Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay ném bom Mỹ mô phỏng tấn công bằng tên lửa siêu vượt âm

Không quân Mỹ đã thử nghiệm khả năng nạp dữ liệu và sẵn sàng tấn công cho tên lửa siêu vượt âm AGM-183 mô phỏng, bước đầu tiên để bắn tên lửa trong thực chiến.

Một máy bay ném bom chiến lược B-52H đã chứng minh các bước cần thiết để bắn tên lửa siêu vượt âm AGM-183 vào mục tiêu cách 1.110 km, trong thời gian diễn ra tập trận Northern Edge ở Alaska, Mỹ, Không quân Mỹ cho biết.

Chiếc B-52H đã thực hiện chuyến bay kéo dài 13 giờ, từ căn cứ không quân Barksdale, Louisiana đến Alaska. Trong quá trình bay, phi hành đoàn đã nhận được dữ liệu mục tiêu từ Trung tâm Thử nghiệm khả năng tấn công toàn cầu, qua hệ thống cảm biến tối tân, nhưng không rõ chủng loại.

Sau đó, phi hành đoàn chiếc B-52H đã nạp dữ liệu nhận được vào tên lửa siêu vượt âm tấn công nhanh AGM-183. Tuy nhiên, máy bay B-52H không thực sự mang theo một tên lửa AGN-183, mà chỉ là phương tiện mô phỏng.

“Chúng tôi đã thực hiện các liên kết dữ liệu cần để hoàn thành chuỗi tấn công”, trung tá Joe Little, phó chỉ huy Nhóm quản lý thử nghiệm 53, nói, đồng thời cho biết tên lửa mô phỏng đã tiêu diệt thành công mục tiêu.

Khong quan My anh 1

Máy bay ném bom chiến lược B-52 mang theo tên lửa AGM-183 trong một thử nghiệm. Ảnh: Không quân Mỹ.

Không quân Mỹ cho biết thử nghiệm mô phỏng này là cần thiết để chứng minh chuỗi tiêu diệt mục tiêu ngoài tầm nhìn. Thử nghiệm này đã chứng minh việc đồng bộ hóa các chức năng chung ở các vị trí chuyển tiếp khác nhau, khi phương pháp chỉ huy truyền thống bị ảnh hưởng.

Thử nghiệm là một phần trong chương trình Hệ thống quản lý chiến trường nâng cao, được thiết kế dựa trên mạng lưới cảm biến khổng lồ bao phủ hành tinh của Mỹ và các công nghệ mã hóa để hỗ trợ chiến tranh trên quy mô toàn cầu.

Hệ thống này cho phép các chiến đấu cơ của Mỹ tiếp nhận dữ liệu mục tiêu từ cảm biến ngoài, sau đó nạp tham số mục tiêu cho vũ khí để tấn công mà bản thân cảm biến trên máy bay, hay tàu chiến đó không trực tiếp nhìn thấy mục tiêu.

Northern Edge là cuộc tập trận cao cấp diễn ra xung quanh Alaska. Cuộc tập trận này đang thử nghiệm và thực hiện các hoạt động chiến tranh đa miền cùng lúc, đồng thời cung cấp huấn luyện chiến thuật cho các đơn vị trên không, trên biển và đất liền.

Cuộc tập trận lần đầu tiên có sự tham gia của tiêm kích F-15EX, máy bay chiến đấu mới nhất của Không quân Mỹ vừa được đưa vào trực chiến.

AGM-183 ARRW là tên lửa siêu vượt âm do tập đoàn Lockheed Martin chế tạo cho Không quân Mỹ. Nó được thiết kế để đạt tốc độ tới Mach 20 (khoảng 24.695 km/h). Tên lửa có thể tấn công mục tiêu ở cự ly 1.600 km.

AGM-183 được thử nghiệm lần đầu vào tháng 4, nhưng không thành công.

Mỹ thử tên lửa có tầm xa kỷ lục, hạ một máy bay không người lái

Không quân Mỹ vừa bắn tên lửa không đối không AIM-120D, hạ một máy bay không người lái, trong vụ thử nghiệm mà họ mô tả có tầm bắn xa nhất từ trước đến nay.

Không quân Mỹ lập kế hoạch vượt công nghệ của Trung Quốc

Các máy bay chiến đấu tinh vi hoạt động cùng nhau theo kiểu bầy đàn, kết hợp khái niệm chiến đấu mới được xem là chiến lược giúp Không quân Mỹ vượt xa đối thủ Trung Quốc.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm