Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraine tuyên bố đạt được 'một số thành công' ở Sievierodonetsk

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết quân đội Ukraine đã có một số thành công khi giao tranh với Nga ở Sievierodonetsk, nhưng tình hình tổng thể ở Donbas vẫn không thay đổi.

"Tình hình ở Donbas không thay đổi đáng kể trong 24 giờ qua. Chúng tôi đã đạt được một số thành công trong các trận chiến ở Sievierodonetsk", ông Zelensky nói trong bài phát biểu video vào đêm muộn 2/6, theo Reuters.

Cùng ngày, các lực lượng Ukraine cũng nói rằng họ đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong cuộc tấn công nhắm vào các vị trí của Nga ở Kherson - khu vực hiện do Nga kiểm soát, theo CNN.

"Tại khu vực Kherson, lực lượng vũ trang đã giải phóng 8 km lãnh thổ bị chiếm đóng", đơn vị Phòng thủ Lãnh thổ AZOV Dnipro đăng thông báo vào cuối ngày 2/6.

Trong khi đó, tổng thống Ukraine cáo buộc Nga thực hiện "cuộc pháo kích hoàn toàn vô nghĩa" vào các vùng biên giới phía bắc từ lãnh thổ Nga.

“Toàn bộ lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời của nhà nước chúng tôi hiện là vùng hoàn toàn chịu thảm họa. Nga phải chịu hoàn toàn trách nhiệm”, ông Zelensky nói.

Ukraine tuyen bo dat duoc mot so thanh cong o Sievierodonetsk anh 1

Các thành viên của đơn vị tình nguyện viên nước ngoài chiến đấu trong quân đội Ukraine tại Sievierodonetsk, vùng Luhansk, ngày 2/6. Ảnh: Reuters.

Các quan chức Ukraine cho biết lực lượng Nga, được hỗ trợ bởi pháo hạng nặng, kiểm soát phần lớn Sievierodonetsk - thành phố công nghiệp phía đông Ukraine, nhưng giao tranh vẫn đang tiếp diễn.

Các trận chiến đang diễn ra dữ dội ở trung tâm công nghiệp Severodonetsk của thành phố chiến lược. Thống đốc khu vực Lugansk Sergiy Gaiday tuyên bố các lực lượng Ukraine sẽ chiến đấu đến cùng.

Nhà máy Azot của Severodonetsk, một trong những nhà máy hóa chất lớn nhất châu Âu, là mục tiêu bị nhắm đến. Một trong những tòa nhà hành chính và nhà kho chứa methanol đã bị bắn.

Ông Gaiday cho biết quân đội Ukraine vẫn đang nắm giữ một khu công nghiệp. Tình huống gợi nhớ đến Mariupol, nơi binh lính Ukraine từng cố thủ trong nhà máy thép khổng lồ cho đến cuối tháng 5.

Video tiêm kích Su-25 của Nga tấn công mục tiêu mặt đất ở Ukraine Bộ Quốc phòng Nga hôm 1/6 tung video Su-25 bay sát đất để không kích công sự và khí tài của quân đội Ukraine. Phi công bắn mồi bẫy nhiệt và đánh lái để tránh vũ khí phòng không.

Những bước ngoặt trong cuộc giao tranh tại Ukraine

100 ngày đã trôi qua kể từ khi Nga phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” đối với nước láng giềng, mở đầu cho cuộc xung đột vũ trang lớn nhất tại châu Âu kể từ sau Thế chiến II.

Nga tuyên bố tấn công hơn 100 trận địa pháo binh Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga ngày 2/6 cho biết quân đội nước này đã tấn công 146 trận địa pháo binh và súng cối của Ukraine, cũng như bắn rơi một tiêm kích Su-25 ở tỉnh Mykolaiv.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm