Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Màu sắc mới về cuộc sống tại Ireland thế kỷ 19 và 20

Cuốn sách ảnh “Old Ireland in Colour” tô lại màu sắc mới cho những bức hình đen trắng về đời sống tại Ireland thế kỷ 19 và 20.

Sach anh Ireland anh 1

Mặc dù ảnh màu xuất hiện từ năm 1907, sau khi nhiếp ảnh được phát minh vào cuối những năm 1830, nó không được sử dụng rộng rãi. Chỉ đến những năm gần đây, khi công nghệ kỹ thuật số ra đời, việc chỉnh màu ảnh trở nên dễ dàng và chân thực hơn. Ảnh: Old Ireland in Color.

Sach anh Ireland anh 2

Đây cũng là cơ hội để cuốn Old Ireland In Color ra đời, khởi đầu từ một dự án cá nhân của John Breslin. Tác giả đã đưa những hình ảnh được chỉnh màu lên mạng và thu hút được nhiều sự chú ý. Cùng sự góp sức của nhà sử học Sarah-Anne Buckley, những bức hình với diện mạo mới đã được biên soạn thành sách. Ảnh: Old Ireland in Color.

Sach anh Ireland anh 3

Cuốn Old Ireland in Color đã được ra mắt hồi tháng 10. Hơn 170 bức hình chụp từ thế kỷ 19 và 20, đã được Buckley chú thích rõ ràng. Ảnh: Old Ireland in Color.

Sach anh Ireland anh 4

Các bức ảnh được sắp xếp theo năm chủ đề. “Chúng tôi sử dụng rất nhiều ảnh về Ireland, khắc họa khung cảnh khác nhau”, Breslin chia sẻ. Trong mỗi chủ đề, các bức ảnh được giới thiệu theo thứ tự thời gian. Ảnh: Old Ireland in Color.

Sach anh Ireland anh 5

Để đảm bảo các hình ảnh đều phản ánh đúng lịch sử, Breslin và Buckley đã nghiên cứu cẩn thận để xác định rõ những chi tiết như màu mắt và màu tóc, hay các chi tiết về trang phục. Mặc dù điều này có thể “khá đơn giản với những người nổi tiếng”, đối với những người bình thường thì khó hơn một chút. Ảnh: Old Ireland in Color.

Sach anh Ireland anh 6

Breslin cũng bày tỏ: “Những chi tiết này sẽ không bao giờ đúng 100%. Chúng tôi cố gắng thể hiện màu sắc dễ ước đoán nhất. Mọi người sống cuộc đời của họ với những màu sắc thật sự và chúng tôi muốn mọi người nhìn thấy điều gần với những gì bạn có thể nhìn thấy nếu bức ảnh được chụp với đầy đủ gam màu”. Ảnh: Old Ireland in Color.

Sach anh Ireland anh 7

Nhà sử học Buckley chia sẻ: “Chúng tôi đã cố gắng sử dụng những bộ sưu tập lớn, Thư viện Quốc gia Ireland, Bộ sưu tập Văn hóa Dân gian Quốc gia và cả những bức ảnh được công bố công khai". Ảnh: Old Ireland in Color.

Sach anh Ireland anh 8

"Nếu một độc giả muốn xem hay so sánh với ảnh đen trắng, họ có thể thoải mái làm điều đó. Điều này rất quan trọng đối với chúng tôi", Buckley cho hay. Ảnh: Old Ireland in Color.

Sách ảnh về loạt khách sạn sang trọng bị bỏ hoang tại Mỹ

Cuốn sách “Abandoned Resorts of the Northeast” mang đến cho người đọc nhiều khung hình về sự khác biệt của loạt khách sạn từng rất xa hoa tại Mỹ.

Minh Hoa

Bạn có thể quan tâm