Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bê bối bán độ và mặt tối của LMHT Trung Quốc

Giải đấu hàng đầu LMHT Trung Quốc đang đối mặt với thách thức lớn sau nghi án bán độ của các tuyển thủ ở LDL (giải LMHT hạng 2 của Trung Quốc).

Thể thao nói chung hay thể thao điện tử nói riêng luôn tồn tại nhiều vấn đề. Đặc biệt, với các tuyển thủ, bán độ là hành động không thể chấp nhận.

Song, LMHT Trung Quốc liên tục phải chứng kiến các trường hợp này. Chưa dừng lại ở đó, bê bối bán độ còn lan rộng, trở nên nghiêm trọng hơn khi khiến các giải đấu hàng đấu bị ảnh hưởng.

Vấn nạn bán độ ở giới LMHT Trung Quốc

Giới thể thao điện tử Trung Quốc rúng động khi bê bối bán độ ở LDL bị phanh phui. Giải đấu hạng 2 Liên Minh Huyền Thoại ở Trung Quốc buộc phải hoãn thi đấu để giới chức trách mở cuộc điều tra.

QQ cho hay sẽ có không ít game thủ vướng vào đường dây bán độ. Chính trong giới cá cược tiết lộ đây là việc xảy ra thường xuyên ở giải đấu hạng 2 Liên Minh Huyền Thoại Trung Quốc.

LMHT Trung Quoc anh 1

Giải đấu cao nhất LMHT Trung Quốc, LPL đối mặt với lệnh hoãn vì bê bối bán độ. Ảnh: Sohu.

Cũng theo QQ, bê bối bán độ đang kéo theo nhiều hậu quả nghiêm trọng khi có thể ảnh hưởng đến LPL (giải đấu hàng đầu LMHT Trung Quốc). Bởi lẽ, không ít ngôi sao ở LPL hiện tại đi lên từ LDL.

Tờ báo Trung Quốc chỉ ra rằng trận đấu gần nhất giữa RA và LGD ngày 15/3 dấy lên hàng loạt nghi ngờ về việc các game thủ bán độ. LGD nắm mọi lợi thế về tiền, các mục tiêu lớn nhưng lại bất ngờ thất bại trước RA.

Hiện tại, ở LPL, tất cả chỉ đang dừng ở mức suy đoán. Nhưng trước đó, không ít tuyển đầu hàng đầu giới LMHT Trung Quốc "dính chàm". Trong đó phải kể đến trường hợp của WeiYan (RW) và Condi (LGD), Ch1rry (LGD), Beige (EDG) và Lilac (Suning Gaming).

Với sự việc bán độ ở LDL, ban tổ chức các giải tỏ ra rất giận dữ, đồng thời khẳng định sẽ mở cuộc điều tra trên diện rộng để sớm ngăn chặn tình trạng trên. Giới Liên Minh Huyền Thoại Trung Quốc hy vọng rằng sớm điều tra được đường dây bán độ ở LDL lẫn LPL. Họ cương quyết gột rửa sạch sẽ môi trường Esports nước nhà.

Vì đâu nên nỗi?

QQ đưa ra nhiều lý do khiến các tuyển thủ lựa chọn con đường sai trái này. Đầu tiên, mức lương các đội chi trả cho họ quá thấp. Thêm vào đó, những game thủ trẻ không tránh được cám dỗ, ma lực đồng tiền, để rồi dẫn đến hậu quả có thể mất cả sự nghiệp.

Ngoài ra, các đội thiếu kiểm soát, quản lý đời sống của các thành viên trong quá trình đào tạo thi đấu. Điều này khiến nhiều game thủ dễ sa ngã vào con đường tội lỗi. Trong khi đó, Sohu lại tiết lộ cuộc sống của các tài năng trẻ trong các đội ở LDL chẳng khác nào địa ngục.

Ban quản lý tạo áp lực lớn, bắt ép các game thủ tham gia tập luyện, đấu giải. Song, vấn đề tiền bạc lại eo hẹp. Chưa kể, sự đào thải ở LDL cũng quá khốc liệt khiến nhiều tài năng chưa kịp phát triển đã phải lụi tàn và theo con đường lầm lỗi.

LMHT Trung Quoc anh 2

Bê bối bán độ phản ánh mặt tối của LMHT Trung Quốc. Ảnh: QQ.

Chưa dừng lại ở đó,QQ tiếp tục mổ xẻ hình phạt ở giới LMHT Trung Quốc. Việc cấm thi đấu nhiều năm hay vĩnh viễn sau khi hành vi bị bại lộ không khiến các game thủ lo sợ. Đặc biệt, với bộ phận những ngôi sao kỳ cựu, có tiếng, đường cùng thì họ sớm giải nghệ.

Hình phạt cấm thi đấu chỉ ảnh hưởng đến các tài năng trẻ. Sau đó, họ tiếp tục theo đuổi Esports hay rời con đường game thủ chuyên nghiệp cũng chẳng ai quan tâm nhắc đến. Từ những điều trên,QQ chốt lại nhiều tuyển thủ coi thường danh tiếng của chính họ và cả giới thể thao điện tử.

Như trường hợp của Bo (FPX) mới đây, hình phạt cấm 3 tháng thi đấu cho một game thủ bán độ là quá nhẹ. Cộng đồng mạng Trung Quốc hết sức bất mãn và gọi đây là trò đùa của những người có thẩm quyền.

Không những vậy, việc Bo tự báo cáo hành vi sai trái của bản thân được xem là tẩy trắng. Hành động này không nhận được sự khoan hồng từ cổ động viên mà họ còn cho rằng anh đang trở thành tấm gương xấu cho các đồng nghiệp.

Liên Minh Huyền Thoại Trung Quốc là thế lực lớn trong giới Esports quốc tế những năm gần đây. Ở đó, nhiều ngôi sao, tài năng trẻ đang ngày một cố gắng, phát triển để đóng góp cho nền thể theo điện tử nước nhà.

Thế nhưng, bê bối bán độ đang khiến cả LDL cũng như LPL rơi vào khó khăn. Đã đến lúc những người có thẩm quyền phải ra tay triệt để và sớm chấm dứt tình trạng tồi tệ này. Hay theo như tờ QQ chia sẻ: "Nếu bạn không tôn trọng tinh thần thể thao, bạn không nên tham gia vào giới Esports. Bởi vì những người này đã hủy hoại danh tiếng của họ, giải đấu và cả những thế hệ đang gồng mình cố gắng".

Vì sao Liên Quân Việt Nam đứng vững sau một năm trắng tay?

Những khó khăn trong quá khứ không khiến Liên Quân Việt Nam mất đi vị thế. Chẳng những vậy, tựa game này còn ngày càng khẳng định được đẳng cấp trong giới Esports.

Team SoloMid chào đón Doublelift trở lại

Sau 4 tháng giã từ sự nghiệp thi đấu Liên Minh Huyền Thoại chuyên nghiệp, Yiliang Peter "Doublelift" Peng trở lại TSM với vai trò streamer và nhà sáng tạo nội dung.

Tiểu Bạch

Bạn có thể quan tâm