Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay Mỹ bắt đầu chiến dịch dội bom IS ở Libya

Sau khi được Tổng thống Barack Obama phê chuẩn chiến dịch, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết các chiến đấu cơ nước này đã bắt đầu không kích IS ở Libya.

Ngày 1/8, người phát ngôn Lầu Năm Góc cho biết Tổng thống Obama đã chấp thuận việc mở rộng phạm vi không kích phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) sang Libya. 

Ông Cook nói chiến dịch này do chính phủ Libya đề nghị hỗ trợ từ quân đội Mỹ, nhằm đánh bật phiến quân khỏi các căn cứ mà chúng chiếm đóng ở Libya thời gian qua, Reuters đưa tin. Giới chức Mỹ nhận định Libya là một trong những mặt trận chống IS quan trọng bên cạnh Syria và Iraq.

My khong kich IS o Libya anh 1
Chiến đấu cơ F-15 của Mỹ tấn công mục tiêu IS ở Libya hồi tháng 2. Ảnh: Military

Trước đó, Thủ tướng Libya Fayez Seraj cũng đã thông báo trên truyền hình quốc gia rằng "những cuộc không kích đầu tiên đã diễn ra ở vùng Sirte ngày 1/8, gây ra thiệt hại nghiêm trọng đối với kẻ thù".

IS đã chiếm thành phố Sirte, ở ven biển Địa Trung Hải từ năm ngoái. Sau đó phiến quân xây dựng nơi đây thành căn cứ quan trọng mới bên cạnh những cơ sở ở Syria và Iraq. Tuy nhiên, lực lượng IS đang bị bao vây ở trung tâm thành phố trong khi vẫn nắm giữ một số địa điểm chiến lược.

Thủ tướng Seraj cho biết, chính phủ đã quyết định gia nhập liên minh quốc tế chống IS do Mỹ dẫn đầu, đồng thời "đề nghị Mỹ hỗ trợ không kích các mục tiêu IS". Trong tương lai, mỗi vụ không kích đều sẽ do Mỹ phối hợp với phía Libya thực hiện, và cần được sự chấp thuận của tư lệnh lực lượng Mỹ tại Libya.

Dù đây là lần thứ 3 máy bay Mỹ dội bom IS ở Libya, nhưng ông Cook nói sự việc ngày 1/8 đánh dấu khởi đầu của một chiến dịch lâu dài, chứ không phải những trường hợp riêng lẻ.

Kể từ khi nhà lãnh đạo Libya Muammar Gadhafi bị lật đổ năm 2011, quốc gia Bắc Phi ngày càng chìm sâu vào hỗn loạn. IS đã lợi dụng sự bất ổn tại Libya để bành trướng và chiếm thành phố Sirte đồng thời tấn công các cảng dầu. Cộng đồng quốc tế kêu gọi các quốc gia phương Tây phản ứng nhanh chóng nhằm ngăn chặn IS thiết lập một đế chế bên ngoài Iraq và Syria, hai quốc gia đang sống trong sự hoành hành của nhóm cực đoan này.

 

Mỹ tuyên bố 'thủ lĩnh khó giết' của IS đã chết

Lầu Năm Góc thông báo tên thủ lĩnh mang biệt danh "bộ trưởng chiến tranh" của phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã chết trong một cuộc không kích tại Iraq.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm