Hội đồng quản trị Tập đoàn Masan vừa thông qua nghị quyết triển khai phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu (thưởng cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu).
Khối lượng phát hành dự kiến là 236 triệu cổ phiếu, tương ứng với tỷ lệ thực hiện 20% (cổ đông cứ sở hữu 5 cổ phiếu được nhận 1 cổ phiếu mới). Nguồn phát hành được lấy từ thặng dư vốn cổ phần theo báo cáo tài chính công ty mẹ gần nhất được kiểm toán (Hiện công ty mẹ có số dư hơn 11.084 tỷ đồng thặng dư vốn tại cuối tháng 6/2021).
Số cổ phiếu này sẽ không bị hạn chế chuyển nhượng. Thời điểm thực hiện phương án thưởng cổ phiếu sẽ là quý I hoặc II sau khi được UBCK chấp thuận. Thời điểm cụ thể giao cho chủ tịch HĐQT hoặc tổng giám đốc quyết định.
Hiện tập đoàn đang niêm yết hơn 1,1 tỷ cổ phiếu trên thị trường, tương đương vốn điều lệ hơn 11.805 tỷ đồng. Nếu đợt phát hành này hoàn tất, vốn điều lệ dự kiến tăng lên trên 14.166 tỷ đồng.
Trước đó vào đầu tháng 12/2021, cổ đông Masan Group cũng được hưởng lợi từ thông tin tập đoàn đa ngành này sẽ tăng cổ tức tiền mặt của năm 2021 từ mức 10% lên 12%. Như vậy công ty dự kiến sẽ chi cổ tức đợt 2/2021 với tỷ lệ 2,5%, tương đương số tiền 295 tỷ đồng trong thời gian tới (đã tạm ứng đợt 1/2021 tỷ lệ 9,5%).
Trên thị trường cổ phiếu MSN có đà tăng tốc mạnh trong năm ngoái lên mức đỉnh lịch sử là 172.000 đồng/cổ phiếu (ngày 29/12). Tuy nhiên hiện mã này đã bị giảm đáng kể về 144.900 đồng/cổ phiếu, tương đương giá trị vốn hóa hơn 171.000 tỷ đồng.
Masan Group gần đây ghi nhận những tín hiệu kinh doanh khá khả quan và có nhiều chuyển biến về mô hình hoạt động. Hầu hết mảng kinh doanh của tập đoàn đều tăng trưởng trong 9 tháng đầu năm 2021 góp phần đưa doanh thu hợp nhất tăng 16,5% đạt hơn 64.800 tỷ đồng.
Lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông đạt mức 2.126 tỷ đồng, tăng đến 120% so với cùng kỳ năm trước. Động lực tăng trưởng chủ yếu nhờ tỷ suất lợi nhuận tuyệt đối cao hơn ở tất cả các mảng kinh doanh.
Đáng chú ý khi đây là quý đầu tiên WinCommerce và mảng kinh doanh thịt mát MEATDeli đã chính thức ghi nhận lãi thuần, nhờ tập trung phục vụ các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu trong các lĩnh vực kinh doanh mới nổi.