Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay chống ngầm của Mỹ áp sát Thượng Hải

Viện nghiên cứu ở Bắc Kinh cho biết các máy bay chiến đấu Mỹ liên tiếp hoạt động gần bờ biển của Trung Quốc đại lục, có lúc chỉ cách Thượng Hải hơn 75 km.

Sáng kiến chiến lược Biển Đông (SCSPI), viện nghiên cứu của Đại học Bắc Kinh, cho biết máy bay chống ngầm P-8A và máy bay trinh sát EP-3E của Mỹ đã đi vào eo biển Đài Loan và bay gần bờ biển Chiết Giang và Phúc Kiến hôm 26/7, theo báo South China Morning Post.

may bay trinh sat,  may bay chong ngam,  hai quan My anh 1

Một máy bay P-8A của hải quân Mỹ. Ảnh: AFP.

Cơ quan này cho biết chiếc P-8A sau đó hoạt động trong phạm vi gần Thượng Hải. Một tàu khu trục có tên lửa dẫn đường USS Rafael Peralta sau đó cũng đi theo lộ trình tương tự. Viện SCSPI nghi vấn đây có thể là "một hoạt động chung”.

Theo biểu đồ của SCSPI, máy bay P-8A có thời điểm chỉ cách Thượng Hải 76,5 km, khoảng cách gần nhất của một chiến đấu cơ Mỹ với đại lục trong những năm gần đây; trong khi máy bay còn lại cách bờ biển phía nam của Phúc Kiến 106 km.

Đây là ngày thứ 12 liên tiếp mà các máy bay quân sự Mỹ bay gần bờ biển của Trung Quốc đại lục.

Này 27/7, SCSPI cho biết “có vẻ như” máy bay trinh sát RC-135W của không quân Mỹ đã đi vào không phận Đài Loan và đề nghị công chúng xác nhận thông tin này. Cơ quan quốc phòng Đài Loan không bình luận về nghi vấn này.

Đến cuối giờ chiều cùng ngày, SCSPI nói một chiếc EP-3E đang tiến hành trinh sát cận Quảng Đông khoảng cách 100 km ngoài bờ biển.

Những vụ máy bay chiến đấu Mỹ hoạt động gần đại lục xảy ra trong bối cảnh Bắc Kinh ra lệnh lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô phải đóng cửa trước 10 giờ sáng ngày 27/7, để đáp trả việc Mỹ buộc Trung Quốc đóng cửa lãnh sự quán ở Houston, bang Texas, hồi tuần trước.

Cũng trong giữa tuần qua, SCSPI công bố một đoạn âm thanh có vẻ như là một cảnh báo từ hải quân Trung Quốcc đối với một máy bay Mỹ, yêu cầu phi cơ này phải đổi lộ trình hoặc sẽ bị đánh chặn.

Từ đoạn audio này không thể biết được chính xác loại máy bay nào, nhưng nó có thể đã bay gần bờ biển phía nam Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ: Biển Đông không phải là đế chế hàng hải của TQ

Ông Pompeo một lần nữa nhắc lại tuyên bố được đưa ra trong lập trường chính thức của Mỹ về Biển Đông, kêu gọi các nước hành động trước việc Bắc Kinh vi phạm luật pháp quốc tế.

Australia gửi công hàm lên LHQ bác yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông

Đại diện phái đoàn Australia ở Liên Hợp Quốc gửi công hàm bác bỏ các yêu sách của Trung Quốc không phù hợp UNCLOS và phán quyết của Tòa Trọng tài năm 2016.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm