Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay không người lái suýt va chạm phi cơ dân dụng Pháp

Một máy bay không người lái (UAV) di chuyển cách cánh trái máy bay hãng Air France 5 m khi nó chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Pháp hồi tháng trước.

Một máy bay của hãng Air France. Ảnh: Reuters

Cơ quan điều tra tai nạn hàng không Pháp (BEA) cho hay, sự việc xảy ra ngày 19/2, Reuters đưa tin. Cơ phó trên Airbus A320 của hãng hàng không Air France phát hiện một UAV khi nó đang bay ở độ cao hơn 1.600 m và chuẩn bị hạ cánh xuống đường băng Charles de Gaullle ở thủ đô Paris. Chuyến bay khởi hành từ thành phố Barcelona của Tây Ban Nha.

Ngay lúc đó, cơ phó nhanh chóng chuyển sang chế độ lái tự động và thực hiện động tác tránh, đồng thời thông báo cho cơ trưởng về sự xuất hiện của máy bay không người lái này, BEA cho hay.

UAV chỉ cách cánh trái của Airbus A320 khoảng 5 m. BEA cho rằng đây là một tình huống “nguy hiểm”. Một cuộc điều tra đang được tiến hành.

Đây không phải lần đầu tiên UAV được phát hiện bay sát phi cơ dân dụng. Ngày 20/7/2015, máy bay Embraer ERJ 195 của hãng hàng không Đức Lufthansa chở 108 hành khách đang bay ở độ cao 760 m thì một "vật thể màu đen" xuất hiện bên phải, cách chưa đầy 100 m. Máy bay của Lufthansa hạ cánh sau đó 3 phút.

Hồi tháng 3/2015, một UAV di chuyển và chỉ cách phi cơ A320 khoảng 15 m khi nó bay ở độ cao 520 m và chuẩn bị hạ cánh tại sân bay Heathrow, thành phố London (Anh).

Theo các chuyên gia, UAV có thể gây "hư hại nghiêm trọng" cho phi cơ chở khách nếu chúng va chạm. Thậm chí, thiết bị này có thể gây tai nạn khi va vào cánh quạt máy bay hoặc kẹt trong động cơ của máy bay phản lực.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho hay, dù lệnh cấm yêu cầu UAV loại nhỏ chỉ được phép bay cách sân bay khoảng 8 m hoặc hoạt động dưới 400 feet (122 m) và nằm trong tầm nhìn của người điều khiển, hồ sơ của FAA cho thấy UAV đang trở thành đối tượng xâm phạm vùng bay, "lảng vảng" gần đường băng và các hành lang giao thông trên không đông đúc.

Hai máy bay Pháp hạ cánh khẩn cấp vì bị đe dọa khủng bố

Hai phi cơ chở khách của hãng hàng không Air France cùng gặp sự cố khi đang trong hành trình từ Mỹ về Pháp.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm