Theo người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nga, sự việc xảy ra trên một máy bay ném bom Tu-22M3 của Không quân Nga lúc máy bay này cùng với phi hành đoàn đang chuẩn bị cho một nhiệm vụ huấn luyện, theo Telegraph.
Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết nguyên nhân của vụ tai nạn là do hệ thống ghế phóng thoát hiểm gặp trục trặc. Ghế của tất cả thành viên phi hành đoàn đã được phóng ra khỏi buồng lái khi máy bay vẫn đang ở trên mặt đất.
Máy bay ném bom siêu thanh Tu-22M3 của không quân Nga. Ảnh: National Interest. |
Ba trong số bốn thành viên phi hành đoàn đã thiệt mạng khi hệ thống dù trên ghế phóng không kịp triển khai. Thành viên còn lại đang được điều trị tại bệnh viện do một số chấn thương từ vụ tai nạn.
Truyền thông Nga đã xác định được một trong số ba phi công thiệt mạng là đại tá Vadim Beloslyudtsev, chỉ huy của một phi đội ném bom tại căn cứ không quân Shaikova, gần khu vực Kaluga - cách thủ đô Moscow 145 km.
Bộ Quốc phòng Nga đã mở cuộc điều tra chính thức để tìm nguyên nhân cụ thể của vụ tai nạn. Các vụ tai nạn do lỗi của hệ thống ghế phóng thoát hiểm thường rất ít khi xảy ra. Một số chuyên gia trong lĩnh vực hàng không nhận định vụ tai nạn có thể xuất phát từ một sự cố trong hệ thống điện hay thậm chí là lỗi của phi công.
Máy bay ném bom siêu thanh Tu-22 là một trong những dòng máy bay ném bom chủ lực và là "xương sống" của lực lượng răn đe hạt nhân của Nga. Máy bay được nghiên cứu và phát triển vào đầu những năm 1970 dưới thời kỳ Liên Xô. Tu-22 sử dụng thiết kế cánh cụp cánh xòe để có thể đạt tốc độ tối đa 2.300 km/h khi bay.
Hiện tại, có khoảng 60 máy bay Tu 22 với nhiều phiên bản đang phục vụ trong Không quân Nga, trong đó Tu-22M3 là phiên bản hiện đại nhất. Một số máy bay trên đã được sử dụng trong các cuộc không kích nhằm vào các tổ chức hồi giáo cực đoan tại Syria.