Đây là chiếc máy bay đầu tiên trong tổng số 10 chiếc Airbus A350 mà Vietnam Airlines đặt mua. Tại trung tâm sản xuất của Aibus ở Toulouse (Pháp), hình hài chiếc máy bay cơ bản hình thành.
Ghế ngồi có thể chuyển đổi thành giường nằm trên máy bay. |
Dự kiến, VNA sẽ nhận tàu bay đầu tiên này vào giữa năm 2015 và trở thành hãng hàng không đầu tiên ở châu Á và hãng thứ hai trên thế giới khai thác máy bay A350 phiên bản XWB (thân rộng).
Theo nhà sản xuất Airbus, tàu bay này có chức năng thu sóng Internet từ vệ tinh và phát wifi cho hành khách sử dụng. Tuy nhiên, hiện VNA chưa có quyết định chính thức về việc kết nối Internet cho tàu bay này ngay sau khi đưa vào khai thác hay không.
Máy bay Airbus A350 của VNA đang được lắp ráp tại Pháp. |
Phiên bản do VNA đặt mua có ghế hạng C với độ ngả phẳng 180 độ (full flat). Trải nghiệm ghế ngồi này tại nhà sản xuất của Airbus cho thấy, từ một chiếc ghế ngồi bình thường, bằng các nút bấm điện tử, hành khách có thể cho ghế ngả dần, phần chân được nâng lên rồi khớp nối với một hộc để chân phía cuối. Lúc này, chỗ ngồi trở thành một chiếc giường nhỏ.
Máy bay A350 của VNA dự kiến có thể chở cùng lúc trên 300 hành khách. |
Theo nhà sản xuất, A350 là đội tàu có tỷ lệ vật liệu composite tăng mạnh, trong đó, phần vỏ lần đầu tiên được làm gần như hoàn toàn bằng loại vật liệu này để giúp tiếp kiệm nhiên liệu, giảm ô nhiễm môi trường, đồng thời giảm sự chênh lệch áp suất và tăng độ ẩm trong tàu bay.
Hiện VNA nằm trong số ít hãng hàng không trên thế giới đặt quyết tâm thay toàn bộ đội bay thân rộng trong vòng hơn 3 năm bằng 2 dòng máy bay (bao gồm Airbus A350 và Boeing B 787) có công nghệ hiện đại của thế giới trên các đường bay dài, xuyên lục địa và giúp VN khai thác đến các điểm mới ở châu Âu, Bắc Mỹ…
VNA sẽ tiếp nhận 33 chiếc máy bay thân rộng mới; trong đó có 19 tàu Boeing B787 và 14 tàu Airbus A350 trong vòng hơn 3 năm. Ngay trong năm 2015, VNA nhận liên tục 9 chiếc.
Airbus có 5 máy bay loại này để bay thử nghiệm trong các điều kiện thời tiết khác nhau và chứng tỏ khả năng tiết kiệm đến 25% nhiên liệu và giảm 25% lượng khí thải C02 so với loại máy bay cùng kích cỡ.
Tàu bay mới cũng được trang bị màn hình cho hành khách và cửa sổ lớn hơn. Đến nay, Airbus đã nhận được 750 đơn hàng mua máy bay A350 từ 39 khách hàng trên toàn thế giới.