Gần đây, máy bay liên tiếp cán phải đinh ở sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Ảnh: Việt Linh. |
Cục Hàng không vừa có văn bản gửi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) yêu cầu kiểm soát vật thể lạ, vật ngoại lai (FOD) trên đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đỗ tàu bay. Động thái này diễn ra trong bối cảnh máy bay liên tiếp cán phải đinh ở sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Theo đó, ACV chỉ đạo các cảng hàng không trực thuộc tăng cường kiểm tra, dọn dẹp vệ sinh sân đường, chấp hành nghiêm chỉnh quy trình kiểm tra tình trạng sân đường, khu bay để kịp thời phát hiện, dọn dẹp FOD, đặc biệt tại 2 sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất và các cảng hàng không đang có hoạt động thi công tại khu bay.
Ngoài ra, ACV cũng cần rà soát lại số liệu, chỉ số liên quan đến vật thể lạ, vật ngoại lai, cũng như thực hiện quy trình nhận diện mối nguy, đánh giá rủi ro, xác định mức độ cảnh báo đối với các cảng hàng không có sự gia tăng về chỉ số vật thể lạ, vật ngoại lai.
Đơn vị này cần nhận diện, xác định từng khu vực có nguy cơ cao, từ đó có các giải pháp, tập trung giải pháp cụ thể theo từng khu vực/phân khu hoặc từng đơn vị cụ thể nếu cần thiết.
Bên cạnh đó, ACV cần thực hiện đầy đủ vai trò của người khai thác cảng hàng không, sân bay. Trong đó, kịp thời yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ phục vụ mặt đất, đơn vị thi công trên khu bay kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tình trạng FOD phát sinh từ phương tiện phục vụ mặt đất, hoạt động thi công và quản lý, kiểm tra kỹ thuật với các phương tiện kỹ thuật và dụng cụ trong khu bay.
Yêu cầu bộ phận, nhân viên hoạt động trên khu bay rà soát lại quy trình quản lý công cụ, dụng cụ mang vào khu bay, nâng cao ý thức của người lao động trong việc ngăn ngừa, phát hiện, xử lý FOD trên khu bay.
Các Cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Trung và miền Nam tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm nếu có trong việc chấp hành quy định bảo đảm an toàn, vệ sinh sân đường của các đơn vị hoạt động trên khu bay.
Gần đây, nhiều máy bay liên tục cán phải đinh và có vật lạ bắn vào làm hỏng động cơ ở sân bay Nội Bài và sân bay Tân Sơn Nhất.
Vào lúc 9h50 ngày 3/7, Cảng hàng không Nội Bài nhận thông tin tại sân bay Đà Nẵng, thợ máy phát hiện cánh quạt động cơ số hai của máy bay Airbus A320 bị mẻ sau khi bay từ Hà Nội vào.
Tương tự, một trường hợp máy bay cán đinh cũng được phát hiện tại sân bay Tân Sơn Nhất trong ngày 3/7. Đơn vị quản lý khu bay đã kiểm tra hiện trạng đường băng, đường lăn theo lộ trình máy bay hạ cánh lăn vào bến nhưng không phát hiện bất thường.
Trước đó, vào lúc 20h32 ngày 30/6, thợ máy sân bay Nội Bài phát hiện chiếc Airbus A321 bay từ Phú Quốc hạ cánh xuống sân bay Nội Bài bị một đinh vít dài 1 cm, đường kính 0,2 cm găm sâu vào lốp số hai càng trái.
Bên cạnh đó vào ngày 28/6, thợ máy kiểm tra chiếc Airbus A350 dự kiến phục vụ chuyến bay từ Nội Bài đi Melbourne (Australia) vào ngày hôm sau thì phát hiện lốp số hai càng trái bị một đinh mũ ghim vào. Chiếc đinh này dài 1,5 cm, đường kính mũ 1cm, đường kính thân 0,3 cm.
Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế