Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mất trí nhớ vì dùng mạng xã hội quá nhiều

"Tôi dùng điện thoại từ lúc vừa thức giấc cho đến khi đi ngủ và cứ lặp đi lặp lại hành động đó mỗi ngày mà không hề hay biết", người phụ nữ kể lại.

Jessica Elefante từng bị suy giảm trí nhớ nghiêm trọng vì dành quá nhiều thời gian cho điện thoại và các thiết bị công nghệ. Ảnh: Rich Wade.

Jessica Elefante, sống tại New York (Mỹ) đã bị mắc chứng “sương mù não” vì sử dụng mạng xã hội quá nhiều suốt thời gian dài. Quá trình "cai nghiện" mạng xã hội của cô đã được viết thành sách, trở thành câu chuyện truyền cảm hứng cho nhiều người hiện nay.

Năm 2011, Jessica Elefante, khi đó là một chuyên gia về Digital Marketing, bắt đầu có các triệu chứng như sương mù não và mất trí nhớ. Cảm thấy lo lắng về tình trạng của mình, Elefante đã tìm gặp bác sĩ và làm nhiều xét nghiệm nhưng không tìm ra nguyên nhân.

Một năm sau, trong chuyến du lịch tại Hawaii, người phụ nữ bất ngờ nhận thấy chồng liên tục nhắc nhở cô cất điện thoại đi. Bấy giờ Elefante mới ý thức được việc mình đã dành quá nhiều thời gian cho các thiết bị công nghệ.

“Tôi dùng máy tính và điện thoại suốt cả ngày, từ lúc vừa thức giấc cho đến khi chuẩn bị đi ngủ. Tôi cứ lặp đi lặp lại hành động đó mỗi ngày mà không hề hay biết, hệt như một con rối”, Elefante (45 tuổi) kể lại với Insider.

mang xa hoi,  online,  dien thoai anh 1

Sử dụng MXH quá nhiều có thể gây suy giảm trí nhớ. Ảnh: Saraleah Lakritz.

Các nghiên cứu cho thấy, sử dụng điện thoại quá nhiều có thể gây gián đoạn giấc ngủ và ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần, đặc biệt là ở thanh thiếu niên. Thậm chí, thói quen này còn có thể dẫn đến các triệu chứng như suy giảm trí nhớ và giảm khả năng tập trung.

Từ đây, Elefante bắt đầu "cai nghiện" mạng xã hội và rời xa các thiết bị công nghệ. Toàn bộ quá trình đó đã được cô ghi lại trong cuốn sách "Raining Hell, Living Well" của mình, ra mắt cuối năm 2023.

Trong đó, Elefante chia sẻ nhiều bí quyết hay về cách giảm thời gian sử dụng thiết bị và mạng xã hội.

24 giờ biến mất khỏi mạng xã hội

Trong cuốn sách của mình, Elefante khuyên mọi người nên bắt đầu bằng việc dành ra một ngày không đụng đến bất cứ thiết bị công nghệ nào.

mang xa hoi,  online,  dien thoai anh 2

Tắt các thiết bị công nghệ trong vòng 24 giờ là bước đầu để mọi người tránh bị cuốn vào mạng xã hội. Ảnh: Jason Cross/IDG.

Theo Elefante, 24 giờ không dùng điện thoại, laptop… dưới mọi hình thức sẽ giúp chúng ta có thời gian bình tĩnh để xác định các tác nhân khiến bạn bị cuốn vào mạng xã hội.

Elefante cho biết email thường là thứ cô luôn muốn kiểm tra đầu tiên, do lớn lên với công nghệ đó nhiều hơn. Trong 24 giờ thử thách, cô cũng nhận ra mình phụ thuộc vào điện thoại như thế nào trong các tương tác xã hội.

“Bản chất tôi là người hướng nội, tôi cảm thấy rất mất tự nhiên khi phải nói chuyện trực tiếp với ai đó. Mỗi lần như vậy tôi lại bất giác thò tay vào túi để tìm điện thoại”, Elefante chia sẻ.

Đặt ngày giờ cụ thể để kiểm tra điện thoại

Thay vì xem điện thoại ngay khi có thông báo, Elefante chọn kiểm tra chúng vào những thời điểm cụ thể.

mang xa hoi,  online,  dien thoai anh 3

Thay vì check thông báo mọi lúc mọi nơi, hãy kiểm tra chúng vào những thời điểm cụ thể trong ngày. Ảnh: Foundry.

“Đối với tôi, chức năng Theo dõi thời gian sử dụng trên các thiết bị chẳng có tác dụng gì. Chúng khiến tôi cảm thấy tồi tệ hơn khi nhận ra mình đã lãng phí thì giờ như thế nào”, cô nói.

Một trong những mẹo yêu thích của Elefante là chỉ cho phép mình kiểm tra Instagram 3 ngày một lần. Theo Elefante, đôi khi cách làm này sẽ khiến bạn phản hồi tin nhắn chậm hoặc bỏ lỡ một vài liên hệ tiềm năng, nhưng đó là điều cần thiết để giảm thiểu tác động của các ứng dụng mạng xã hội.

Tìm đến những thú vui bổ ích và tập nói "không"

Một lý do khiến nhiều người nghiện thiết bị công nghệ là cảm giác mất mát và trống rỗng khi không được sử dụng chúng.

mang xa hoi,  online,  dien thoai anh 4

Việc đọc sách giúp lấp đầy cảm giác trống rỗng khi không dùng mạng xã hội. Ảnh: Saraleah Lakritz.

Để lấp đầy cảm giác đó, Elefante khuyên mọi người thực hiện các thay đổi như đọc sách trên đường đi làm thay vì trên máy tính bảng, giải ô chữ bằng bút và giấy thay vì chơi game...

“Thay vì mang điện thoại, giờ tôi thường mang theo một chiếc máy ảnh chuyên dụng khi đi dạo. Nó giúp tôi bớt căng thẳng và lo lắng”, Elefante cho biết.

Đối với cô, việc tránh xa những thứ như Facebook, TikTok hay Instagram thực sự không hề dễ dàng bởi chúng vốn được thiết kế rất hấp dẫn để thu hút người dùng.

Nhưng điều khiến cô kiên định với mục tiêu là biết điều gì quan trọng nhất với mình. Sau khi thực hiện được ước mơ viết sách, cô đã chấp nhận việc mình sẽ không quảng bá nó rầm rộ trên mạng xã hội.

“Tôi đã nói không với nhiều thứ hơn bạn tưởng,” cô chia sẻ.

Người khiến Elon Musk phải thù dai

Elon Musk đã lên tiếng chế giễu diễn viên hài John Oliver sau khi người này mang công ty Tesla và mạng xã hội X ra làm trò cười.

Elon Musk khi thiết kế Cybertruck: 'Đừng trái ý tôi!'

Trong cuốn Tiểu sử Elon Musk Musk, tác giả Walter Isaacson đưa người đọc đến những câu chuyện đằng sau vị tỷ phú phức tạp, như cách ông cùng lúc điều hành loạt doanh nghiệp Tesla, SpaceX và Twitter. Nguồn cảm hứng để thiết kế ra chiếc xe Cybertruck cũng được nhắc đến. Việc Elon Musk kiên định với thiết kế lạ lùng của mẫu xe bán tải, thậm chí đến mức cực đoan, cho thấy tính cách của vị tỷ phú.

ChatGPT sap xuat hien tren oto hinh anh

ChatGPT sắp xuất hiện trên ôtô

0

Những chiếc xe Volkswagen bán tại châu Âu sẽ được bổ sung ChatGPT. Công nghệ mới này sẽ được tích hợp vào trợ lý ảo và mang tên Cerence Chat Pro.

Kim Yên

Bạn có thể quan tâm