Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay Nga rơi ở Ai Cập, 224 người tử nạn

Máy bay chở 224 người của hãng hàng không Nga Kogalymavia rơi ở vùng Sinai, Ai Cập ngày 31/10, không ai sống sót. Hộp đen đã được tìm thấy.

Thân nhân hành khách máy bay rơi lo lắng ở sân bay Người thân của hành khách trên chuyến bay 7K9268 không cầm được nước mắt và đầy lo lắng khi tập trung tại sân bay Pulkovo, thành phố St. Petersburg chiều 31/10 sau khi hay tin dữ.

Phi cơ A321-200 số hiệu 7K9268 của hãng Kogalymavia (Nga) cất cánh lúc 3h31 (GMT) ngày 31/10 rồi giảm độ cao hơn 1.500 m và biến mất khỏi màn hình radar sau đó 23 phút. Phi cơ chở 217 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn với lịch trình từ sân bay Sharm el-Sheikh tới Saint Petersburg.

Vị trí phi cơ rơi là khu vực al-Hasanah thuộc bán đảo Sinai, Ai Cập. Trước khi máy bay gặp nạn, phi công đã liên lạc với đài kiểm soát không lưu ở Ai Cập để thông báo sự cố kỹ thuật và đề nghị chuyển lộ trình.

Văn phòng thủ tướng Ai cập và Đại sứ quán Nga tại Ai Cập đã xác nhận toàn bộ 224 người đều tử nạn.

Theo RIA Novosti, các thành viên phi hành đoàn của 7K9268 từng vài lần báo cáo với kỹ thuật viên sân bay Sharm el-Sheikh về lỗi động cơ trước khi máy bay thực hiện lộ trình hôm 31/10.

 

Lực lượng cứu hộ Ai Cập vận chuyển thi thể đến Cairo bằng máy bay quân sự. Ảnh: AFP
Lực lượng cứu hộ Ai Cập vận chuyển thi thể đến Cairo bằng máy bay quân sự. Ảnh: AFP

Trong khi đó, nhà sản xuất Airbus cho biết phi cơ A321-200 gặp nạn đã hoạt động được 18 năm và do hãng hàng không Kogalymavia, điều hành từ năm 2012. Phi cơ xấu số đã thực hiện khoảng 21.000 chuyến bay và có 56.000 giờ bay. Cơ trưởng của 7K9268 là Valery Nemov có kinh nghiệm 12.000 giờ bay. 

Nhóm Nhà nước Hồi giáo ở Ai Cập tuyên bố đã bắn hạ máy bay Nga ở Sinai, theo AFP. Hiện giới điều tra đang tìm hiểu nguyên nhân vụ tai nạn trước khi đưa ra kết luận chính thức.

 

Thủ tướng Ai Cập Sherif Ismail (ngoài cùng bên phải) thị sát hiện trường tai nạn máy bay. Ảnh: The Guardian
  • RIA Novosti đưa tin, máy bay chở khách từ khu nghỉ dưỡng Sharm el-Sheikh của Ai Cập, đi đến thành phố St. Petersburg của Nga thì mất tín hiệu liên lạc. 

    Nguồn tin cho biết, máy bay là loại A-321 do hãng Airbus sản xuất, khi đó chở 224 người bao gồm phi hành đoàn. Máy bay thuộc hãng hàng không Kogalymavia của Nga.

    Trong khi đó, kênh RT của Nga đưa tin, máy bay rơi ở vùng Sinai của Ai Cập.

  • Hãng Reuters dẫn thông báo của Văn phòng Thủ tướng Ai Cập xác nhận, máy bay đã rơi ở miền trung Sinai. Một quan chức an ninh có mặt tại hiện trường máy bay gặp nạn cho biết, phi cơ bị phá hủy hoàn toàn, nhiều khả năng không còn ai sống sót.   

    Phi cơ lao xuống khu vực miền núi ở miền trung Sinai trong điều kiện thời tiết xấu khiến công tác cứu hộ tại hiện trường gặp nhiều khó khăn. “Chúng tôi đang nỗ lực tìm kiếm người sống sót. Những người sống sót và thi thể nạn nhân sẽ được đưa tới thủ đô Cairo”, Reuters dẫn lời một quan chức tại hiện trường. 

  • Một quan chức an ninh Ai Cập nói rằng có thể nghe thấy tiếng kêu cứu của các hành khách mắc kẹt trong phần máy bay Nga rơi.

    Bộ Y tế nước này cho biết, 45 xe cứu thương đã được điều tới thành phố Al-Hasana, miền trung Sinai.


  • Lộ trình bay dự kiến của máy bay gặp nạn. Nó xuất phát từ một khu nghỉ dưỡng ở Ai Cập và dự kiến đáp ở thành phố St.Petersburg. Máy bay chở 217 khách và 7 thành viên phi hành đoàn. Đồ họa: Sputnik

  • Theo Guardian, dữ liệu từ Flight Radar cho thấy, phi cơ rơi với tốc độ 1800 m/phút sau khi mất tín hiệu với trạm kiểm soát không lưu. 

    Thủ tướng Ai Cập đã triệu tập các quan chức chính phủ để thành lập ủy ban xử lý khủng hoảng. Máy bay được cho là đã mất liên lạc với đài không lưu sau khi nó cất cánh khoảng 23 phút.

    RT dẫn lời người phát ngôn Cơ quan quản lý hàng không Liên bang Nga cho biết, số hiệu của máy bay bị rơi là 7K9268.

  • Nhà chức trách Ai Cập cho biết, không có dấu hiệu cho thấy phi cơ của Nga bị bắn rơi. Bắc Sinai là địa bàn hoạt động của một nhóm phiến quân Hồi giáo và các chiến binh thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

  • Nguồn tin từ Quân đội Ai Cập cho hay, các nhà báo gặp khó khăn khi đến hiện trường máy bay gặp nạn do tình hình an ninh bất ổn ở Sinai. 

    Phần lớn bán đảo có sự hiện diện của các phiến quân nổi dậy, lực lượng an ninh nước này chỉ kiểm soát vùng ven biển phía bắc và phía nam của đảo. Hiện trường vụ việc cách thành phố Arish, thành phố lớn nhất trên đảo Sinai, khoảng 100 km về phía nam. 

  • Những bản tin ban đầu cho thấy thông tin mâu thuẫn về số phận của máy bay. Trước khi có sự xác nhận từ Văn phòng Thủ tướng Ai Cập, một quan chức cơ quan hàng không Ai Cập cho biết máy bay Nga đã vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ an toàn.

  • Ria Novosti dẫn nguồn tin từ cơ quan kiểm soát không lưu Nga cho biết, máy bay đã không liên lạc với trạm kiểm soát không lưu ở Larnaca, Cyprus.

    Sau khi máy bay cất cánh, cơ trưởng thông báo với trạm kiểm soát không lưu rằng phi cơ gặp trục trặc kỹ thuật và yêu cầu thay đổi đường bay.

  • Hãng hàng không Kogalymavia còn sử dụng tên thương hiệu là Metrojet. Năm 2011, một phi cơ của hãng này bốc cháy ngay trên đường băng của sân bay Surgut ở Nga khiến 3 người chết và 40 người bị thương. Ảnh: Sputnik

  • Người thân của những hành khách trên máy bay xấu số đang an ủi lẫn nhau tại sân bay Pulkovo ở Nga. Ảnh: Itar-Tass

  • “Một phần phi cơ có hành khách sống sót mắc kẹt bên trong. Đội cứu hộ vẫn đang cố gắng tiếp cận. Chúng tôi nghe thấy tiếng kêu cứu rất thảm thiết từ bên trong máy bay”, một quan chức giấu tên nói với Reuters.

  • Theo Sputnik, lực lượng cứu hộ phát hiện khoảng 100 thi thể, ít nhất 5 thi thể là trẻ em. Phi cơ bị vỡ đôi. Nhiều thi thể khác vẫn mắc kẹt vào ghế.

    "Máy bay vỡ đôi làm 2 phần. Chúng tôi đã đưa ra ngoài ít nhất 100 thi thể, bao gồm 5 trẻ em, nhiều thi thể vẫn còn kẹt lại bên trong máy bay", một nguồn tin an ninh tại hiện trường nói.

  • Bộ trưởng Hàng không Dân dụng Ai Cập Mohamed Hossam Kemal cho biết, hiện vẫn còn quá sớm để xác định nguyên nhân tai nạn. Thủ tướng cùng Bộ trưởng Y tế, Bộ trưởng Du lịch nước này đã tới hiện trường máy bay gặp nạn.

  • Nguồn tin từ sân bay Sharm El-Sheikh, nơi phi cơ của Nga xuất phát, cho biết phi công đã liên lạc với đài kiểm soát không lưu trước khi mất tích. Theo RIA Novosti, phi công cho biết máy bay gặp sự cố kỹ thuật, nên anh ta đề nghị thay đổi lộ trình, xin phép hạ cánh khẩn cấp tại sân bay ở thủ đô Cairo.

  • “Cha mẹ gọi điện cho tôi khi họ lên máy bay. Sau đó, tôi nhận tin dữ. Tôi hy vọng cha mẹ còn sống, nhưng cũng có thể tôi không bao giờ được gặp họ nữa”, một người có cha mẹ là hành khách của phi cơ 7K9268 nói với AFP tại sân bay Pulkovo.

  • Lực lượng cứu hộ đã tìm thấy một hộp đen của phi cơ gặp nạn, theo Sputnik. Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga sẽ điều 5 phi cơ tới Ai Cập để phục vụ công tác cứu hộ.

  • Theo Arms Expo, Tổng thống Nga Vladimir Putin bày tỏ lời chia buồn với thân nhân của những người thiệt mạng trong vụ tai nạn. Tổng thống Putin đã yêu cầu Thủ tướng Dmitry Medvedev thành lập một ủy ban nhà nước để điều tra nguyên nhân tai nạn. 

    Ngoài ra, ông Putin đã ra lệnh cho Bộ trưởng Bộ Tình trạng khẩn cấp Vladimir Puchkov lập tức bay đến Ai Cập nhằm phối hợp với nước bạn để điều tra hiện trường nhằm tìm nguyên nhân. Bên cạnh đó, ông Putin cũng yêu cầu Bộ Y tế, Bộ Tình trạng khẩn cấp lập tức tổ chức công tác hỗ trợ cho thân nhân các gia đình có người thân thiệt mạng.

  • Guardian cho biết, ủy ban điều tra Nga đang bay tới hiện trường máy bay rơi ở Ai Cập gồm các nhà điều tra và chuyên gia tội phạm học giàu kinh nghiệm. Ủy ban đã mở cuộc điều tra vụ "vi phạm luật lệ và sự chuẩn bị trước khi bay". 

    Những hành khách trên chuyến bay đã mua bảo hiểm của công ty Ingosstrakh, với trị giá bồi thường 2 triệu ruble/hành khách. Hiệp hội điều hành tour du lịch Nga cho biết, cơ trưởng trên chuyến bay 9268 là ông Valery Nemov và phi công phụ lái Sergei Trukhachyov.


  • Mọi người tụ tập tại khu vực của hãng hàng không Kogalymavia tại sân bay Pulkovo để tìm tên người thân. Ảnh: AP

  • Tổng thống Putin tuyên bố, ngày 1/11 là quốc tang của nước Nga.

  • Bản đồ cho thấy lộ trình và vị trí phi cơ 7K9268 gặp nạn. Ảnh: Daily Mail


  • Ria Novosti cho biết, quân đội Israel đã điều động một số máy bay không người lái đến hiện trường nhằm hỗ trợ Nga tìm kiếm người mất tích.
  • Tìm thấy thi thể 17 trẻ em

    AFP dẫn lời Mahmud al-Zinati, người đứng đầu Cơ quan hàng không dân dụng Ai Cập, cho hay, lực lượng cứu hộ tìm thấy nhiều người chết, bao gồm thi thể 17 trẻ em trên chuyến bay.

  • Biểu đồ và dữ liệu chuyến bay 7K9268 cho thấy, phi cơ giảm tốc độ và mất độ cao nhanh chóng trước khi biến mất khỏi radar lúc 4h13 (giờ UTC, 11h13 giờ Hà Nội). Ảnh: Daily Mail

  • BBC đưa tin ông Alexander Kopylov, phó thị trưởng thành phố Pskov, tây bắc Nga, cùng vợ là hai trong số các hành khách trên máy bay Nga gặp nạn. Thị trưởng thành phố Pskov, ông Ivan Tsetsersky, cũng xác nhận với hãng thông tấn Tass rằng tên của vợ chồng phó thị trưởng đều xuất hiện trong danh sách hành khách.

  • Không hy vọng sống sót

    Một quan chức Ai Cập nói với tờ AP rằng không ai sống sót trong vụ rơi máy bay. Trước đó, Reuters dẫn một nguồn tin tại hiện trường cho biết họ nghe thấy tiếng người bên trong đống đổ nát. Tuy nhiên, hy vọng tìm thấy người còn sống dường như đã hết.

  • Trục trặc động cơ

    Theo RIA Novosti, trước đó, các thành viên phi hành đoàn của 7K9268 từng vài lần báo cáo với kỹ thuật viên sân bay Sharm el-Sheikh lỗi động cơ trước khi máy bay gặp nạn. “Trong tuần qua, phi cơ này đã cần tới sự trợ giúp của dịch vụ kỹ thuật vài lần vì trục trặc động cơ”, RIA Novosti dẫn thông tin trong cuộc phỏng vấn tại sân bay.

  • Thủ tướng Ai Cập Ibrahim Mahlab đang trên đường đến hiện trường của vụ tai nạn ở khu vực al-Hasanah, bán đảo Sinai. Ông Mahlab đã gặp đại sứ Nga và gửi lời chia buồn với Moscow, văn phòng thủ tướng Ai Cập cho biết. "Còn quá sớm để khẳng định nguyên nhân của vụ tai nạn. Giới điều tra đang tìm hiểu rõ nguyên nhân", Guardian dẫn tuyên bố của văn phòng nội các Ai Cập.

  • Các quan chức Ai Cập xác nhận toàn bộ 224 người trên máy bay của Nga đều thiệt mạng trong vụ tai nạn ở Sinai. Các nhân chứng cho biết, họ trông thấy lửa và khói khi 7K9268 rơi.

  • 15 thi thể đã được đưa tới nhà xác

    “Thân nhân các hành khách trên phi cơ 7K9268 có thể tới hiện trường vụ tai nạn” tờ Tass dẫn lời một quan chức giấu tên của Nga thuộc trung tâm thông tin khẩn cấp tại thành phố St. Petersburg. 15 thi thể nạn nhân trên chuyến bay 7K9268 đã được đưa tới nhà xác Zeinhom ở Cairo, theo AFP. 

    “Chúng tôi lấy làm tiếc khi xác nhận vụ tai nạn liên quan tới phi cơ Metrojet A321 số hiệu 7K9268. Chúng tôi gửi lời chia buồn của nhân viên Airbus tới tất cả những nạn nhân bị ảnh hưởng trước tai nạn thảm khốc này”, thông báo của hãng Airbus cho hay.

  • Phi công là người có kinh nghiệm

    Oxana Golovina, phát ngôn viên hãng hàng không Kogalymavia, cho biết, cơ trưởng Valery Nemov trên phi cơ 7K9268 có kinh nghiệm 12.000 giờ bay. "Phi cơ của chúng tôi hoạt động tốt và được kiểm tra đầy đủ, phi hành đoàn nhiều kinh nghiệm. Vì vậy, chúng tôi chưa thể xác nhận nguyên nhân tai nạn", người phát ngôn nói.

  • Đại sứ quán Nga tại Ai Cập thông báo trên Twitter rằng không còn ai sống sót sau vụ tai nạn máy bay.

  • Nhà sản xuất Airbus cho biết phi cơ A321-200 gặp nạn đã hoạt động được 18 năm và do hãng hàng không Kogalymavia, điều hành từ năm 2012. Phi cơ xấu số đã thực hiện khoảng 21.000 chuyến bay và có 56.000 giờ bay. Airbus cho biết họ sẽ hỗ trợ vấn đề kỹ thuật cho cơ quan điều tra.

  • Chăm sóc tâm lý cho thân nhân

    Theo Aleksey Anikin, một quan chức của Bộ Khẩn cấp Nga, một trung tâm xử lý khẩn cấp đã được thiết lập tại sân bay Pulkovo (thành phố St Petersburg) – đích đến của chuyến hành trình. “Thân nhân các hành khách sẽ ở tại khách sạn Crowne Plaza”, ông Anikin nói và khẳng định các chuyên viên tâm lý sẽ chăm sóc cho thân nhân những người xấu số.

    Jahd Khalil, phóng viên của tờ Guardian ở thủ đô Cairo, cho biết, thủ tướng Ai Cập, một nhóm các bộ trưởng cùng chỉ huy lực lượng không quân đang trên đường tới hiện trường vụ tai nạn. Trong khi đó, đội pháp y đang tiến hành nhận diện các tử thi tại nơi phi cơ gặp nạn. 

    Hãng hàng không Kogalymavia sẽ hỗ trợ các chuyến bay miễn phí tới Ai Cập cho thân nhân của các nạn nhân trong vụ máy bay rơi. Đồng thời, hãng hàng không của Nga sẽ trả một khoản bồi thường chưa xác định cho gia đình các nạn nhân, hãng Interfax dẫn lời phát ngôn viên của hãng Kogalymavia.


     

  • Theo hãng tin Interfax, cảnh sát Nga đã tịch thu máy tính và các tài liệu để điều tra sau khi họ lục soát văn phòng của hãng hàng không Kogalymavia ở Moscow.

    "Lỗi kỹ thuật có thể là nguyên nhân gây ra vụ va chạm" Reuters dẫn lời một nguồn tin an ninh cho biết kiểm tra ban đầu cho thấy máy bay rơi vì một lỗi kỹ thuật.

     

  • Tìm thấy 150 thi thể

    Đội cứu hộ đã tìm thấy 150 thi thể trong bán kính gần 5 m từ vị trí máy bay rơi. 

    Cơ quan điều hành giao thông Nga đã phát hiện phi cơ A321-200 mắc các lỗi an toàn bay trong lần kiểm tra định kỳ gần nhất của hãng Kogalymavia. Tuy nhiên, sau lần kiểm tra vào tháng 3/2014, hãng này đã khắc phục được các lỗi.

     

     Thân nhân hành khách mong ngóng thông tin ở sân bay Pulkovo, St.Petersburg, Nga

     

  • IS bắn hạ máy bay?

    Nhóm Nhà nước Hồi giáo ở Ai Cập tuyên bố đã bắn hạ máy bay Nga ở Sinai, theo AFP. Nguồn tin an ninh ở Bắc Sinai cho hay, máy bay chở khách của Nga đã “lao xuống theo phương thẳng đứng và bốc cháy”.

  • Phóng viên không được tiếp cận hiện trường

    Ahmed Abu Draa, phóng viên của một tờ báo nổi tiếng có trụ sở tại Arish, nói với Telegraph rằng ông đã cố gắng tiếp cận hiện trường của vụ tai nạn nhưng buộc phải quay trở lại bởi các nhà chức trách quân sự ngăn cản và phong tỏa khu vực.

  • Ủy ban điều tra Nga cho biết họ đang kiểm tra các mẫu xăng từ điểm tiếp nhiên liệu gần nhất của phi cơ gặp nạn, tại thành phố Samara của Nga. Phát ngôn viên của cơ quan này, Vladimir Markin, nói các điều tra viên đang thẩm vấn những người có liên quan tới khâu chuẩn bị cho máy bay và phi hành đoàn, đồng thời khám xét sân bay Domodedovo ở Moscow – trụ sở của hãng Kogalymavia.

  • Nguồn tin từ điện Kremlin cho biết, Tổng thống Ai Cập Abdul Fattah al-Sisi đã có cuộc nói chuyện qua điện thoại với người đồng cấp Nga Vladimir Putin. Ông Sisi nói rằng sẽ cho phép các chuyên gia Nga tham gia vào cuộc điều tra nguyên nhân máy bay gặp nạn.

    Cảnh sát được triển khai bên ngoài nhà xác Zeinhom ở Cairo. Ảnh: Twitter Alex Ortiz

8 vụ tai nạn máy bay gây rúng động thế giới một năm qua

Chuyến bay số hiệu MH370 của Malaysia Airlines biến mất bí ẩn tháng 3/2014, mở đầu chuỗi thảm họa hàng không trong 16 tháng qua.

Minh Anh - Tống Hoa - Hải Anh - Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm