Một máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines. Ảnh: planespotters |
Theo tạp chí New Scientist, hầu hết các hãng hàng không đều sử dụng hệ thống ACARS, tự động kiểm tra và tập hợp thành 4 báo cáo kỹ thuật trong mỗi chuyến bay, giúp kỹ sư có thể tìm ra vấn đề liên quan, hỗ trợ cho quá trình bảo dưỡng. Những báo cáo này được gửi qua sóng radio VHF hoặc vệ tinh khi máy bay cất cánh, tăng độ cao, hạ cánh.
Dẫu vậy, kể từ khi chuyến bay MH370 biến mất không để lại dấu vết, hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS) quả quyết họ không nhận được dữ liệu từ máy bay mất tích. “Tất cả máy bay của Malaysia Airlines đều được trang bị hệ thống truyền dữ liệu tự động ACARS nhưng MH370 đã không gửi bất kỳ cuộc gọi khẩn cấp và thông tin nào”, đại diện MAS cho hay.
Tuy nhiên, New Scientist cho hay, Rolls Royce, nhà sản xuất động cơ Trent 800 của chiếc Boeing 777, thông báo đã nhận được 2 báo cáo dữ liệu từ chuyến bay MH370 tại trung tâm giám sát động cơ toàn cầu ở Derby, Anh.
Theo tạp chí này, một dữ liệu được gửi khi MH370 cất cánh từ sân bay quốc tế Kuala Lumpur và dữ liệu thứ 2 được truyền về khi máy bay tăng độ cao đến Bắc Kinh. Tuy nhiên, phi cơ sau đó đã không bay đủ lâu để gửi thêm dữ liệu ACARS.
New Scientist cho rằng, dữ liệu ACARS bao gồm thông tin điện tử và tình trạng hệ thống chuyến bay. Điều đó đồng nghĩa với việc hãng hàng không Malaysia Airlines đã nhận được một số manh mối có ích về tình trạng của máy bay trước khi nó biến mất.
Theo quy định của tổ chức hàng không dân dụng quốc tế, những báo cáo như vậy thường được giữ bí mật cho đến khi các nhà điều tra cần sử dụng.