Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trúc Anh khó vượt qua Kaity Nguyễn ở LHP Việt Nam?

Kaity Nguyễn, Thu Trang, Hồng Ánh, Thái Hòa, Trấn Thành là những ứng cử viên nặng ký ở hạng mục dành cho nghệ sĩ tại Liên hoan phim Việt Nam năm nay.

LHP Việt Nam lần thứ XXII diễn ra trong bốn ngày, từ 17/11 tới 21/11 với điểm nhấn là lễ bế mạc và trao giải tổ chức vào đêm ngày 20/11. Ngày 18/11, lễ khai mạc LHP được tổ chức tại thành phố Huế. Trong chương trình, ban tổ chức đã công bố danh sách tác phẩm tham gia tranh giải Bông sen ở các thể loại phim truyện (17 tác phẩm), phim tài liệu (37 tác phẩm), phim khoa học (15 phim) và phim hoạt hình (23 phim).

Trước thềm lễ trao giải LHP, nhà phê bình phim Nguyễn Phong Việt gửi Zing bài viết về ứng cử viên nặng ký giành giải Bông sen Vàng ở hạng mục phim truyện. Ngoài ra, anh cũng đưa ra dự đoán về hai diễn viên đoạt giải Nam/Nữ diễn viên chính xuất sắc trong LHP năm nay.

Diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh, Liên hoan phim (LHP) Việt Nam lần thứ XXII chìm lắng hơn so với mọi năm. Dường như LHP chỉ tạo được sự quan tâm với riêng những người làm việc trong lĩnh vực điện ảnh.

Bên cạnh đó, thị trường phim Việt trong suốt hai năm vừa qua gặp quá nhiều biến cố về số lượng phim sản xuất lẫn lượng khán giả đến rạp, khiến cho những ánh mắt hướng về LHP lúc này cũng bị phân tâm.

Nhìn vào danh sách 17 phim tham gia tranh giải ở hạng mục phim truyện có thể thấy các tác phẩm vượt doanh thu trăm tỷ đồng đang nắm lợi thế trên đường đua tranh Bông sen Vàng.

Khi mà sự tranh cãi về giá trị nghệ thuật của một bộ phim tại Việt Nam vẫn còn mang cảm tính rất lớn, chưa kể những thúc đẩy về sáng tạo còn gặp quá nhiều rào cản về văn hóa… thì số lượt vé bán ra của một bộ phim là minh chứng cho sự thành công của tác phẩm ở thời điểm ra rạp.

Phim nào sẽ được gọi tên Bông sen Vàng?

Nếu nhìn ở góc độ doanh thu của phim ở phòng vé, dễ dàng nhận thấy loạt phim đạt doanh thu tốt của các hãng phim tư nhân là Bố già (420 tỷ đồng), Mắt biếc (180 tỷ đồng), Tiệc trăng máu (175 tỷ đồng), Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử (108 tỷ đồng) đang vượt lên những phim còn lại là Bằng chứng vô hình, Gái già lắm chiêu V, Kiều, Nắng 3 - Lời hứa của cha, Ngốc ơi tuổi 17, Ròm, Võ sinh đại chiến, Miền ký ức và cả nhóm 5 phim Bình minh đỏ, Con đường có mặt trời, Cơn giông, Khúc mưaLính chiến do nhà nước sản xuất.

Ở nhóm các phim có doanh thu phòng vé trên 100 tỷ đồng thì Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử có mức độ cạnh tranh thấp nhất vì tính thuần giải trí của bộ phim này. Trong khi đó, Mắt biếc vẫn chưa thể vượt qua được cái bóng Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh mà Victor Vũ từng làm.

Bộ phim này thật sự chỉ dừng lại ở "giai điệu của một bản tình ca đầu đời" không hơn không kém. Riêng Tiệc trăng máu nhờ thừa hưởng kịch bản gốc của phim Perfect Strangers (2016, Italy) cũng như có nhiều tham khảo từ các phim khác dựng lại trên bản gốc này, khiến cho cái hay của phim bị giảm sút đáng kể trong mắt của giới chuyên môn và những người yêu điện ảnh.

Lúc này, Bố già trở thành điểm sáng duy nhất không chỉ ở doanh thu của bộ phim đứng đầu lịch sử phòng vé Việt Nam mà còn là câu chuyện mang tính đại chúng của người Việt. Một câu chuyện với những khúc mắc của các thế hệ trong một gia đình cùng tình yêu thương đặt không đúng chỗ, gần như có thể tìm thấy hầu hết dưới những mái nhà trên mảnh đất Việt Nam.

Chướng ngại vật duy nhất có thể ngăn cản Bố già giành giải Bông sen Vàng chỉ có thể là phim Ròm (gần 65 tỷ đồng doanh thu), một bộ phim độc lập và từng tạo ra hiệu ứng tốt ở một số LHP quốc tế cũng như khi ra mắt tại Việt Nam. Tuy nhiên, nếu đặt để hai phim này cạnh nhau, Bố già vẫn vượt lên trước Ròm một khoảng cách khá xa về sức hấp dẫn, lôi cuốn của một câu chuyện đậm chất Việt Nam.

Theo dự đoán của người viết, khả năng rất cao là Bố già đoạt giải Bông sen Vàng và phim Ròm sẽ xếp sau đó cùng với một phim ở khu vực nhà nước sản xuất.

Thu Trang, Kaity Nguyễn là ứng cử viên nặng ký ở LHP

Chuyển qua hai hạng mục quan trọng nhất là Nam/Nữ chính xuất sắc của LHP lần này, sự cạnh tranh có chiều hướng khốc liệt hơn do mức độ hấp dẫn rất sát sao của các vai diễn.

Ngay trong phim Bố già, cả Trấn Thành (vai cha) lẫn Tuấn Trần (vai con) đều để lại dấu ấn rất lớn trong lòng khán giả. Tuy nhiên, với tính chất đặc thù của LHP Việt Nam thì ưu thế có vẻ nghiêng về Trấn Thành bởi sức nặng và hình mẫu của nhân vật này.

Ở các đối thủ cạnh tranh còn lại trong hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc, cả Trần Nghĩa (phim Mắt biếc) và Trần Anh Khoa cùng Anh Tú Wilson (phim Ròm) đều chưa phải là đối thủ của Trấn Thành. Sự cân nhắc có thể sẽ nằm ở vai diễn của Thái Hòa (phim Tiệc trăng máu) nếu muốn tìm ra đối trọng với Trấn Thành.

Thái Hòa trong Tiệc trăng máu có thể xem là xương sống của bộ phim kết dính tất cả những câu chuyện mà toàn bộ nhân vật cảm nhận và hành xử. Song, nếu phải chọn, tôi ưu tiên cho nhân vật của Trấn Thành hơn trong hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc.

Ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc, Trúc Anh (phim Mắt biếc) hoàn toàn lép vế so với bộ ba đến từ phim Tiệc trăng máu là Hồng Ánh, Kaity Nguyễn và Thu Trang cả về độ chín của vai diễn lẫn mức độ chuyển tải cảm xúc trong tuyến truyện.

Cuộc đua đến ngôi vị cao nhất trong bảng đề cử giữa Hồng Ánh và Kaity Nguyễn, Thu Trang là không có đối thủ so với các đề cử đến từ những bộ phim truyện khác. Cả Hồng Ánh, Kaity Nguyễn và Thu Trang đều là những gương mặt quen thuộc của điện ảnh Việt trong nhiều năm qua.

Tuy nhiên nói về sự đột phá bất ngờ và khiến khán giả trầm trồ thích thú, dường như Thu Trang đã làm tốt hơn so với hai đồng nghiệp là Hồng Ánh và Kaity Nguyễn. Điều may mắn lớn nhất mà Thu Trang có được trong Tiệc trăng máu chính là nhờ sự thăng hoa của Thái Hòa (người đóng vai chồng).

Vì thế, Thu Trang có cơ hội bộc lộ được hết tài năng diễn xuất của mình dựa trên những "cú hích về cảm xúc" mà Thái Hòa tạo ra. Nói đúng hơn, Thái Hòa chính là điều kiện cần để Thu Trang "đủ" lóe sáng trên bầu trời Tiệc trăng máu - bộ phim hội tụ một dàn cast nặng ký nhất trong thị trường phim Việt khoảng 10 năm trở lại đây.

Sẽ là một cái kết đẹp nếu Thu Trang sánh vai cùng Trấn Thành bước lên bục nhận giải thưởng Nam/Nữ chính xuất sắc của LHP Việt Nam 2021.

Dù không phải là gương mặt mới của điện ảnh Việt, họ vẫn mang lại sự mới mẻ vẻ cảm xúc. Mà với điện ảnh, suy cho cùng, sức sáng tạo không lặp lại của những người muôn năm cũ mới là tiền đề cho những thế hệ diễn viên trẻ không ngại gian khó để tiếp tục tiến về phía trước.

Lý do 'Bố già', 'Kiều' được tranh giải ở LHP

Phim "Kiều" của Mai Thu Huyền và "Bố già" tranh giải cùng các tác phẩm khác tại Liên hoan phim Việt Nam 2021 diễn ra ở Huế.

Nguyễn Phong Việt

Bạn có thể quan tâm