Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mặt tối của Esports Trung Quốc

Thể thao điện tử Trung Quốc đang đối mặt với khủng hoảng về đào tạo trẻ, chứ không riêng gì bê bối bán độ.

Thời gian gần đây, giới thể thao điện tử Trung Quốc dậy sóng vì đường dây bán độ chuyên nghiệp bị phanh phui ở LDL (giải hạng 2 LMHT Trung Quốc). Thậm chí, cả giải đấu LMHT hàng đầu đất nước tỷ dân, LPL cũng có nguy cơ tạm hoãn vì vấn nạn trên.

Báo chí liên tục mổ xẻ nguyên nhân cũng như chỉ ra mặt tối của giới Esports nước nhà. Không những vậy, thể thao điện tử Trung Quốc còn đối mặt với cuộc khủng hoảng thật sự sau vẻ hào nhoáng trên trường quốc tế.

Khi giới thể thao điện tử cũng phải sống chung với bán độ

Trong bài phân tích về vấn nạn bán độ, Sohu nêu rõ quan điểm: "Thể thao và cá cược là cặp song sinh với nhau. Cá cược chính là nương nhờ ngành công nghiệp thể thao để ngày càng phát triển". Tờ này cũng đưa ra hàng loạt dẫn chứng cụ thể.

Năm 2018, quan chức NBA ký thỏa thuận hợp tác với công ty cá cược MGM. Hợp đồng giữa hai bên kéo dài trong ba năm và trị giá 25 triệu USD. Chưa dừng lại ở đó, mùa giải 2017/2018, 19 trong 20 đội ở Premier League hợp tác với các công ty cá cược. Nhiều CLB thậm chí để tên hãng để quảng cáo trên áo đấu.

The thao dien tu Trung Quoc anh 1

Esports cũng phải quen với việc phát triển cùng với nền công nghiệp cá cược.

Tại La Liga mùa 2019/2020, trong số 20 đội, 17 câu lạc bộ cũng có mối quan hệ kinh doanh trực tiếp với ngành công nghiệp các cược, bao gồm quảng cáo áo đấu và quảng cáo xung quanh.

Trong số những đội bóng hợp tác với ngành công nghiệp cá cược, không thiếu những đại gia châu Âu như Real Madrid và AC Milan. Các nhà tài trợ chính của họ đã xuất hiện với danh nghĩa công ty có tên "Bwin".

Từ đó, rõ ràng không thể kỳ vọng thể thao điện tử có thể tách rời với ngành công nghiệp cá cược. Vì vậy, chẳng lạ khi vấn nạn bán đổ xảy ra với mật độ cao trong giới Esports hiện tại.

Mối quan hệ cộng sinh này sẽ ngày một phát triển khi các đội tuyển cần nguồn tài chính để nuôi dưỡng game thủ. Suy cho cùng, khi không thể ngăn cản, giới thể thao điện tử nên học cách sống chung với ngành công nghiệp cá cược như những môn thể thao truyền thống khác.

Giới thể thao điện tử Trung Quốc không khủng hoảng vì bán độ

Không chỉ Sohu, Score GG cũng một lần nữa khẳng định bán độ dưới hình thức khác nhau đang tồn tại đầy rẫy trong giới thể thao điện tử. Đồng thời các đội tuyển, game thủ chấp nhận nó như một phần để đối lấy tương lai.

Sự việc này bắt nguồn từ hệ thống, chính sách đào tạo trẻ trong giới Esports. Các lò đào tạo tài năng cũng như những cuộc thi hàng loạt là nền tảng để phát triển giải đấu lớn. Lứa tuổi bắt đầu đào tạo ngày càng thấp, sự cạnh tranh cũng ngày một khắc nghiệt.

Với Liên Minh Huyền Thoại, mục tiêu của các tuyển thủ chính là LPL. Song, chẳng bao nhiêu cái tên vươn tới được đấu trường hàng đầu Trung Quốc. Và theo Score GG, đây chính là nguyên nhân khiến việc bán độ ở tầm thấp xuất hiện dần trong giới Thể thao điện tử.

The thao dien tu Trung Quoc anh 2

Việc đào tào thể hệ trẻ đang gặp nhiều bất cập.

Tờ báo Trung Quốc giải thích, vấn đề này không hẳn là cá cược mà là cách để "bán tài năng" của các tuyển thủ. Hôm nay, bạn giúp tôi có lợi và ngày mai tôi sẽ giúp mở rộng tương lai.

Theo thời gian, cạnh tranh ngầm trở thành một xu hướng và tạo điều kiện cho vấn nạn bán độ thật sự phát triển mạnh.

Chẳng hạn như sự tồn tại của lò đào tạo YM khiến sự phát triển của giải đấu trở nên phức tạp. Ban đầu, họ chỉ cần những tài trợ nhỏ về tài chính để giúp các game thủ.

Thế nhưng, cuộc chiến so găng trong giới khiến những hoạch định ban đầu trở nên lệch lạc. Thế hệ trẻ chung quy vẫn trở thành con cờ của những lò đào tạo khác nhau.

Ngoài ra, một bất cập nữa gây nên áp lực cho thế hệ trẻ trong giới Esports Trung Quốc là các sân chơi. Một game thủ muốn đến LPL chỉ có cách duy nhất phải tham gia giải LDL. Sự chuyên chế này sẽ kềm hãm việc đánh giá đúng thực lực của các tuyển thủ. Tờ Score GG cho rằng đây là con đường thiếu khoa học, tầm nhìn của giới chức trách Esports nước nhà.

Cuối cùng, Score GG đưa ra một ví dụ thú vị cho thấy sự phát triển sai lệch của giới thể thao điện tử Trung Quốc. Tờ này chỉ ra rằng NBA được thành lập vào năm 2001 bởi một số tiểu bang ở Đông Nam Hoa Kỳ nhưng lại có bước nhảy vọt về giá trị thương hiệu thông qua các chương trình truyền hình.

Điều quan trọng NBA làm được chính là tạo nên một hệ thống lực lượng bài bản. Ở đó, họ không chỉ tôn trọng các ngôi sao lớn mà còn tạo điều kiện cho lứa trẻ phát triển.

Với giới Esports Trung Quốc, họ quên rằng tài chính là một vấn đề nhưng con người mới là điều cốt lõi làm nên giá trị cho một nền thể thao.

Bê bối bán độ và mặt tối của LMHT Trung Quốc

Giải đấu hàng đầu LMHT Trung Quốc đang đối mặt với thách thức lớn sau nghi án bán độ của các tuyển thủ ở LDL (giải LMHT hạng 2 của Trung Quốc).

SGP đại chiến Cerberus cho ngôi vương lượt đi ĐTDV

Sau chặng đường dài, ĐTDV mùa Xuân 2021 sẽ sớm tìm thấy tân vương lượt đi ở vòng 7 diễn ra từ ngày 17 đến 18/3.

Tiểu Bạch

Bạn có thể quan tâm