Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mất việc làm, người Mỹ ồ ạt mở công ty riêng

Theo CNN, trong thời điểm bất ổn hiện tại, người Mỹ vẫn gấp rút thành lập công ty mới. Đó là dấu hiệu tích cực cho thấy sự phục hồi của nền kinh tế.

Đơn đăng ký thành lập doanh nghiệp tại Mỹ đang ở mức cao nhất trong vòng hơn một thập kỷ, theo dữ liệu của Cục điều tra dân số Mỹ. Trong tuần từ ngày 28/9 đến 3/10, các yêu cầu đã tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

"Xu hướng này rất đáng khích lệ", ông Joseph Brusuelas, chuyên gia kinh tế trưởng tại công ty tư vấn RSM US, bình luận. "Sau một cuộc suy thoái kinh tế trầm trọng, thật tốt khi những người lao động bị mất việc làm tận dụng môi trường kinh doanh có lợi, như lãi suất thấp, để tự kiếm tiền", ông khẳng định.

"Đây là một trong những chất xúc tác chính cho khả năng phục hồi của nền kinh tế Mỹ trong suốt lịch sử", ông Brusuelas bình luận.

Cong ty khoi nghiep My anh 1

Số lượng đơn đăng ký thành lập doanh nghiệp mới tại Mỹ tăng vọt. Ảnh: CNN.

Các đơn đăng ký thành lập mới không gia tăng đáng kể sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Nguyên nhân là mọi người chịu thiệt hại vì mất nhà cửa, ôtô và vốn. Tuy nhiên, lần này, cuộc khủng hoảng ập đến với người thuê nhà thay vì chủ nhà. Đó vẫn là một vấn đề đáng lo ngại. Tuy nhiên, điều này chỉ ra nhiều người Mỹ vẫn giữ được nguồn tài chính quan trọng và sẵn sàng chấp nhận rủi ro hơn.

"Một trong những sai lầm của chúng ta trong cuộc khủng hoảng trước đây là không tạo điều kiện cho mọi người thành lập công ty", ông Brusuelas nhận xét.

Thêm vào đó, kỷ nguyên làm việc tại nhà cũng mở ra những cơ hội kinh doanh mới, tạo sự linh hoạt cho các chủ doanh nghiệp. Đồng thời, họ cũng tận dụng khả năng vay với giá rẻ.

Câu hỏi lớn đặt ra là liệu số doanh nghiệp mới tăng lên có giúp tạo thêm việc làm hay không. Thị trường lao động Mỹ hiện vẫn mất 10,7 triệu việc làm kể từ hồi tháng 2.

Theo nghiên cứu của Goldman Sachs, kế hoạch tuyển dụng tăng chậm hơn so với số lượng đơn đăng ký thành lập mới. Tuy nhiên, sự gia tăng doanh nghiệp mới là một lý do khiến họ có thể lạc quan rằng việc làm sẽ quay trở lại nhanh hơn thời kỳ trước đây.

Giá vàng có thể đạt 2.000 USD/ounce trước ngày bầu cử Mỹ

Các chuyên gia dự báo giá vàng có thể trở lại mức 2.000 USD/ounce trước ngày bầu cử tổng thống Mỹ 3/11 tới.

'Triển vọng kinh tế Việt Nam vẫn rất tích cực bất chấp đại dịch'

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) nhận định nền kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi mạnh mẽ trong năm 2021 dù đại dịch Covid-19 tác động mạnh đến thị trường việc làm và xuất khẩu.

Thảo Cao

Bạn có thể quan tâm