Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay không cửa sổ có thể trở thành hiện thực

Một công ty hàng không vũ trụ tại Anh vừa công bố hình ảnh về loại máy bay dân sự không cửa sổ để hành khách có thể chiêm ngưỡng khung cảnh bên ngoài dễ dàng.

Ảnh: Cắt từ clip
Bên trong máy bay không cửa sổ. Ảnh: Cắt từ clip

Theo ý tưởng của công ty hàng không CPI, có trụ sở tại đông bắc nước Anh, toàn bộ bề mặt bên trong thân máy bay sẽ được ốp màn hình dẻo có độ nét cao. Camera ngoài phi cơ sẽ truyền trực tiếp dữ liệu hình ảnh xung quanh tới màn hình. Màn hình bên trong được ứng dụng công nghệ đèn diode phát quang hữu cơ (OLED) nhằm phục vụ mục đích chiếu sáng. Trong trường hợp máy bay di chuyển qua khu vực có cảnh quan buồn tẻ, du khách có thể xem phim hay ngắm cảnh bình minh và hoàng hôn trên màn hình, RT cho hay.

CPI tin rằng loại máy bay dân dụng không cửa sổ có trọng lượng nhỏ hơn nhiều so với phi cơ hiện nay. Kiểu thiết kế mới còn giúp tiết kiệm nhiên liệu, giảm lượng khí thải CO2, đồng thời giảm giá vé. Theo giám đốc CPI, máy bay sẽ tiết kiệm 0,75% nhiên liệu nếu trọng lượng của nó giảm 1%.

Đại diện của CPI, tiến sĩ Jon Helliwell, cho hay: “Ý tưởng về máy bay không cửa sổ có thể thành hiện thực trong 10 năm tới, khi các nhà thiết kế hoàn tất quy trình phát triển đèn OLED”. 

Hồi tháng 8, Technicon Design, một công ty thiết kế của Pháp, từng công bố bản vẽ đầu tiên về Ixion Windowless Jet - máy bay chở khách không cửa sổ. Dù hãng chưa có kế hoạch sản xuất loại phi cơ này, nhiều công ty vẫn quan tâm tới bản thiết kế. Do vậy, việc biến ý tưởng thành hiện thực chỉ còn là vấn đề thời gian.

Trong khi đó, hãng Spike Aerospace của Mỹ cũng muốn tái khởi động dự án sản xuất các máy bay siêu thanh di chuyển trong lộ trình từ New York tới London vào năm 2018. Theo các nhà thiết kế, chúng cũng là loại máy bay không cửa sổ.  

 

 

 

 

 

 

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm