Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Màu ảm đạm bao trùm các thành phố Ukraine

Xung đột Nga - Ukraine bước qua ngày thứ 100 nhưng vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc. Các thành phố Ukraine hoang tàn, trong khi hàng triệu người phải di tản.

Ukraine sau 100 ngay no ra xung dot anh 1

Natali Sevriukova đứng gần nhà sau một vụ tấn công bằng tên lửa vào thủ đô Kyiv, Ukraine, hôm 25/2. Trước đó, sau nhiều tháng Nga củng cố lực lượng, tạo thế gọng kìm quanh Ukraine, rạng sáng 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo mở "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine nhằm "phi quân sự hóa" quốc gia láng giềng.

Ukraine sau 100 ngay no ra xung dot anh 2

Tên lửa và các cuộc không kích đã ồ ạt dội xuống khắp Ukraine, bao gồm cả thủ đô Kyiv. Chiến sự đã dẫn đến cuộc khủng hoảng người tị nạn gia tăng nhanh nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến thứ II, khi 1/3 dân số Ukraine phải rời bỏ nhà cửa. Trong ảnh, Stanislav đang nói lời tạm biệt với vợ mình và cậu con trai 2 tuổi David khi họ lên chuyến tàu đến Lviv, từ nhà ga ở Kyiv vào ngày 3/3.

Ukraine sau 100 ngay no ra xung dot anh 3

Người Ukraine tập trung dưới một cây cầu bị phá hủy khi họ cố gắng di tản bằng cách băng qua sông Irpin ở ngoại ô Kyiv, Ukraine, vào ngày 5/3. Để chặn đứng thế tấn công của Nga, lực lượng phòng ngự Kyiv dùng chiến thuật “tiêu thổ”. Họ tự phá hủy các tuyến cầu đường quanh Kyiv.

Ukraine sau 100 ngay no ra xung dot anh 4

Bà Antonina, 84 tuổi, ngồi trên xe lăn sau khi được sơ tán cùng 12 con chó của mình từ Irpin, tại một điểm phân bổ ở Kyiv, Ukraine, vào ngày 11/3.

Ukraine sau 100 ngay no ra xung dot anh 5

Người dân trú trong một tầng hầm được sử dụng làm nơi trú bom ở Irpin, ngoại ô Kyiv, Ukraine.

Ukraine sau 100 ngay no ra xung dot anh 6

Lực lượng cứu hỏa Ukraine tại một tòa nhà chung cư bị đánh bom ở Kyiv vào ngày 15/3.

Ukraine sau 100 ngay no ra xung dot anh 7

Các hàng rào chống tăng được đặt tại một con phố để chuẩn bị cho cuộc tấn công có thể xảy ra của Nga ở Odesa vào ngày 24/3. Tại thời điểm này, Kherson, thành phố đầu tiên của Ukraine đã thất thủ. Việc này giúp Nga kiểm soát gần như hoàn toàn “hành lang đất liền” giữa Crimea và tỉnh Donetsk.

Ukraine sau 100 ngay no ra xung dot anh 8

Các xe bọc thép bị phá hủy của Nga đứng yên tại ngoại ô Kyiv, Ukraine, vào ngày 31/3.

Ukraine sau 100 ngay no ra xung dot anh 9

Một phụ nữ trên con phố đổ nát, nơi các phương tiện quân sự bị phá hủy ở Bucha, ngoại ô Kyiv, Ukraine, vào ngày 3/4.

Ukraine sau 100 ngay no ra xung dot anh 10

Đến ngày thứ 33 của chiến dịch, Nga thông báo "giảm đáng kể hoạt động quân sự" quanh khu vực Kyiv và Chernihiv, đồng thời chuyển trọng tâm chiến dịch sang miền Đông nhằm "giải phóng hoàn toàn Donbas".


Ukraine sau 100 ngay no ra xung dot anh 11

Yehor, 7 tuổi, cầm một khẩu súng trường đồ chơi bên cạnh các phương tiện quân sự bị phá hủy của Nga gần Chernihiv vào ngày 17/4. Chỉ vài ngày sau, Nga tuyên bố đã quét sạch lực lượng Ukraine ra khỏi hầu hết Mariupol, ngoại trừ hàng nghìn binh sĩ bên dưới nhà máy thép Azovstal khổng lồ.

Ukraine sau 100 ngay no ra xung dot anh 12

Các binh sĩ tại nhà máy thép Azovstal vẫn kiên trì bám trụ tới ngày 17/5 mới đầu hàng sau khi nhận lệnh từ Kyiv. Trong ảnh, lực lượng Nga làm việc để rà phá bom mìn trong khu vực của nhà máy thép Azovstal vào ngày 22/5.

Ukraine sau 100 ngay no ra xung dot anh 13

Liudmyla Voronina mở cửa sổ trên mái nhà khi cô đứng trong ngôi nhà bị hư hại do các cuộc tấn công ở Irpin ở ngoại ô Kyiv, Ukraine vào ngày 26/5.

Ukraine sau 100 ngay no ra xung dot anh 14

Nga đang tập trung phần lớn lực lượng để kiểm soát hoàn toàn Sievierodonetsk - thành phố lớn cuối cùng của Ukraine tại tỉnh Lugansk. Ukraine cũng phản công tại miền Nam để cố gắng giải phóng thành phố Kherson nhưng chưa có dấu hiệu khả quan.

Nga tung video tên lửa phòng không S-300PM2 bắn hạ drone Ukraine Nga tung video tên lửa phòng không S-300PM2 Favorit của nước này tiêu diệt drone Bayraktar TB2 của Ukraine. Ngoài drone, S-300PM2 còn có thể tấn công máy bay và tên lửa hành trình.

Những bước ngoặt trong cuộc giao tranh tại Ukraine

100 ngày đã trôi qua kể từ khi Nga phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” đối với nước láng giềng, mở đầu cho cuộc xung đột vũ trang lớn nhất tại châu Âu kể từ sau Thế chiến II.

Ukraine tuyên bố đạt được 'một số thành công' ở Sievierodonetsk

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết quân đội Ukraine đã có một số thành công khi giao tranh với Nga ở Sievierodonetsk, nhưng tình hình tổng thể ở Donbas vẫn không thay đổi.

My va Israel 'ran nut' hinh anh

Mỹ và Israel 'rạn nứt'

0

Chiến dịch quân sự của Israel ở Lebanon đã được tiến hành bất chấp sự phản đối của Washington, đồng thời gây chia rẽ nội bộ chính quyền Tổng thống Joe Biden.

Minh An

Ảnh: AP, Reuters

Bạn có thể quan tâm