Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Matic, người thay đổi vận mệnh MU?

Bóng đá là trò chơi của sai lầm và bên nào ít mắc lỗi hơn sẽ giành chiến thắng. Với Chelsea, họ dường như mắc sai lầm khi bán Nemanja Matic cho Manchester United.

Lời nguyện cầu của Jose Mourinho thành hiện thực.  Đầu tháng 8, Matic đến với MU để giải quyết bài toán "Người đặc biệt" đau đầu mùa trước. Đội bóng thiếu một tiền vệ đánh chặn. Mà chính vì điều này, "Quỷ đỏ" phải nhận nhiều bàn thua, còn Mourinho bị giễu cợt phung phí Paul Pogba. Nhưng sắp tới, một con người sẽ giải quyết mọi ưu phiền của Mourinho.

Vì sao MU cần Matic?

Voi Matic,  MU nam trong tay thien menh vo dich anh 1
Matic là mảnh ghép phù hợp cho MU. Anh mang đến cho "Quỷ đỏ" đội hình có chiều sâu, giúp Mourinho linh hoạt sử dụng nhiều sơ đồ.

Những năm tháng cầm quân dạy cho Mourinho nhiều điều. Để thành công, một đội bóng phải có được sự cân bằng giữa tấn công và phòng ngự. Mùa 2016-17, MU không có điều này. Họ thiếu một tiền vệ đánh chặn đúng nghĩa đen. Pogba chưa bao giờ giỏi phòng ngự, Herrera và Fellaini cũng vậy.

Mùa trước, số pha tắc bóng trung bình của Matic là 1,5 lần/trận, có 1,4 pha đánh chặn mỗi trận, 1,3 lần phá bóng/trận.

Trên Independent, cây bút Miguel Delaney giải thích những tiền vệ đánh chặn theo Mourinho là "thủ lĩnh chiến thuật" hay "trợ lý trên sân". Nói cách khác, họ sắm vai người phiên dịch và truyền tải rõ nhất ý đồ của HLV cho toàn đội. Như mắc xích vận hành cỗ máy, tiền vệ phòng ngự giúp mọi thứ vận hành trơn tru.

Tiếng nói lịch sử cho thấy thành công của Mourinho luôn gắn liền với một tiền vệ phòng ngự. Họ là chìa khóa giúp "Người đặc biệt" xây dựng sơ đồ chiến thuật. Tại Porto, Mourinho có Costinha, ở Chelsea là Claude Makelele, với Inter có Cambiasso và Real là Xabi Alonso.

Nói về Makelele, Mourinho thốt lên: "Những thủ lĩnh tinh thần là Terry và Lampard. Còn lãnh đạo chiến thuật là Makelele". Với Alonso, Mourinho nói: "Cậu ta hành xử như một HLV trên sân". Còn Cambiasso luôn xử lý tình huống rất nhanh, luôn giục đồng đội pressing và hỗ trợ phòng ngự cực tốt.

Voi Matic,  MU nam trong tay thien menh vo dich anh 2
Mourinho rất thích có một tiền vệ phòng ngự đẳng cấp trong đội hình.

MU rõ ràng cần Matic để phục vụ ý đồ Mourinho. Mà giữa hai con người này rất hiểu nhau. Với "Người đặc biệt", thời gian là thứ xa xỉ, không cho phép ông sử dụng canh bạc lạ lẫm. Matic giải quyết cho Mourinho mọi lo lắng, giảm thiểu rủi ro vì đã bản thân quá quen thuộc Premier League.

"Matic biết Mourinho mong chờ điều gì ở anh ấy. Tiền vệ này luôn thấu hiểu những gì HLV truyền đạt như: Giữ vị trí, cầm bóng và duy trì sự ổn định", Delaney viết.

Tại Chelsea, Mourinho đánh giá rất cao Matic. Ông so sánh cậu học trò với Costinha, một trong những tiền vệ phòng ngự xuất sắc ở Porto vào năm 2003. Với Matic, Mourinho thật sự có một thủ lĩnh, người truyền đạt những gì ông muốn. Matic như mang hình bóng Costinha trong nhà cầm quân 54 tuổi.

Matic là vũ khí lật đổ Chelsea?

Những phân tích Matic sẽ giúp Pogba được tự do đã quá cũ kỹ. Tất cả đều nhận thấy bom tấn của MU mùa trước mất đi sự nguy hiểm vì phải thường xuyên hỗ trợ phòng ngự và đá xa khung thành. Kịch bản đó có thể không tái diễn vì đã có Matic quán xuyến.

Theo JJ Bull của Telegraph, Matic là sự pha trộn giữa hai Herrera và Carrick. Từ ngày tới MU, Mourinho thích dùng ba tiền vệ giữa sân, với Carrick cầm nhịp, Herrera như con thoi giành bóng và phân phối. Nhưng khi có Matic, MU sẽ có "Carrick lẫn Herrera" trong một. 

Voi Matic,  MU nam trong tay thien menh vo dich anh 3
Sơ đồ giúp MU hạ Chelsea 2-0 ở lượt về mùa trước.

Cần đánh chặn, Matic làm tốt hơn Carrick. Khi dâng cao, Matic cũng thay được Herrera vì xuất thân là một "số 10". Quan trọng hơn, Matic là vũ khí để MU lật đổ Chelsea. Mùa trước, đại diện thành Manchester hạ "The Blues" ở lượt về nhờ sơ đồ 3-5-2. Khi ấy, Fellaini cầm trịch, Pogba dâng cao, còn Herrera bắt chết Hazard.

"Thỉnh thoảng chúng tôi dùng ba hậu vệ để đối phó với một số CLB. Năm ngoái, MU thắng Rostov với sơ đồ 3-5-2 và có lẽ đội bóng sẽ tiếp tục dùng nó nhiều lần nữa", Mourinho nói sau trận thắng LA Galaxy 5-2 tháng trước.

Kỳ thực, Matic mang đến cho MU nhiều lựa chọn về chiến thuật và linh hoạt sử dụng các tiền vệ ở trung tuyến. Khi có tân binh 40 triệu bảng trong đội hình, MU cũng không phải lo khan hiếm những đường chuyền thiếu sáng tạo đến từ đôi chân vụng về của Fellaini.

Những pha bóng hay nhất của Matic ở Chelsea Sau khi trở lại Chelsea từ Benfica, Matic liên tục thể hiện phong độ xuất sắc nơi tuyến giữa, và anh cũng là niềm hy vọng của The Blue.

Còn về nhiệm vụ phòng ngự, Matic trẻ và sung mãn hơn Carrick rất nhiều. Anh là một trong những cầu thủ tắc bóng nhiều nhất với hơn 320 lần từ năm 2014. Nhìn lại mùa 2014-15, Matic có 72 pha đánh chặn, 129 cú tắc bóng và di chuyển 407 km.

Fabregas năm đó hưởng lợi rất nhiều từ người đồng đội, anh thoải mái dâng cao và mang đến 18 pha kiến tạo. Còn mùa trước, Matic được giải phóng khỏi nhiệm vụ phòng ngự đôi phần vì đã có N'Golo Kante. Từ đó, anh tạo ra 26 cơ hội và có 7 đường dọn cỗ.

Tới đây, dễ hiểu vì sao Mourinho nhất quyết đưa Matic về Old Trafford. Ông hiểu cậu học trò, nhìn thấy những giá trị tài năng mà tiền vệ 29 tuổi có thể mang tới. Và nói cách khác, Matic giống bản hợp đồng "Người đặc biệt" rất kỳ vọng sẽ thay đổi vận mệnh MU.

Voi Matic,  MU nam trong tay thien menh vo dich anh 4
So sánh giữa Matic và Kante trong màu áo Chelsea mùa trước. Matic trội hơn ở số pha kiến tạo, anh có 7 đường dọn cỗ.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm