Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Mắt thần' theo dõi cùng lúc 500 tên lửa của Nga

Radar cảnh báo sớm tên lửa đạn đạo liên lục địa Voronezh của Nga có thể theo dõi 500 mục tiêu ở cự ly tới 6.000 km.

ad
Cảnh báo sớm tên lửa đạn đạo liên lục địa là một thành phần rất quan trọng chương trình đảm bảo an ninh quốc gia Nga.
Theo
Theo Arms-expo, Nga đã đầu tư xây dựng trạm radar cảnh báo sớm Voronezh ở Kaliningrad nhằm phát hiện sớm các vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa có thể đe dọa nước này.
re
Trạm radar cảnh báo sớm Voronezh được trang bị các thiết bị điện tử rất hiện đại. Phòng điều khiển bố trí theo nhiều cấp độ khác nhau cho phép dễ dàng quản lý các hoạt động chung.
ae
Một sĩ quan chăm chú quan sát các dữ liệu thông qua 2 màn hình cùng một số tài liệu in ấn khác.
t
Theo Global Security, radar Voronezh tiêu thụ ít năng lượng hơn so với các radar cảnh báo sớm khác là Dnepr và Daryal. Mức tiêu thụ năng lượng của nó khoảng 0,7 MW so với 2 MW của Dnepr và 50 MW của Daryal.
f
Hệ thống cảnh báo sớm tối tân này có thể phát hiện đồng thời 500 mục tiêu ở cự ly tới 6.000 km. Voronezh cho phép Nga phát hiện một vụ phóng tên lửa đạn đạo ngay từ những giây đầu tiên.
r
Theo Global Security, radar Voronezh có thiết kế ăng ten mạng pha dạng module cho phép một phần hoạt động trong khi phần còn lại có thể bảo trì.
t
Thiết kế module giúp quá trình hiện đại hóa về sau dễ dàng hơn. Kiểu thiết kế này cũng làm giảm thời gian xây dựng và phi phí.
t
Trung tướng Aleksandr Golovko, Tư lệnh lực lượng Không gian vũ trụ Nga tuyên bố trong tháng 10/2014 rằng, radar Voronezh cho phép Nga mở rộng phạm vi phủ sóng đã tồn tại trong nhiều năm.
ae
Giới quân sự thế giới nhận định, radar Voronezh là một sự đáp lại của Nga đối với chương trình phòng thủ tên lửa của Mỹ ở châu Âu.

Tại sao radar Nga có thể 'thấy rõ' máy bay tàng hình Mỹ?

Tiêm kích và máy bay ném bom của Mỹ được chế tạo trên công nghệ tàng hình có hình thù kỳ quái để khó phát hiện với chi phí khổng lồ vẫn bị radar Nga phát hiện.

Bảo bối chống máy bay tàng hình của Việt Nam

Đài trinh sát điện tử thụ động Kolchuga được ví như “kính chiếu yêu” giúp phòng không Việt Nam phát hiện sớm mọi mục tiêu.

Đức Hải

Ảnh: Arms-expo

Bạn có thể quan tâm