Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh sát Australia cảnh báo vé máy bay giả sau vụ Vi Tran

Cảnh sát bang New South Wales (NSW), Australia cảnh báo người dân cẩn thận với chiêu trò lửa đảo trực tuyến sau khi hàng trăm sinh viên Việt mua phải vé giả trên Facebook.

Hơn 300 du học sinh Việt tại Australia là nạn nhân của chiêu trò lừa đảo bán vé máy bay qua mạng của facebook mang tên Vi Tran. Ảnh chụp màn hình

Trên ABC, cảnh sát cho biết, ít nhất 300 học sinh tại thành phố Sydney và Melbourne mua vé máy bay về Việt Nam qua Facebook và phát hiện vé của họ đã bị huỷ. 

“Chúng tôi tin rằng khoảng 300 đến 400 học sinh, sinh viên có thể là nạn nhân của vụ lừa đảo này”,  Gavin Dengate, Thanh tra bang NSW, nói. Theo ông, Vi Tran bắt đầu chiêu trò lừa đảo bằng cách bán vé máy bay thật trên Facebook.

“Người này đã rất thông minh khi lợi dụng danh tiếng, hoặc xây dựng tín nhiệm bằng cách bán vé thật lúc đầu. Tuy nhiên sau đó, cô ấy đã lừa dối các sinh viên”, ông cho hay. Dengate kêu gọi mọi người, đặc biệt là sinh viên quốc tế phải thận trọng với chương trình giảm giá đặc biệt của các doanh nghiệp.

“Nếu các bạn không chắc chắn hoặc thoả thuận mua bán trông có vẻ quá hời, đó có thể là bẫy. Hãy gọi đến Phòng Công bằng Thương mại hoặc cơ quan tương đương nào đó trên bất cứ bang nào bạn đang ở để kiểm tra thông tin doanh nghiệp. Nếu có bất cứ vấn đề gì, hãy thông báo với nhà trường. Và nếu bạn nghĩ mình là một nạn nhân của trò lừa đảo, hãy nói chuyện với cảnh sát”, ông cảnh báo.

Theo một tuyên bố của cảnh sát, tổng số tiền bị lừa đảo ước tính lên đến hơn 360.000 AUD.

Phiên toà đầu tiên diễn ra vào 9h30 sáng 3/2

Tuần trước, cảnh sát bắt một phụ nữ người Việt và buộc tội cô với 10 tội danh  liên quan đến lừa đảo tài chính. Cô gái 24 tuổi này đã được cấp bảo lãnh có điều kiện để xuất hiện trước tòa địa phương Downing Centre vào ngày 3/2.

“Đây là phiên toà đầu tiên trong vụ việc này. Vì vậy, các vấn đề được đề cập đến rất ít. Nội dung chỉ nói về liệu nghi phạm nhận tội, không nhận tội hoặc yêu cầu lùi phiên toà”, Ben Nolan, thám tử của lực lượng cảnh sát bang NSW, nói.

Ông cho biết, cảnh sát sẽ cung cấp danh sách nghi phạm tới các nạn nhân và khuyến cáo họ không đề cập vấn đề này trong phiên xét xử lúc 9h30 sáng 3/2. Bên cạnh đó, Nolan khuyến cáo, người tham gia phiên toà không nên sách nhiễu hoặc đe doạ nghi phạm.

"Các nạn nhân có thể tham dự phiên toà. Tuy nhiên, do số lượng ghế hạn chế nên các bạn đảm bảo trật tự, tôn trọng những quy định về pháp luật để quá trình xét xử được diễn ra thuận lợi", vị thám tử này chia sẻ.

"Cô ấy lợi dụng sự tin tưởng của chúng tôi"

Jade Nguyen, du học sinh người Việt sống tại thành phố Sydney trong 5 năm cho biết, cô được bạn bè khuyên nên đặt vé thông qua Facebook mang tên Vi Tran vì độ tin cậy về vé máy bay giá tốt.

Nguyen chuyển 1.050 AUD vào tài khoản ngân hàng mà Vi Tran cung cấp nhưng không nhận được thông tin đặt chỗ hoặc vé điện tử như đã hứa. Cô phát hiện ra mình là nạn nhân sau khi mọi chuyện vỡ lở trên diễn đàn của hội Học sinh Việt Năng động (VDS). Nhiều nạn nhân nói rằng họ bị lừa và kêu gọi cùng nhau đi báo cảnh sát.

“Mọi người đang giữ vé điện tử, cố gắng truy cập trang web của Vietnam Airlines để kiểm tra tình trạng vé. Hầu hết vé của họ không hợp lệ hoặc đã bị huỷ. Một số khác cho hay số tham chiếu hoặc mã vé mà họ nhận được đang đứng tên người khác. Chúng tôi đều hoảng sợ khi không liên lạc được với Vi Tran qua Facebook hoặc điện thoại”, Nguyen nói.

Nguyen cho hay cô cảm thấy lòng tin của tôi vào người Việt, đặc biệt là các sinh viên. Vi Tran từng là một sinh viên nhưng cô áy lại lợi dụng niềm tin của sinh viên để lừa bán vé.

 

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm