường Đỏ, trước buổi diễu binh được cho là có sự tham gia của binh sĩ, xe tăng, rocket và tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

may bay Nga 'ngay tan the' anh 1

4 máy bay Il-80 tại sân bay Ilyushin, Nga. Ảnh: Armedconflict.

Hai loại máy bay ném bom mang tên lửa chiến lược Tu-95MS và "Thiên nga trắng" Tu-160, cùng tiêm kích thế hệ thứ 5 Su-57 cũng góp mặt.

"Lần đầu tiên, 8 chiến đấu cơ MiG-29SMT sẽ bay qua Quảng trường Đỏ trong đội hình bay theo chữ Z để ủng hộ lực lượng Nga tham gia 'chiến dịch quân sự đặc biệt' tại Ukraine", Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Lễ diễu binh dự kiến kết thúc bằng màn trình diễn của 9 máy bay nhào lộn, sau đó 6 cường kích Su-25 sẽ nhả khói theo màu cờ Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 4/5 cho biết khoảng 11.000 binh lính, 131 khí tài quân sự và 77 máy bay sẽ tham gia diễu binh tại Quảng trường Đỏ trong ngày 9/5 - kỷ niệm 77 năm Hồng quân Liên Xô chiến thắng Phát xít Đức.

Các cuộc diễu binh sẽ được tổ chức tại 28 thành phố trong năm nay, với tổng cộng 65.000 binh lính, 2.400 khí tài cùng 460 máy bay tham gia, ông Shoigu nói thêm.

Video trực thăng Nga 'Ka-52 Cá sấu' tấn công mục tiêu ở Donbas Bộ Quốc phòng Nga ngày 29/4 công bố video trực thăng chiến đấu Ka-52 "Cá sấu" và trực thăng Mi-8AMTSh tấn công xe bọc thép và các mục tiêu quân sự của Ukraine tại vùng Donbas.

Máy bay 'Ngày tận thế' sẽ xuất hiện trong lễ diễu binh của Nga

Bộ Quốc phòng Nga ngày 29/4 công bố danh sách các chiến đấu cơ và trực thăng sẽ tham gia diễu binh mừng Ngày chiến thắng 9/5, với nổi bật là máy bay chỉ huy Il-80 "Ngày tận thế".

Nga phát triển máy bay ngày tận thế mới

Mẫu phi cơ "ngày tận thế" mới của Nga sẽ có tầm bay xa hơn, cùng những công nghệ tiên tiến nhất để sống sót sau vụ tấn công hạt nhân của đối phương.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm