Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay không người lái 'trêu ngươi' nhà máy điện nguyên tử

Một cuộc điều tra diễn ra sau khi công ty điện quốc gia (EDF) của Pháp cho biết, một máy bay không người lái đã bay lượn trên 7 nhà máy hạt nhân của công ty.

Chiếc máy bay không người lái đầu tiên xuất hiện hôm 5/10  tại nhà máy Creys-Malville ở Isere miền đông nam nước Pháp, cách thành phố Lyon 50 km. Từ hôm đó tới 20/10 người ta phát hiện ra những trường hợp tiếp theo, EDF cho biết. Những phi cơ tiếp theo xuất hiện từ hôm 13 đến 30, chủ yếu vào ban đêm hoặc sáng sớm.

EDF cho biết, họ không lo ngại về an ninh hoặc hoạt động của các nhà máy và công ty “không sợ” các máy bay, bởi chúng không thể gây họa. Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết, nhà chức trách sẽ thực thi hàng loạt biện pháp để đối phó máy bay không người lái.

Người phát ngôn của không quân Pháp, Đại tá Jean-Pascal Breton, cho biết, tất cả máy bay không người lái phía trên các nhà máy của EDF đều thuộc loại cỡ nhỏ, khá phổ biến để phục vụ mục đích thương mại và không thể trở thành mối đe dọa.

Theo luật Pháp, máy bay không được phép bay trong vòng 5 km quanh nhà máy hạt nhân và không quân có trách nhiệm bảo vệ những khu vực này.

Nhà chức trách chưa biết ai đứng sau vụ việc và người ta nghi ngờ tổ chức môi trường Green Peace. Chẳng những bác bỏ cáo buộc, Green Peace cho biết, một máy bay không người lái cũng đã bay trên khu vực viện nghiên cứu hạt nhân CEA ở Paris và cáo buộc EDF không quan tâm đến ý nghĩa của sự viện này. Trang web của báo Le Figaro cho biết, máy bay không người lái cũng đã bay trên một số cơ sở khác của CEA.

Các nhà máy hạt nhân đáp ứng 75% nhu cầu điện của Pháp và 58 lò phản ứng đang hoạt động ở 19 điểm do EDF điều hành. Tổng thống Francois Hollande đã cam kết giảm số lò phản ứng của Pháp trước 2025 nhằm giảm sự phụ thuộc vào năng lượng hạt nhân (từ 75% xuống 50%).

Máy bay không người lái Mỹ tiêu diệt 8 nghi can khủng bố

Nguồn tin tình báo xác nhận, tên lửa phóng từ máy bay không người lái của Mỹ đã tiêu diệt 8 nghi can khủng bố tại khu vực North Waziristan, Pakistan sáng ngày 24/9.

http://laodong.com.vn/the-gioi/bi-an-may-bay-khong-nguoi-lai-treu-nguoi-nha-may-dien-nguyen-tu-263109.bld

Theo Lao Động

Bạn có thể quan tâm