Theo đó, kẻ lừa đảo đã giả mạo email của DN (DN) Thổ Nhĩ Kỳ để yêu cầu DN xuất khẩu Việt Nam chuyển tiền mua hàng vào tài khoản cá nhân. Ngay sau khi DN Việt chuyển tiền, kẻ gian đã tới ngân hàng và rút toàn bộ số tiền kể trên.
Theo Bộ Công Thương, nhiều khả năng, giao dịch giữa hai bên đã bị lộ ra trước đó. Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ đang tư vấn cho DN hai bên xử lý và tìm cách thu hồi số tiền bị chiếm đoạt.
Bộ Công Thương nhận định, vài năm trở lại đây, các thủ đoạn lừa đảo trong giao thương đã trở nên tinh vi hơn. Nhiều hình thức như sử dụng tin tặc thâm nhập địa chỉ thư điện tử của hai bên DN đang có giao dịch để đánh cắp thông tin, hoặc giả mạo nội dung giao dịch nhằm yêu cầu chuyển tiền thanh toán vào tài khoản của kẻ lừa đảo.
Doanh nghiệp Việt Nam mất sạch tiền trong tài khoản khi giao dịch với email giả mạo doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh minh họa: Digitaltrends. |
Kẻ gian đã lợi dụng sự bất cẩn của các DN như không không thẩm định các thông tin về đối tác, không sử dụng các biện pháp liên lạc trực tiếp khác, thậm trí tận dụng những khó khăn về ngôn ngữ, thời gian giao dịch...
Bộ Công Thương cũng cho rằng, đây là bài học cho các DN Việt mất cảnh giác, không kiểm tra chéo, trao đổi trực tiếp với đối tác, nhất là trong thời gian nghỉ lễ dài ngày. Theo đó, Bộ đưa ra những lời khuyến cáo:
- Khi giao dịch với đối tác nước ngoài, các DN nên dùng email chính thức của công ty thay vì sử dụng các dịch vụ miễn phí từ gmail, yahoo... Nên chủ động yêu cầu đối tác sử dụng email chính thức trong trường hợp đối tác cung cấp email từ các dịch vụ miễn phí kể trên.
- Trong giao dịch qua email, các DN phải đặc biệt lưu ý địa chỉ người nhận, nhất là các thư gửi những thông tin quan trọng của giao dịch như bản sao bộ chứng từ giao hàng và tài khoản nhận tiền qua điện chuyển tiền.
- Bên cạnh liên lạc qua email, DN cũng cần có những liên hệ trực tiếp với đối tác thông qua các đường khác như điện thoại hay fax chính thức. Nhất là khi đối tác yêu cầu thanh toán vào tài khoản khác với tài khoản đã ghi trong hợp đồng ký kết.
- DN nên liên hệ với cơ quan đại diện của Việt Nam như Thương vụ tại nước sở tại nhằm xác minh độ tin cậy của đối tác, nhất là các DN không có tiếp xúc trực tiếp hoặc tìm kiếm được qua Internet.
- Đầu tư phát triển nguồn nhân lực làm công tác xuất nhập khẩu, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, kiến thức pháp luật và phương thức thanh toán quốc tế.