Theo Wall Street Journal, chiếc máy bay chở hàng mang mã hiệu Antonov An-124 của Nga đã bị mắc kẹt tại Canada suốt hơn một năm nay. Với tình cảnh có một không hai, phí bãi đỗ của chiếc máy bay này hiện đã lên tới 330.000 USD, và con số vẫn tiếp tục tăng dần theo thời gian.
Đây là dòng máy bay chở hàng khổng lồ và chỉ có 26 chiếc trên toàn thế giới. Với sải cánh lên tới 240 feet (hơn 70m) - lớn gấp đôi so với cánh của một chiếc Boeing 737, Antonov An-124 có thể chở tới 150 tấn hàng hóa.
Chiếc máy bay Antonov An-124 của Nga đã mắc kẹt tại sân bay Toronto Pearson kể từ ngày 27/2/2022. Ảnh: WSJ. |
Sau khi chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine bắt đầu vào năm ngoái, Canada thực hiện chính sách cấm máy bay của nước này đi vào không phận Canada, khiến Antonov An-124 mắc kẹt lại sân bay Toronto Pearson.
Theo người phát ngôn của Bộ Giao thông vận tải Canada, nước này hiện vẫn chưa có ý định dỡ bỏ lệnh cấm.
Chiếc máy bay chở hàng khổng lồ hiện đỗ tại phía Đông của sân bay với tổng tiền phí bãi đỗ đã lên đến 330.000 USD. Năm ngoái, phí bãi đỗ cho mỗi phút của chiếc máy bay này là 55 cent, còn năm nay, con số này đã lên tới 58 cent/phút.
Bất chấp việc thu được khoản phí khổng lồ, những người quản lý sân bay Toronto Pearson vẫn luôn muốn chiếc máy bay này rời khỏi đây vì nó chiếm hết chỗ đỗ của những chiếc máy bay khác.
Và tất nhiên, đây còn là mong mỏi của Volga-Dnepr - hãng hàng không Nga sở hữu chiếc máy bay này. Thậm chí, đội kỹ thuật của Volga-Dnepr còn không được phép tiến hành bảo dưỡng cho Antonov An-124. Kết quả là chiếc máy bay cứ nằm yên ở đó, rỉ sét theo thời gian vì bị nắng mưa và tuyết bào mòn.
Trên thực tế, những chiếc máy bay chở hàng Antonov An-124 đã được phát triển ngay tại Ukraine từ những năm 1980, khi Liên Xô chưa tan rã. Tính đến thời điểm đó, khoảng 55 chiếc đã được hoàn thành. Tuy nhiên, sau khi chiến dịch quân sự nổ ra, những chiếc An-124 do Ukraine sở hữu đã được đổi tên.
Hiện có tổng cộng 6 chiếc máy bay tương tự đang hoạt động tại các nước phương Tây, trong đó một chiếc thuộc sở hữu của hãng hàng không UAE Maximus Air, còn lại 5 chiếc thuộc về Antonov Airlines của Ukraine. Kể từ sau xung đột, chúng được chuyển sang sân bay Leizig của Đức.
Theo ông Dan Morgan-Evans, Giám đốc Công ty Air Charter Service, lệnh cấm vận máy bay Nga của phương Tây đã ảnh hưởng rất lớn đến những chiếc An-124. Ngoài việc vận chuyển các thiết bị to lớn của ngành dầu khí và các vệ tinh, những chiếc An-124 của Ukraine còn được sử dụng để vận chuyển những thiết bị như máy phát điện tới Warsaw và các thành phố khác ở gần biên giới Ukraine.
Năm ngoái, một trong số những chiếc máy bay này đã chuyển các vệ tinh viễn thông nặng 66 tấn của Thổ Nhĩ Kỳ từ Tolouse (Pháp) tới Florida (Mỹ) và giao cho SpaceX của Elon Musk.
Ông Morgan-Evans cho biết những chiếc máy bay An-124 luôn kín lịch và những công ty muốn sử dụng chúng phải đặt trước nhiều tuần.
Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.