Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Mất Rodri, Man City mất luôn sự đáng gờm

Với việc phải nghỉ thi đấu dài hạn, Rodri để lại một khoảng trống lớn trong lối chơi khiến Man City khó có thể bù đắp trong thời gian ngắn.

Rodri đứt dây chằng chéo trước ở đầu gối.

Kể từ khi gia nhập Man City vào năm 2019, Rodri luôn được xem là tiền vệ trung tâm hàng đầu thế giới. Không chỉ giúp đội bóng chủ sân Etihad luân chuyển và kiểm soát bóng tốt hơn, tuyển thủ Tây Ban Nha còn hỗ trợ phòng ngự và tung ra những cú đấm quan trọng từ tuyến hai khi Man City bế tắc.

Rodri quan trọng nhất Man City

Những con số thống kê chứng minh tầm ảnh hưởng to lớn của tiền vệ này. Khi có Rodri trên sân, Man City thắng 74% số trận, trong khi tỷ lệ này giảm xuống còn 64% khi vắng anh. Thậm chí, tỷ lệ thua của Man City tăng từ 11% lên 24% nếu không có Rodri trong đội hình.

Times đánh giá trong hai mùa giải gần nhất, Rodri còn quan trọng với Man City hơn cả Kevin De Bruyne hay Erling Haaland. 52 trận gần nhất Rodri đá chính từ đầu ở Premier League, Man City không thua lần nào.

Khi Rodri bị treo giò ở Ngoại hạng Anh mùa trước, Man City phải nhận liên tiếp hai thất bại trước Newcastle và Wolves. Chính vì thế, việc tuyển thủ người Tây Ban Nha đứt dây chằng chéo trước và gần như phải nghỉ hết mùa, làm dấy lên lo ngại về khả năng cạnh tranh danh hiệu của Man City thời gian tới.

Hơn một năm qua, HLV Pep Guardiola nhiều lần khẳng định tầm quan trọng đặc biệt của Rodri. Ông chia sẻ rằng tiền vệ đồng hương "hiện tại là người giỏi nhất ở vị trí của mình", và xứng đáng cạnh tranh cho danh hiệu Quả bóng vàng 2024.

Trận đấu với Arsenal tại vòng 5 Ngoại hạng Anh vừa qua là minh chứng rõ ràng nhất về tầm quan trọng của Rodri với Man City. Nửa xanh thành Manchester nhập cuộc tốt, dẫn trước đối thủ khi Rodri có trên sân.

Man City anh 1

Rodri quá quan trọng với Man City.

Sau thời điểm tiền vệ người Tây Ban Nha rời sân vì chấn thương, Man City thua ngược 1-2. Đội chủ sân Etihad chơi khá bế tắc kể từ khi Rodri bị thay ra. Ngay cả khi nắm lợi thế hơn người trước Arsenal, những pha phối hợp của Man City vẫn thiếu tính sát thương. Họ chỉ may mắn gỡ hòa 2-2 ở thời khắc cuối trận

Bài toán cho Pep

Sự vắng mặt của Rodri đặt ra câu hỏi về cách Guardiola phải xoay sở thế nào trong thời gian tới. Mặc dù Man City có nhiều lựa chọn thay thế ở vị trí tiền vệ như Kovacic, Rico Lewis hay Bernardo Silva, nhưng không ai có thể hoàn toàn thay thế được sự linh hoạt và khả năng kiểm soát trận đấu của Rodri.

Kovacic vào sân thay Rodri ở đầu trận, nhưng trong suốt hơn 70 phút có mặt trên sân, tiền vệ người Croatia không để lại nhiều dấu ấn. Kovacic không giỏi trong việc hỗ trợ tấn công, tung ra những pha dứt điểm hay đường chuyền mang tính quyết định trước Arsenal.

Guardiola có thể phải gọi tài năng trẻ từ đội U21 lên như Jacob Wright, nhưng điều này khó lòng mang lại hiệu quả ngay lập tức. Trong bối cảnh Man City vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ các đối thủ tại Ngoại hạng Anh lẫn Champions League, sử dụng Jacob Wright mang đến quá nhiều mạo hiểm.

Guardiola cũng có thể quay lại với cặp đôi tiền vệ trung tâm Kovacic và Rico Lewis, đây là hệ thống Man City đã sử dụng trong 3 trận đầu mùa. Mọi thứ không đến nỗi quá tệ với Man City khi Rodri vắng mặt trong tháng trước (do kỳ nghỉ hậu Euro 2024).

Ilkay Gundogan, Bernardo Silva, Matheus Nunes và De Bruyne cũng có thể chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm. Tuy nhiên, De Bruyne gặp chấn thương háng và chưa biết khi nào có thể trở lại thi đấu. Nunes sa sút phong độ và dường như chưa khiến Pep yên tâm sử dụng.

Gundogan sẽ là lựa chọn hoàn hảo nhất để thay thế Rodri. Tuy nhiên, tiền vệ người Đức vài năm qua gây ấn tượng khi chơi nhô cao hơn, đồng thời có sự tự do nhất định trong lối chơi.

Nhìn chung, Pep không có một phương án thỏa đáng nào để thay Rodri. HLV xứ Catalonia có lẽ phải tìm một giải pháp mang tính vĩ mô hơn, như thay đổi cả hệ thống của đội bóng.

Lautaro Martinez chạm đáy thất vọng

Từ một chân sút đẳng cấp với danh hiệu Vua phá lưới Serie A 2023/24 và Copa America hè vừa qua, Martinez đánh mất bản năng săn bàn trong giai đoạn đầu mùa giải 2024/25.

Lewandowski quá hay

Tiền đạo người Ba Lan đang cho thấy sự hồi sinh mạnh mẽ tại Barcelona dưới sự dẫn dắt của HLV mới Hansi Flick.

CĐV Arsenal 'hả hê' trước chấn thương của Rodri

Tin chấn thương của tiền vệ trụ cột Manchester City, Rodri đang khiến người hâm mộ Arsenal có những cảm xúc trái chiều.

Những cuốn sách hay về thể thao

Tủ sách thể thao mang tới những câu chuyện thể thao quá khứ và hiện tại, những bí mật hậu trường, những giải đấu, ký ức của những cựu danh thủ, HLV, các huyền thoại như Sir Alex Ferguson, Steven Gerrard, Park Hang-seo, Lê Công Vinh...

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm