Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay Mỹ tiêu diệt chiến binh 'Góa phụ trắng' của IS

Một tờ báo Anh ngày 12/10 tiết lộ nữ chiến binh IS Sally Jones đã bị máy bay không người lái Mỹ tiêu diệt tại chiến trường ở Syria.

Sally Jones, 48 tuổi, vốn là công dân sinh sống miền nam nước Anh. Chồng của cô, Junaid Hussain, cũng là một phiến quân của IS. Hussain bị tiêu diệt trong một vụ không kích hồi năm 2015. Kể từ đó, báo chí Anh đặt biệt danh cho Jones là "góa phụ trắng".

goa phu trang IS bi tieu diet anh 1
Nữ chiến binh IS người Anh Sally Jones. Ảnh: BBC.

Báo The Sun dẫn lời một quan chức tình báo Anh ngày 12/10 tiết lộ Jones và con trai 12 tuổi đã bị máy bay Mỹ tiêu diệt khi hai người cố gắng chạy trốn khỏi thành trì của IS tại Raqqa, Syria. Vụ việc xảy ra hồi tháng 6, nhưng đến nay thông tin mới được rò rỉ cho giới truyền thông.

Jones từng là ca sĩ tại Anh nhưng không mấy nổi tiếng. Cô đã chuyển sang đạo Hồi và rời bỏ gia đình ở Chatham vào năm 2013 để đến Syria. Tại đây, cô gặp người tình trên mạng Hussain và cả hai đã kết hôn. 

Báo chí Anh đánh giá Jones là một trong mục tiêu "giá trị cao" trong hàng ngũ IS. Cô là người đảm nhận nhiệm vụ chiêu mộ thêm chiến binh cho tổ chức này, chủ yếu qua những chiến dịch tuyên truyền trên mạng.

Bên cạnh đó, Jones cũng là người kích động các phần tử cực đoan tiến hành những vụ tấn công ở Anh, cung cấp lời chỉ dẫn chế tạo vũ khí như bom.

BBC cho biết chính phủ Anh không xác nhận bản tin của The Sun, nhưng cũng không phủ nhận nó. Còn các nguồn tin tình báo Mỹ nói với BBC rằng họ tự tin đã tiêu diệt được Jones.

IS tuyên bố nhận trách nhiệm vụ thảm sát ở Las Vegas

Phiến quân IS tuyên bố nhận trách nhiệm trong vụ xả súng ở lễ hội âm nhạc ở Las Vegas khiến ít nhất 50 người chết, gọi nghi phạm là "chiến binh" của lực lượng này.

Khoảnh khắc Nga không kích 'thổi bay' 200 phiến quân IS Cuộc không kích của Nga nhằm vào Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria đã phá hủy khoảng 20 phương tiện trang bị vũ khí cỡ lớn và đạn pháo, tiêu diệt hơn 200 phiến quân.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm