Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay 'Ngày Tận thế' của Mỹ hạ cánh khẩn cấp vì sự cố

E-6B Mercury, được mệnh danh là “Máy bay Ngày Tận thế” của Hải quân Mỹ, buộc phải hạ cánh khẩn cấp sau khi một đám cháy bùng phát trong khoang.

Sự cố xảy ra vào ngày 5/3 khi chiếc E-6B Mercury của Hải quân Mỹ buộc phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Tulsa, bang Oklahoma, The Aviationist đưa tin vào ngày 7/3. Phi hành đoàn được nhìn thấy sơ tán khẩn cấp khỏi máy bay bằng thang trượt.

Ít nhất một thành viên phi hành đoàn được nhìn thấy dùng vải che mặt, có thể là do phản ứng với khói trong máy bay. Vụ việc dù không gây thương vong nhưng rất được chú ý bởi vai trò quan trọng của máy bay này trong phòng thủ chiến lược của Mỹ. Đây là sự cố đầu tiên đối với E-6B kể từ khi được đưa vào hoạt động từ năm 1989.

E-6B Mercury được điều hành bởi Không đoàn chỉ huy và kiểm soát hạt nhân một (STRATCOMWING ONE) của Hải quân Mỹ. Đơn vị này có nhiệm vụ cung cấp kết nối trực tiếp giữa tổng thống Mỹ, Bộ Quốc phòng với các tàu ngầm hạt nhân chiến lược, máy bay ném bom và silo chứa tên lửa đạn đạo liên lục địa.

May bay ngay tan the anh 1
Phi hành đoàn E-6B sơ tán khẩn cấp bằng thang trượt. Ảnh: NewsOn6.

Máy bay được trang bị hàng loạt thiết bị liên lạc hiện đại, đảm bảo kết nối an toàn và được thiết kế để sử dụng trong trường hợp xảy ra chiến tranh hạt nhân, hoặc các tình huống khẩn cấp. E-6B Mercury phải đảm bảo kết nối thông suốt giữa các chỉ huy cao cấp nhất, những người có khả năng ra quyết định đến bộ ba răn đe hạt nhân chiến lược của Mỹ.

Với vai trò quan trọng như thế, E-6B Mercury được đặt cho biệt danh là “Máy bay Ngày Tận thế”. Ngoài ra, nó còn hỗ trợ cho 4 máy bay E-4B, loại phi cơ được mệnh danh là trung tâm kiểm soát quốc gia lưu động. Hải quân Mỹ đang vận hành 16 chiếc E-6B. Chúng có vai trò cực kỳ quan trọng đối với an ninh quốc gia.

E-6B Mercury được chuyển đổi từ Boeing 707-320, 4 động cơ. Nội thất của máy bay được thiết kế lại để phù hợp với nhiệm vụ mới. Các hệ thống điện tử trên máy bay được thiết kế với khả năng chống lại xung điện từ vụ nổ hạt nhân. Máy bay được vận hành bởi phi hành đoàn 22 người. Nó có phạm vi hoạt động hơn 12.000 km.

Cỗ máy áp chế điện tử lừng danh của Không quân Mỹ

EF-111 Raven mang theo thiết bị gây nhiễu tiên tiến có khả năng vô hiệu hóa tín hiệu radar đối phương trên một khu vực rộng lớn.

'Máy bay ngày tận thế’ của tổng thống Mỹ

Boeing E-4B là loại máy bay chịu trách nhiệm chuyên trở Tổng thống Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng và những người kế nhiệm trong trường hợp chiến tranh xảy ra.


Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm