Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay không người lái 'thổi bùng' không chiến Trung - Nhật

Cả Tokyo và Bắc Kinh đều tuyên bố, máy bay không người lái sẽ được sử dụng làm nhiệm vụ giám sát các đảo tranh chấp. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, ẩn sau đó là nguy cơ xảy ra không chiến giữa đôi bên.

Máy bay không người lái 'thổi bùng' không chiến Trung - Nhật

Cả Tokyo và Bắc Kinh đều tuyên bố, máy bay không người lái sẽ được sử dụng làm nhiệm vụ giám sát các đảo tranh chấp. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, ẩn sau đó là nguy cơ xảy ra không chiến giữa đôi bên.

Máy bay không người lái đang là trọng tâm cuộc chạy đua vũ trang giữa Trung Quốc và Nhật Bản để khẳng định chủ quyền ở biển Hoa Đông. Trung Quốc đang nhanh chóng phát triển chương trình máy bay không người lái thế hệ mới do nước này tự nghiên cứu chế tạo trong khi Nhật Bản đang bắt đầu những thỏa thuận để sở hữu những chiếc máy bay không người lái tối tân của Mỹ.

Cuộc đua máy bay không người lái làm nóng tranh chấp Trung - Nhật.

Trong khi đó, năng lực quốc phòng của Trung Quốc luôn làm thế giới ngạc nhiên trong những năm gần đây bởi hàng loạt tiến bộ vượt trội. Nếu đôi bên cùng sở hữu những chiếc máy bay do thám có khả năng tấn công, một vài động thái thiếu chính xác có thể thổi bùng lên nguy cơ bùng chiến tranh Trung – Nhật từ không trung.

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, tâm điểm tranh chấp Trung Nhật.

Các phương tiện truyền thông Nhật Bản cho biết, Bộ Quốc phòng hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận mua máy bay không người lái Global Hawk với Mỹ và đưa nó vào sử dụng tại khu vực tranh chấp trong năm 2015. Với chiếc máy bay do thám được đánh giá là tối tân nhất hiện thời, mọi hoạt động của Trung Quốc ở khu vực tranh chấp sẽ khó lòng lọt mắt Nhật Bản.

Máy bay do thám Global Hawk của Mỹ mà Nhật đang muốn sở hữu.

Về phần mình, phía Trung Quốc cho biết trong tuyên bố được đưa ra hồi cuối tháng trước, Quân Giải phóng Nhân dân đang chuẩn bị thử nghiệm một thế hệ máy bay không người lái mới do các chuyên gia nước này tự phát triển. Các nhà phân tích cho rằng, máy bay không người lái mới của Trung Quốc chính là bản sao của mẫu X-47B được Mỹ đặc chế cho tàu sân bay của Mỹ. Báo China Daily của Trung Quốc còn cho biết: “Công nghệ mới cho phép máy bay thực hiện nhiệm vụ tấn công cũng sẽ được kiểm tra”.

Máy bay không người lái Trung Quốc.

Không lâu trước đó, Trung Quốc cũng cho ra mắt 8 mẫu thiết bị bay không người lái mới tại Triển lãm Không quân thường niên tổ chức tại thành phố ven biển Chu Hải. Rất nhiều hình ảnh về các mẫu máy bay không người lái mới của Trung Quốc được các phương tiện truyền thông đại chúng đăng tải rộng khắp nhưng nhiều người tỏ ra nghi ngờ về khả năng hoạt động của những phương tiện bay mang thương hiệu Trung Quốc.

Căng thẳng trên quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư bất ngờ bị đẩy lên khá cao trong mấy tuần qua. Truyền thông Nhà nước Trung Quốc cho biết, máy bay giám sát của nước này 4 lần tiến ra quần đảo tranh chấp trong nửa cuối tháng Mười hai năm ngoái nhưng đều bị phi đội chiến đấu cơ F-15 của Nhật Bản truy đuổi. Tuy nhiên, chưa có bất kể thông tin nào cho thấy hỏa lực được không quân 2 phía sử dụng.

Trong khi đó, ngay sau khi tái đắc cử, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã ưu tiên để mắt tới những căng thẳng đang ngày càng hiện hữu với Chính phủ Trung Quốc. Chính phủ mới của Nhật Bản đang xem xét tăng cường năng lực quốc phòng 2011 – 2016, dường như để đẩy nhanh tiến độ sở hữu một đến 3 máy bay không người lái của Mỹ.

Trịnh Duy

Theo Infonet

Trịnh Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm