Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay Ai Cập có thể đã rơi xuống biển

AP dẫn lời quan chức hàng không Ai Cập cho hay máy bay Ai Cập với 66 người trên khoang "đã rơi xuống biển".

Một máy bay chở 66 người bao gồm 56 hành khách, 3 nhân viên an ninh, 2 phi công và 5 tiếp viên của hãng hàng không Egypt Air biến mất khỏi màn hình radar trên hành trình từ Paris (Pháp) tới thủ đô Cairo của Ai Cập.

may bay Ai Cap mat tich anh 1

Hành trình bay của phi cơ của Egypt Air. Ảnh: CNN

"Một nguồn tin từ Egypt Air nói rằng chuyến bay số hiệu MS804 rời Paris lúc 23h09 (giờ CEST) trong hành trình tới Cairo đã biến mất khỏi radar”, USA Today trích thông báo trên Twitter của hãng hàng không Egypt Air ngày 19/5 cho hay.

"Máy bay rơi xuống biển"

Trang tiếng Arab của Sky News cho biết, tín hiệu radar cuối cùng của máy bay cho thấy nó đang ở không phận Hy Lạp, cách thủ đô Athens tầm 40 phút bay. Nó đã di chuyển trong 3 tiếng 40 phút và phát tín hiệu cuối cùng khi ở độ cao khoảng 37.000 feet (hơn 11.000 m). Cơ quan hàng không Ai Cập đã nâng mức cảnh báo ở sân bay Cairo.

Theo thông báo của hãng Egypt Air, máy bay mất tích sau khi đi vào không phận Ai Cập 16 km. Hãng đã liên lạc với các cơ quan liên quan để huy động hỗ trợ từ các nhóm cứu hộ.

Đại diện sân bay Charles de Gaulle ở Paris cho biết: "Phi cơ của Egypt Air đã không hạ cánh. Đó là tất cả những thông tin chúng tôi có thể cung cấp vào thời điểm này", theo Reuters.

Quan chức hàng không Ai Cập sau đó xác nhận với AP rằng máy bay của hãng Egypt Air đã rơi, nhưng không cung cấp thêm chi tiết. Ngoài ra, họ khẳng định chưa phát hiện bất cứ mảnh vỡ nào của phi cơ gặp nạn.

may bay Ai Cap mat tich anh 2

Máy bay mất tích sau khi đi vào không phận Ai Cập 16 km. Ảnh minh họa: CCTV

Khi được hỏi khủng bố có liên quan đến vụ mất tích của máy bay hay không, Thủ tướng Ai Cập Sherif Ismail cho biết lực lượng điều tra hiện không phủ nhận bất kỳ khả năng nào.

"Chúng ta chưa thể loại trừ điều gì, cũng như chưa thể khẳng định chắc chắn về các khả năng. Chỉ khi mọi hoạt động tìm kiếm kết thúc, chúng ta mới biết được nguyên nhân", Thủ tướng Ai Cập nói.

Trong khi đó, Cơ quan hàng không dân dụng Ai Cập nói vẫn chưa đủ thông tin để khẳng định máy bay đã rơi.

Cơ quản quản lý mạng lưới giao thông hàng không châu Âu Eurocontrol khẳng định, thời tiết ở khu vực xung quanh vị trí phi cơ Egypt Air không có dấu hiệu bất thường vào thời điểm máy bay mất tích.

Tín hiệu khẩn cấp

Ahmed Abdel, Phó chủ tịch hãng hàng không Egypt Air, nói với CNN rằng phi công không thực hiện cuộc gọi khẩn cấp nào. Cuộc gọi cuối cùng diễn ra trước khi máy bay mất tích khoảng 10 phút.

Egypt Air cho hay, quân đội Ai Cập đã nhận được tín hiệu cầu cứu khẩn cấp từ “các thiết bị khẩn cấp của máy bay” (có thể là một thiết bị phát định vị khẩn cấp hoặc đèn tín hiệu) lúc 4h26 (giờ địa phương), khoảng 2 giờ sau khi phi cơ biến mất khỏi màn hình radar.

Tuy nhiên, trên trang Facebook chính thức của quân đội Ai Cập, người phát ngôn quân đội Mohammed Samir sau đó đã phủ nhận thông tin họ nhận tín hiệu khẩn cấp từ máy bay mất tích.

Straits Times dẫn các nguồn tin quân sự cho biết, Cơ quan hàng không dân dụng Ai Cập xác nhận nước này đã thành lập nhóm tìm kiếm và cứu hộ. Lãnh đạo Cơ quan hàng không dân dụng Ai Cập rút ngắn chuyến thăm Saudi Arabia để trở về Cairo chỉ đạo việc tìm kiếm.

Chính quyền Ai Cập cũng đã điều động các lực lượng hải quân, không quân và cảnh sát biển tìm kiếm máy bay. Chính phủ Pháp cho biết nước này cũng cử tàu và máy bay tham gia hỗ trợ.

may bay Ai Cap mat tich anh 3

Bạn bè và người thân các hành khách trên chuyến bay MS804 tập trung tại sân bay Cairo, Ai Cập sau khi biết thông tin tai nạn. Trong khi những người khác nóng lòng chờ tin về người thân tại sân bay Charles de Gaulle, bên ngoài thủ đô Paris, Pháp.

 Ảnh: AP

Egypt Air công bố danh sách quốc tịch của toàn bộ hành khách trên chuyến bay, trong đó gồm 30 người Ai Cập, 15 người có quốc tịch Pháp, 2 người Iraq, 1 người Anh, 1 người Bỉ, 1 người Sudan, 1 người Chad, 1 người Bồ Đào Nha, 1 người Algeria, 1 người Kuwait và 1 người Saudi Arabia.

Egypt Air cũng đính chính, thời điểm máy bay mất tín hiệu với mặt đất là vào 2h30 sáng nay (giờ địa phương) ở vị trí cách bờ biển Ai Cập khoảng 280 km thay vì lúc 2h45 và cách 50 - 60 km như thông tin trước đó.

Theo Guardian, cơ trưởng trên chuyến bay đã có kinh nghiệm hơn 6.000 giờ bay, bao gồm 2.000 giờ điều khiển máy bay A320. Phi cơ được cho là không chở hàng hóa đặc biệt hoặc thuộc diện nguy cơ cao nào.

Theo CNN, Egypt Air thành lập năm 1932 với tên gọi ban đầu là Misr Airwork, sau đó trở thành hãng hàng không đầu tiên ở Trung Đông và châu Phi.

Vào thời điểm gia nhập Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, đây là hãng bay thứ 7 của thế giới.

Hãng bắt đầu mở các chuyến bay quốc tế vào năm 1934. Từ năm 1949 đến 1957, khi mở rộng các chuyến bay quốc tế, hãng rút ngắn tên gọi thành Misrair. Từ năm 1957, hãng đổi tên thành United Arab Airlines, cuối cùng đổi thành Egypt Air vào năm 1971.

Ngày 29/3, một tên không tặc đã khống chế chuyến bay số hiệu MS181 của Egypt Air khi dọa mình đang đeo bom khủng bố. Tên này sau đó buộc phi công phải chuyển hướng chiếc máy bay với 60 người và hạ cánh xuống đảo Cyprus, nơi vợ cũ của y đang sinh sống.

Trước đó, Egypt Air từng 7 lần bị không tặc “hỏi thăm”. Vụ việc nghiêm trọng nhất là vào tháng 11/1985 khi một chiếc Boeing 737 của hãng bị các tay súng có liên hệ với nhóm cực đoan Abu Nidal khống chế.

Một cuộc vây ráp của biệt kích Ai Cập nhằm giải cứu hành khách khiến 50 người cùng 6 tên không tặc thiệt mạng.

Hải Anh - Minh Anh

Bạn có thể quan tâm