Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Mắt biếc' đoạt giải Bông sen Vàng

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22 diễn ra tại Huế từ ngày 17 đến 21/11. "Mắt biếc" được xướng tên ở giải thưởng danh giá nhất tại LHP.

Tối 20/11, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22 khép lại bằng lễ trao Bông sen Vàng - một trong hai giải thưởng điện ảnh quan trọng của nước nhà cùng Cánh diều vàng.

Kết quả cuối cùng, phim Mắt biếc của đạo diễn Victor Vũ giành giải Bông sen Vàng của hạng mục Phim truyện điện ảnh xuất sắc, đứng trên Bố già (Bông sen Bạc), phim Ròm, Gái già lắm chiêu V, Bình minh đỏ (cùng nhận giải thưởng Ban giám khảo).

Chiến thắng của "Mắt biếc"

Ở kỳ LHP gần nhất diễn ra vào năm 2019 tại Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), bộ phim Song lang của đạo diễn Leon Lê đã giành giải Bông sen Vàng cho hạng mục Phim truyện điện ảnh xuất sắc. Tác phẩm nghiêng về giá trị nghệ thuật nhưng không tạo được hiệu ứng lớn đối với công chúng.

Năm nay, ban giám khảo của LHP quyết định chọn phim Mắt biếc để trao giải Bông sen Vàng.

lien hoan phim viet nam anh 1

Phim Mắt biếc của Victor Vũ giành giải Bông sen Vàng. Ảnh: ĐPCC.

Phim của đạo diễn Victor Vũ công chiếu năm 2019 và từng mang về doanh thu 180 tỷ đồng. Tác phẩm cũng đại diện cho điện ảnh Việt Nam dự tranh Oscar 2021 tuy sớm phải dừng bước. Cũng nhờ tác phẩm, Christopher Wong giành giải Nhạc sĩ xuất sắc.

Giải thưởng quan trọng tiếp đến của LHP năm nay là Bông sen Bạc được trao cho Bố già của Trấn Thành. Phim có sự góp mặt của nhiều gương mặt đã quen thuộc với khán giả như Trấn Thành, NSND Ngọc Giàu, Tuấn Trần, Ngân Chi, Lê Giang, Lan Phương, Hoàng Mèo, La Thành, Quốc Khánh, Lê Trang, A Quay, Bảo Phúc…

Phim khai thác những chuyện đời thường, giản dị được Trấn Thành lắng nghe, quan sát và ghi chép lại từ chính cuộc sống quanh mình. Chính yếu tố tình cảm gia đình giản dị, cũng như câu chuyện mâu thuẫn giữa các thế hệ ai cũng từng một lần trải qua trong đời đã giúp bộ phim khơi gợi được sự đồng cảm nơi khán giả và nhận nhiều phản hồi tích cực.

Tác phẩm từng rời phòng vé với doanh thu kỷ lục là 420 tỷ đồng và được phát hành tại nhiều thị trường quốc tế.

lien hoan phim viet nam anh 2

Bố già của Trấn Thành giành nhiều giải thưởng quan trọng ở LHP năm nay.

Nhìn một cách tổng quan, Bố già là tác phẩm đại thắng nhất tại lễ trao giải lần này. Cụ thể, giải thưởng quan trọng nhất dành cho Nam diễn viên chính xuất sắc được trao cho Tuấn Trần và Nữ diễn viên phụ xuất sắc trao cho Ngân Chi.

Ngoài ra, Trấn Thành cùng ê-kíp cũng được trao giải thưởng cao nhất ở hạng mục dành cho Biên kịch xuất sắc.

Vượt qua nhiều ứng viên sáng giá khác, NSND Lê Khanh vinh dự nhận giải Nữ diễn viên chính xuất sắc của phim Gái già lắm chiêu V. Cùng đề cử của hạng mục này có Phương Anh Đào của Bằng chứng vô hình và Kaity Nguyễn (Gái già lắm chiêu V)

Trên sân khấu, nữ nghệ sĩ gạo cội tỏ ra xúc động. Phát biểu sau khi nhận giải, NSND Lê Khanh gửi lời cảm ơn đến ban giám khảo, đạo diễn Bảo Nhân, Nam Cito cùng ê-kíp của bộ phim.

“Sau 20 năm rời xa điện ảnh, tôi không ngờ mình được nhận giải thưởng cao quý này. Tôi thuộc thế hệ nghệ sĩ đi trước, hạnh phúc khi được hòa mình vào nền điện ảnh tươi trẻ, hiện đại. Giây phút này, tôi xin tưởng nhớ đến người bạn diễn của tôi - cố NSND Hoàng Dũng", nghệ sĩ Lê Khanh bày tỏ.

Những giải thưởng gây tranh luận

Một hạng mục không kém phần quan trọng của LHP là Đạo diễn xuất sắc. Đạo diễn Lương Đình Dũng và diễn viên Trương Ngọc Ánh lên sân khấu trao giải thưởng. Ở thể loại phim truyện điện ảnh, chiến thắng thuộc về đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh, phim Bằng chứng vô hình.

Bộ phim giật gân được Việt hóa từ tác phẩm Blind (2011), tuy nhiên thất bại trong việc tái hiện sự hấp dẫn của nguyên tác. Vì thế, giải thưởng đạo diễn xuất sắc được trao cho Trịnh Đình Lê Minh được cho là gây tranh luận.

Ngoài ra, hai đề cử cho giải thưởng Bông sen Vàng năm nay là Võ sinh đại chiếnNắng 3 - Lời hứa của cha cũng gây khó hiểu.

Võ sinh đại chiến có cốt truyện khá cũ kỹ và an toàn. Nhớ tới tác phẩm này, khán giả dường như chỉ nhớ con số 24 tỷ đồng thua lỗ và cuộc luận tội giữa nhà sản xuất và hãng phát hành. Còn Nắng 3 - Lời hứa của cha là phim khá mờ nhạt, không tạo được hiệu ứng rộng rãi đối với công chúng.

LHP Việt Nam lần thứ 22 diễn ra trong bốn ngày, từ 17/11 tới 21/11 với điểm nhấn là lễ bế mạc và trao giải tổ chức vào đêm ngày 20/11. Ngày 18/11, lễ khai mạc LHP được tổ chức tại thành phố Huế. Trong chương trình, ban tổ chức đã công bố danh sách tác phẩm tham gia tranh giải Bông sen ở các thể loại phim truyện (17 tác phẩm), phim tài liệu (37 tác phẩm), phim khoa học (15 phim) và phim hoạt hình (23 phim).

Trong đó, được quan tâm hơn cả là chùm tác phẩm tranh giải Bông sen thể loại phim truyện. Năm nay, danh sách phim dự thi có 17 tác phẩm, gồm năm bộ phim đến từ các hãng phim Nhà nước và 12 do các đơn vị tư nhân sản xuất.

Danh sách giải thưởng Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22

Thể loại phim truyện điện ảnh:

1.Giải cho phim:

Bông sen Vàng: Mắt biếc của Victor Vũ

Bông sen Bạc: Bố già của Trấn Thành, Vũ Ngọc Đãng

Giải thưởng Ban Giám khảo: Phim Ròm, Gái già lắm chiêu V, Bình minh đỏ

2. Giải cá nhân:

Đạo diễn xuất sắc: Trịnh Đình Lê Minh, phim Bằng chứng vô hình.

Biên kịch xuất sắc: Trấn Thành, phim Bố già

Quay phim xuất sắc: Nguyễn Vĩnh Phúc của phim Ròm.

Nữ diễn viên chính xuất sắc: NSND Lê Khanh, phim Gái già lắm chiêu V

Nam diễn viên chính xuất sắc: Tuấn Trần phim Bố già

Nữ diễn viên phụ xuất sắc: Ngân Chi phim Bố già.

Nam diễn viên phụ xuất sắc: Otis phim Bằng chứng vô hình.

Họa sỹ thiết kế mỹ thuật xuất sắc: Phạm Hùng của phim Gái già lắm chiêu V.

Nhạc sĩ xuất sắc: Christopher Wong phim Mắt biếc.

Trúc Anh khó vượt qua Kaity Nguyễn ở LHP Việt Nam?

Kaity Nguyễn, Thu Trang, Hồng Ánh, Thái Hòa, Trấn Thành là những ứng cử viên nặng ký ở hạng mục dành cho nghệ sĩ tại Liên hoan phim Việt Nam năm nay.

Điền Quang - Hoàng Yến

Bạn có thể quan tâm