Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Nhượng quyền WinMart+ giúp Masan tăng hấp dẫn và độ phủ thương hiệu'

Theo TS Võ Trí Thành - Nguyên phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương, nhượng quyền WinMart+ là chiến lược tích cực, mang lại tiềm năng và thách thức cho Masan.

Masan vừa khai trương hai cửa hàng WinMart+ nhượng quyền đầu tiên tại Hà Nội và Bắc Giang. Đây được xem là bước khởi đầu quan trọng trong mục tiêu phát triển 20.000 cửa hàng nhượng quyền, 10.000 cửa hàng tự vận hành, phục vụ 30-50 triệu khách hàng vào năm 2025 của tập đoàn này.

Bán lẻ hiện đại sẽ nhanh chóng mở rộng thị phần

Theo nghiên cứu của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, số người được khảo sát cho biết tần suất họ đến mua sắm tại các cửa hàng tiện lợi đã tăng lên 57% vào năm 2020, từ mức 6% năm 2016. Ngược lại, tỷ lệ sử dụng các cửa hàng truyền thống giảm 2,5% từ năm 2018 đến năm 2019. Kênh mua sắm hiện đại dự kiến chiếm 30% toàn ngành bán lẻ vào năm 2025.

Việc bùng nổ hệ thống cửa hàng tiện lợi những năm gần đây tại Việt Nam là dấu hiệu dễ thấy về sự thay đổi mô hình và thói quen tiêu dùng của khách hàng. Khách hàng dần tìm đến các chuỗi cửa hàng có thương hiệu vì sự quen thuộc và nhất quán tại bất cứ đâu.

Tại Việt Nam, đại diện cho mô hình chuỗi cửa hàng bán lẻ nắm bắt xu hướng chuyển dịch này có thể kể đến WinMart+ của Masan Group. Cuối tháng 11/2021, hệ thống này có hơn 2.500 cửa hàng trên toàn quốc, chiếm thị phần lớn trong mảng bán lẻ tại cửa hàng tiện lợi nếu xét về quy mô.

nhuong quyen WinMart+,  Masan anh 1

Cửa hàng WinMart+ nhượng quyền đầu tiên tại Hà Nội tích hợp kiosk Phúc Long và mạng di động Reddi.

Được chuyển giao từ tay Vingroup cuối năm 2019, vượt qua những tác động tiêu cực của dịch Covid-19, chuỗi WinMart/WinMart+ tăng trưởng nhanh trong hai năm qua. Kết quả, quý III/2021 là quý đầu tiên WinCommerce - đơn vị vận hành chuỗi WinMart và WinMart+ - có lãi với lợi nhuận sau thuế 137 tỷ đồng. Trước đó, WinCommerce có 4 quý liên tiếp đạt EBITDA dương.

Theo Masan, kết quả này có được là nhờ sáng kiến cải thiện lợi nhuận thương mại (gồm biên lợi nhuận gộp và các hình thức hỗ trợ khác từ nhà cung cấp), tối ưu hóa chi phí vận hành cửa hàng, gia tăng hiệu quả chuỗi cung ứng. Sau hai năm thử nghiệm, tập đoàn đã tìm ra công thức tăng trưởng cho mô hình bán lẻ chuỗi cửa hàng.

Masan cũng chuyển đổi các cửa hàng WinMart+ từ mô hình cung cấp nhu yếu phẩm thuần túy sang mini-mall đa tiện ích. Từ tháng 6/2020, các cửa hàng mini-mall tích hợp WinMart+, Techcombank, kiosk Phúc Long, mạng di động Reddi, dược phẩm Phano được Masan đưa vào hoạt động tại Hà Nội và TP.HCM.

Tại đây, khách hàng có thể mua hàng thiết yếu, giao dịch tài chính, thưởng thức trà, cà phê, mua dược phẩm và sử dụng dịch vụ số tại cùng địa điểm. Điều này nhất quán với chiến lược xây dựng nền tảng point-of-life (tất cả trong một) xuyên suốt từ offline đến online của Masan. Sau nửa năm triển khai, các cửa hàng mini-mall chứng minh hiệu quả khi lưu lượng khách hàng, doanh thu tăng cao.

nhuong quyen WinMart+,  Masan anh 2

WinMart+ nhượng quyền là mô hình mini-mall đa tiện ích chuẩn hóa với hệ thống đặt hàng, kiểm soát tồn kho tự động chuẩn xác.

Tiềm năng và thách thức khi nhượng quyền WinMart+

Theo số liệu từ Bộ Công Thương, hiện Việt Nam có hơn 1 triệu cửa hàng quy mô hộ gia đình. Nếu chỉ vài phần trăm trong số này chuyển đổi sang mô hình cửa hàng tiện lợi dưới hình thức nhượng quyền, quy mô bán lẻ hiện đại có thể tăng gấp nhiều lần. Nhờ mối quan hệ mật thiết với hơn 300.000 điểm bán lẻ truyền thống, đây là đối tác tiềm năng của Masan khi triển khai nhượng quyền WinMart+.

TS Võ Trí Thành nhận định WinMart+ đã có thương hiệu và uy tín nhất định. Hợp tác cùng Masan, các đối tác nhượng quyền có thể yên tâm kinh doanh với quy trình vận hành chuyên nghiệp, thương hiệu uy tín, đông đảo khách hàng quen thuộc.

Bên cạnh đó, Masan đã có kinh nghiệm quản trị một tập đoàn lớn, có thành tựu nhất định trong quá trình chuyển đổi số, tích hợp bán hàng đa kênh, mạng lưới cung ứng bán hàng rộng khắp gắn với tiêu chí chất lượng tốt. Đây là những điểm mạnh để Masan bắt đầu trò chơi nhượng quyền.

nhuong quyen WinMart+,  Masan anh 3

Khách hàng mua sắm tại cửa hàng WinMart+ nhượng quyền đầu tiên tại Hà Nội.

Theo chuyên gia kinh tế, nhượng quyền WinMart+ giúp Masan tăng cả sức hấp dẫn và độ phủ thương hiệu. Tuy nhiên, để thành công, Masan cũng phải giải quyết nhiều thách thức.

“Nhiều tầng lớp khách hàng có thể tìm thấy giá trị mình cần trong hệ sinh thái bán lẻ của Masan. Việc các cửa hàng WinMart+ đa tiện ích mở rộng về nông thôn sẽ mở ra phong cách tiêu dùng mới, hiện đại và chất lượng hơn. Thách thức lớn nhất là việc đồng bộ, nhất quán từ hệ thống vận hành đến tiêu chuẩn và giá trị của Masan. Việc thông tin, truyền thông, đào tạo, hỗ trợ phải đảm bảo người nhận franchise mang đúng hình ảnh, chất lượng chuẩn Masan”, TS Thành phân tích thêm.

Theo Masan, khi mô hình này được nhân rộng, dự kiến người tiêu dùng tiết kiệm được 5-10% cho các nhu cầu thiết yếu. Nhà sản xuất và nông dân sẽ gia tăng lợi nhuận 5-10%, đối tác nhượng quyền bán lẻ sẽ gia tăng lợi nhuận 5-10% so với hiện tại.

Giang Nhật Minh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm