Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh cấp cao của al-Qaeda

Nguồn tin an ninh Yemen cho biết, thủ lĩnh cao cấp số 2 thuộc mạng lưới khủng bố toàn cầu al-Qaeda đã thiệt mạng trong trận không kích của Mỹ.

Nasir al-Wuhayshi, thủ lĩnh al-Qaeda, được cho là đã thiệt mạng trong một vụ không kích. Ảnh: CNN
Nasir al-Wuhayshi, thủ lĩnh al-Qaeda, được cho là đã thiệt mạng trong một vụ không kích. Ảnh: CNN
Ngày 15/6, hai quan chức trong Cơ quan an ninh quốc gia Yemen cho biết Nasir al-Wuhayshi, phó chỉ huy của al-Qaeda, đã thiệt mạng trong vụ không kích do Mỹ tiến hành ở nước này hồi cuối tuần qua.

Theo CNN, các trang mạng xã hội ủng hộ al-Qaeda cũng đăng tin với nội dung al-Wuhayshi đã "hy sinh". Một quan chức tình báo Mỹ cho hay, họ đang nỗ lực xác minh thông tin về cái chết của al-Wuhayshi. "Nếu đây là sự thật thì al-Qaeda đã chịu một đòn mạnh", Thượng nghị sĩ Angus King nói với CNN.

Ngoài vai trò là thủ lĩnh cao cấp số 2 trong mạng lưới al-Qaeda toàn cầu, al-Wuhayshi còn là người cầm đầu chi nhánh của al-Qaeda tại bán đảo Arab (AQAP) từ năm 2009. Tư lệnh của AQAP là Qasm al-Rimi được bổ nhiệm để thay thế vị trí của y.

Trước đó, al-Wuhayshi đã chạy thoát khỏi nhà giam ở Yemen hồi năm 2006 và từng có thời gian là trợ lý riêng của trùm khủng bố Osama bin Laden. Trong video xuất hiện vào tháng 4/2014, al-Wuhayshi khẳng định sẽ truy đuổi và quyết liệt tấn công nước Mỹ.

Al-Qaeda suy tàn giữa sự hoành hành của IS

Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vốn hình thành từ một nhánh của al-Qaeda nhưng sau khi tách riêng, IS không ngừng lớn mạnh và vượt mặt nhóm khủng bố khét tiếng.

Mỹ tiêu diệt một thủ lĩnh al-Qaeda cấp cao tại Yemen

Lực lượng al-Qaeda tại bán đảo Arab (AQAP) thông báo, môt nhân vật cấp cao từng xuất hiện trong một số video của nhóm khủng bố đã thiệt mạng trong cuộc không kích của Mỹ.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm