Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay Đài Loan hạ cánh xuống cao tốc trong cuộc tập trận đối phó TQ

Các máy bay chiến đấu của Đài Loan hạ cánh xuống cao tốc ngày 28/5 trong cuộc diễn tập thường niên nhằm đối phó với tình huống bị Trung Quốc đại lục tấn công.

Các máy bay diễn tập việc tiếp nhiên liệu và đạn rồi lại cất cánh. Khoảng 1.600 binh sĩ được điều động cho cuộc diễn tập, theo South China Morning Post.

Đài Loan “có ít căn cứ không quân, và chúng sẽ trở thành mục tiêu chính khi có xung đột. Hạ cánh xuống cao tốc là cần thiết vì đó sẽ là lựa chọn ưu tiên của chúng tôi nếu các đường băng bị hư hại trong chiến tranh”, đại tá không quân Shu Kuo-mao cho biết.

Dai Loan dien tap ha canh xuong cao toc anh 1
Máy bay chiến đấu Đài Loan đang đỗ trên đường cao tốc trong cuộc diễn tập tình huống các căn cứ không quân bị tấn công. Ảnh: AP.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn quan sát buổi diễn tập ở thành phố Chương Hóa, gần các căn cứ không quân chính của Đài Loan ở thành phố Đài Trung.

“An ninh của chúng ta đang gặp thách thức”, bà Thái nói. “Dù là các cuộc tập trận của Trung Quốc hay máy bay Trung Quốc bay quanh Đài Loan, tất cả đều đang đe dọa hòa bình và ổn định khu vực”.

Các loại máy bay được diễn tập bao gồm F-16 Fighting Falcon (do Mỹ chế tạo), Mirage 2000s (Pháp chế tạo), máy bay chiến đấu IDF (Đài Loan) và máy bay do thám E-2 Hawkeye (hãng Northrup Grumman, Mỹ).

Đây cũng là lần tập trận đầu tiên của máy bay F-16 phiên bản V, với các tính năng chiến đấu cùng radar hiện đại hơn. Đài Loan đã chi 4,21 tỷ USD để nâng cấp 144 máy bay F-16 phiên bản A và B lên F-16V.

Việc Đài Loan mua vũ khí, chủ yếu từ Mỹ, luôn là "cái gai" trong mắt Trung Quốc. Bắc Kinh xem Đài Loan là một tỉnh ly khai và không loại trừ khả năng thống nhất Đài Loan bằng vũ lực.

Quan hệ Trung Quốc - Đài Loan đã xấu đi kể từ năm 2016 khi bà Thái Anh Văn lên nắm quyền, xích lại gần Mỹ, và từ chối công nhận nguyên tắc Một Trung Quốc (tức các lãnh thổ Hong Kong, Macau và Đài Loan đều thuộc về Trung Quốc).

Chuyển về văn phòng đại diện mới, Mỹ có chính sách mới với Đài Loan?

Mỹ sẽ chuyển văn phòng đại diện tại Đài Loan vào tháng sau. Nhưng với nhiều diễn biến gần đây, việc này có thể báo hiệu sự chuyển biến lớn về chính sách của Mỹ với Đài Loan.

Tàu chiến Mỹ qua eo biển Đài Loan giữa căng thẳng với Trung Quốc

Mỹ điều động hai tàu hải quân di chuyển qua eo biển Đài Loan vào ngày 22/5, động thái có thể chọc giận Bắc Kinh giữa lúc căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đang leo thang.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm