Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga phát triển máy bay ngày tận thế mới

Mẫu phi cơ "ngày tận thế" mới của Nga sẽ có tầm bay xa hơn, cùng những công nghệ tiên tiến nhất để sống sót sau vụ tấn công hạt nhân của đối phương.

Không quân Nga bắt đầu phát triển phiên bản hoàn toàn mới của chiếc phi cơ “ngày tận thế”, một trong những máy bay được thiết kế để chở lãnh đạo cao nhất của đất nước, giúp họ tránh bị tổn hại trong cuộc tấn công hạt nhân toàn diện, từ đó chỉ huy cuộc tấn công đáp trả từ trên máy bay này, RT cho biết.

Ria Novosti, trích dẫn nguồn tin công nghiệp quân sự Nga tiết lộ máy bay "ngày tận thế" mới được phát triển dựa trên bộ khung Il-96-400M, do phòng thiết kế Ilyushin nổi tiếng chế tạo.

Nguồn tin cho biết thêm chính phủ Nga sẽ đặt hàng 2 máy bay loại này. Bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo an toàn cho lãnh đạo cấp cao, chiếc máy bay "ngày tận thế" còn đóng vai trò trung tâm chỉ huy lưu động từ xa, cho phép lãnh đạo phát đi các mệnh lệnh từ trên không.

May bay ngay tan the anh 1

Máy bay ngày tận thế mới của Nga được phát triển dựa trên bộ khung phi cơ Il-96-400M. Ảnh: Jetphotos.

Máy bay "ngày tận thế" mới sẽ thay thế cho Ilyushin Il-80 đang sử dụng. Với những công nghệ mới được áp dụng, chiếc máy bay mới sẽ có tầm bay xa hơn nhiều so với hiện tại, có khả năng tiếp nhiên liệu trên không.

Nó có thể liên lạc với tàu ngầm trong bán kính tới 6.000 km. Hiện tại, lực lượng hàng không vũ trụ Nga có 4 đài chỉ huy trên không Il-80. Các máy bay này được chế tạo từ thời Liên Xô, dựa trên bộ khung máy bay chở khách Il-86.

Đài chỉ huy trên không Il-80 dù được xem là bảo bối của lực lượng hàng không vũ trụ Nga và bảo mật cấp độ cao, nó trở nên nổi tiếng bởi vụ trộm linh kiện vào năm ngoái.

Hai người đột nhập không rõ danh tính đã đánh cắp 39 thiết bị điện tử và 5 bảng mạch radio, khi chiếc Il-80 đang hiện đại hóa theo lịch trình tại nhà máy hàng không ở thành phố Tangarog, miền Nam nước Nga.

Tập đoàn Máy bay Thống nhất cho biết những thiết bị điện tử bị đánh cắp đã lạc hậu và không ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của máy bay.

Nga bắt nghi phạm trộm thiết bị trên máy bay ngày tận thế

Một nghi phạm bị bắt vì đã đột nhập khoang hành lý máy bay chỉ huy và kiểm soát trên không Il-80 trộm 39 thiết bị liên lạc vô tuyến trị giá 1 triệu rub.

Máy bay 'Ngày tận thế' của Mỹ cất cánh

Giới quan sát chuyển động quốc phòng phát hiện một chiếc E-4B Nightwatch của quân đội Mỹ đã cất cánh từ sân bay quân sự Andrews, ngoại ô thủ đô Washington D.C.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm