Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mâu thuẫn thông tin việc đeo khẩu trang đối phó virus corona

Các thông điệp mâu thuẫn về việc sử dụng khẩu trang để phòng chống lây lan virus đã khiến người dân bối rối khi dịch bệnh lan khắp toàn cầu.

"Đừng đeo khẩu trang nếu bạn khỏe" - lời cảnh báo được đăng trên trang nhất tờ báo lớn của Singapore hôm 31/1 khi các nhà chức trách trên thế giới tìm cách làm dịu cơn sốt mua khẩu trang để phòng chống sự lây lan virus corona.

Ở nước láng giềng Malaysia, chính phủ kêu gọi người dân luôn sẵn sàng đeo khẩu trang và khử trùng tay, chính quyền ở Thái Lan và Việt Nam đưa ra lời khuyên tương tự.

Thông điệp mâu thuẫn gây bối rối

Theo Reuters, các thông điệp mâu thuẫn đã gieo rắc sự nhầm lẫn về cách bảo vệ chống lại dịch bệnh đã cướp đi hơn 200 mạng sống ở Trung Quốc và lan sang hơn 20 quốc gia. Một số chuyên gia cho rằng việc dùng khẩu trang sai cách thậm chí có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

"Chỉ đeo khẩu trang khi bạn cảm thấy không khỏe? Vậy thì tại sao bạn lại cần lính khi không có chiến tranh? Cẩn tắc vô áy náy", người dùng Facebook Kenny Chan Wai Kong nhận xét. Tại Singapore, các nhà chức trách đã công bố kế hoạch tặng bốn khẩu trang cho mọi hộ gia đình khi các nhà bán lẻ trên thị trường cạn kiệt nguồn hàng.

virus corona anh 1

Tờ giấy được dán tại một hiệu thuốc thông báo đã mặt nạ phẫu thuật và N95 tại Manila, Philippines, ngày 31/1. Ảnh: Reuters.

Ở các vùng của châu Á, đeo khẩu trang là phổ biến khi mọi người bị bệnh hoặc chống ô nhiễm đô thị.

Hướng dẫn chính thức của Tổ chức Y tế Thế giới và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh không đề cập đến việc đeo khẩu trang như một biện pháp phòng ngừa virus - nhưng trang web của họ không tư vấn cụ thể.

Australia và Đài Loan cho biết những người khỏe mạnh không cần đeo khẩu trang, nhưng Australia đã phát hành 1 triệu khẩu trang từ kho dự trữ y tế quốc gia và khẩu trang được đeo rộng rãi ở thủ phủ Đài Bắc của Đài Loan, nơi chính phủ đã áp đặt giới hạn mua và cấm xuất khẩu khẩu trang.

Cơ quan Quản lý Đường sắt Đài Loan cho biết hôm 31/1 rằng nếu virus tiếp tục lây lan, họ sẽ từ chối chở hành khách không đeo khẩu trang.

Khẩu trang phải được đeo đúng cách

Virus corona có thể truyền từ người sang người, mặc dù không rõ ở mức độ nào. Hầu hết các trường hợp là ở những người đã ở thành phố Vũ Hán của Trung Quốc, trung tâm dịch bệnh, thành viên gia đình của những người bị nhiễm bệnh hoặc nhân viên y tế.

Sự lây truyền có thể thông qua tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh qua các hạt trong không khí do ho hoặc hắt hơi, hoặc do ai đó chạm vào người hoặc vật thể chứa virus và sau đó chạm vào miệng, mũi hoặc mắt.

virus corona anh 2

Một em bé đeo khẩu trang ở đền Erawan tại Bangkok, Thái Lan, ngày 30/1. Ảnh: Reuters.

"Các tình huống cần có khẩu trang là khi bạn ở trong đám đông... hoặc nếu bạn đang chăm sóc người bệnh. Nếu điều đó làm bạn cảm thấy tốt hơn, hãy đeo khẩu trang phẫu thuật", bác sĩ Angela Rasmussen, nhà virus học tại Trung tâm Nhiễm trùng & Miễn dịch tại Đại học Columbia, cho biết trên Diễn đàn Thị trường Toàn cầu của Reuters.

Các chuyên gia khác cho biết khẩu trang phẫu thuật dùng một lần có thể không vừa khít với khuôn mặt để ngăn ngừa nhiễm trùng, trong khi một số người chỉ ra rằng việc dùng khẩu trang sai cách như chạm vào mặt trước có thể làm tăng khả năng lây nhiễm.

Tại Hong Kong, một nhà lập pháp làm chủ tịch hội đồng dịch vụ y tế của chính quyền thành phố đã bị chỉ trích vì đoạn video ngắn mà cô đăng tải cho mọi người thấy cách hấp và tái sử dụng khẩu trang dùng một lần.

Chính phủ Ấn Độ cũng đưa ra lời khuyên khác thường khi gợi ý một loại thuốc pha chế truyền thống bao gồm gừng và húng quế thánh để chống virus, trong khi một bộ trưởng Myanmar bị khiển trách vì chia sẻ bài đăng trên Facebook khuyên mọi người nên ăn nhiều hành tây.

Một số người Trung Quốc ở nước ngoài đã mua khẩu trang để gửi cho bạn bè và người thân ở Trung Quốc, nơi một số kho hàng đã cạn kiệt. Công dân Trung Quốc sống ở Việt Nam, Thái Lan và Malaysia đã gửi 150.000 mặt nạ trở lại tỉnh Cam Túc của họ vào ngày 30/1, theo Xinhua đưa tin.

Tại Trung Quốc, nơi gần 10.000 trường hợp được báo cáo, Zunyou Wu, nhà dịch tễ học tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, nói với đài truyền hình nhà nước rằng mọi người cần phải đeo khẩu trang khi đi phương tiện công cộng.

'Người ở Việt Nam còn hoang mang vì virus corona hơn tôi ở Vũ Hán' Cuộc sống của một số du học sinh, lao động Việt Nam tại Trung Quốc đang bị xáo trộn trong bối cảnh dịch viêm phổi do virus corona lây lan trên khắp các tỉnh thành của nước này.

Nga công bố bộ 3 loại thuốc chống virus corona Vũ Hán

Bộ Y tế Nga vừa đưa ra 3 loại thuốc có thể dùng để chống dịch bệnh do virus corona mới gây ra ở người lớn.

Phát hiện ca nhiễm virus corona ở Vũ Hán không hề tới chợ hải sản

Theo một chuyên gia về bệnh phổi Trung Quốc, chợ hải sản ở thành phố Vũ Hán, miền Trung nước này, có thể không phải là nguồn duy nhất trong đợt bùng phát virus corona mới.

Tuyết Mai

Theo Reuters

Bạn có thể quan tâm