Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mật vụ Mỹ từng nã đạn vào Tổng thống Iran

Một cuốn sách vừa xuất bản tiết lộ, một mật vụ Mỹ suýt bắn trúng Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad trong một tai nạn hồi năm 2006 bên ngoài khách sạn InterContinental, New York, Mỹ.

Mật vụ Mỹ từng nã đạn vào Tổng thống Iran

Một cuốn sách vừa xuất bản tiết lộ, một mật vụ Mỹ suýt bắn trúng Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad trong một tai nạn hồi năm 2006 bên ngoài khách sạn InterContinental, New York, Mỹ.

Theo đó, viên mật vụ này đã chỉnh khẩu súng ngắn khi đứng bên cạnh chiếc xe bọc thép chờ đương kim Tổng thống Mỹ George Bush khi ông chủ Nhà Trắng thời đó tới tham dự phiên họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc. Không may, khẩu súng này vô tình cướp cò và viên đạn lao thẳng về phía Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad và đoàn hộ tống ở phía đối diện.

 
Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad tại New York hồi năm 2006.

Cuốn sách mang tên “Bên trong ngành công nghiệp bí mật của Chính phủ” trích dẫn “bản ghi nhớ A” kể lại những nỗ lực của chính quyền Bush nhằm giải quyết vụ việc hy hữu và nhạy cảm trên. Một quan chức Mỹ trực tiếp chứng kiến vụ việc nhớ lại: “Tôi không dám mở mắt. Mọi người ngay lập tức dừng lại. Người Iran nhìn chúng tôi. Chúng tôi nhìn những người Iran. Viên mật vụ nã đạn vội vàng nói lời xin lỗi. Tổng thống Ahmadinejad không nói gì, quay đầu lại và bước vào xe”.

Vào thời điểm xảy ra vụ xả súng, Iran đang tới làm việc với Liên Hiệp Quốc vì báo cáo của Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế (IAEA) về vấn đề hạt nhân của nước này. Bản báo cáo được công bố vài ngày trước khi xảy ra tai nạn hy hữu khẳng định: “Iran không đình chỉ các hoạt động liên quan tới việc làm giàu uranium”.

Sau bản báo cáo của IAEA, phía Mỹ cũng tới phiên họp của Đại hội đồng để bàn thảo về vụ việc. Do vụ tai nạn xảy ra vào thời điểm nhạy cảm nên không ít người lo ngại, Iran sẽ coi đó là một vụ ám sát có liên quan tới Mỹ, dẫn tới những bất đồng sâu sắc giữa 2 quốc gia vốn không hòa hợp. Tuy nhiên, phía Iran không chính thức đưa ra bất kể động thái nào về vụ việc trên.

Iran lại đe dọa nạn diệt vong

Người đàn ông quyền lực nhất của Iran, lãnh thụ tinh thần Ayatollah Ali Khemenei tuyên bố sẽ san bằng thành phố  Tel Aviv và Haifa của Israel nếu Nhà nước Do thái phát động tấn công quân sự nhằm vào Tehran.

Lãnh tụ tinh thần tối cao của Iran Ayatollah Ali Khemenei.

"Giới chức chế độ Do Thái (Israel) đe dọa khởi động một cuộc xâm lược quân sự nhằm vào Iran nhưng bản thân họ rõ ràng đã nhận thức được rằng, chỉ cần họ manh động, Cộng hòa Hồi giáo sẽ hủy diệt toàn bộ thành phố Tel Aviv và Haifa", ông Ayotollah Ali Khamenei tuyên bố.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Obama hôm qua nhấn mạnh, thời gian để tìm kiếm giải pháp ngoại giao nhằm giải quyết khủng hoảng hạt nhân Iran đang trôi đi và cạn kiệt.

"Iran nên hiểu rằng, thời gian cho họ không phải là không có giới hạn. Tôi đã đưa ra quan điểm rõ ràng của Mỹ: Iran không được phép sở hữu vũ khí hạt nhân", ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh.

Ngoài ra, Tổng thống Mỹ, trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Netanyahu hôm qua tại Israel cũng nhấn mạnh, Mỹ sẽ luôn sát cánh và bảo vệ Israel.

“Israel sẽ không bao giờ bị hủy diệt miễn là Mỹ còn tồn tại. Các bạn không đơn độc”, ông chủ Nhà Trắng cam kết.

Chưa hết, Tổng thống Obama đang ở thăm Israel trong khuôn khổ chuyến công du Trung Đông khẳng định, Thủ tướng Benjamin Netanyahu "hoàn toàn đúng" khi giữ niềm tin rằng, bất cứ cuộc tấn công nào của Israel nhằm vào Iran chỉ là một biện pháp tự vệ.

Israel đã không ngừng đe dọa tấn công quân sự chống lại Iran trừ khi Cộng hòa Hồi giáo chịu từ bỏ chương trình hạt nhân làm dấy lên quan ngại nước này ôm tham vọng sở hữu bom nguyên tử tại phương Tây và Nhà nước Do thái. Tehran phủ nhận các cáo buộc và khẳng định, ngành công nghiệp hạt nhân của họ vì mục đích hoà bình.

Ngoài ra, ông chủ Nhà Trắng cũng nhấn mạnh thêm rằng, tình báo Mỹ và Israel hiện có chung một mối bận tâm, bao lâu nữa Iran sẽ có khả năng sở hữu bom nguyên tử. Tuy nhiên, người đứng đầu nước Mỹ vẫn tuyên bố “còn thời gian cho giải pháp ngoại giao” và vấn đề là, giới lãnh đạo Iran có nắm bắt cơ hội này hay không.

Bình luận về vấn đề này, nhà lãnh đạo tinh thần Khamenei cho biết,  ông không mấy lạc quan nhưng "không phản đối" các cuộc đàm phán trực tiếp về hạt nhân với Mỹ.

"Tôi không mấy lạc quan đối với các cuộc đàm phán. Vì sao ư? Bởi vì các kinh nghiệm quá khứ của chúng tôi chứng tỏ, các cuộc đàm phán với các quan chức Mỹ không có nghĩa là chúng tôi ngồi xuống và đạt được một giải pháp hợp lý ... Những gì họ muốn đạt được thông qua các cuộc đàm phán là chúng tôi ngồi xuống và nói chuyện cho tới khi chấp nhận quan điểm của họ", ông Ayatollah Ali Khamenei tuyên bố.

Jeffrey Laurenti, một thành viên cao cấp tại Tổ chức Thế kỷ về Các vấn đề quốc tế bình luận, Israel chắc chắn không đơn phương cuộc tấn công Iran mà không có sự ủng hộ của Mỹ. "Thực tế, Israel không dám đơn phương tấn công Iran. Nhà nước Do Thái cũng duy trì niềm tin rằng, Mỹ sẽ bảo vệ họ trước một cuộc tấn công trả đũa từ Cộng hòa Hồi giáo ", ông Laurenti chia sẻ.

Hồng Duy - Phương Đăng

Theo Infonet

Hồng Duy - Phương Đăng

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm