Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Martial và nhược điểm của một sát thủ hiếm khi cười

Lạnh lùng từng được coi là một trong những phẩm chất quan trọng với một tiền đạo trong bóng đá. Nhưng Martial dường như lại quá băng giá so với mức cần thiết.

Martial hờ hững bước đi trên thảm cỏ Old Trafford, sau khi trận đấu giữa MU và Tottenham kết thúc. Phải đến khi nữ trợ lý của đội bóng nhắc liên tục, anh mới sực nhớ ra là mình… quên lấy quả bóng thi đấu.

Việc các cầu thủ nhặt trái bóng trong trận đấu mình đã ghi hat-trick về nhà đã thành thông lệ. Cristiano Ronaldo từng giành bóng với trọng tài sau một trận đấu anh lập poker, hồi còn ở Real Madrid.

Anthony Martial anh 1

Martial phải nhờ đến trợ lý mới nhớ nhặt quả bóng đem về nhà, theo thói quen của các cầu thủ bóng đá. Ảnh: Getty.

Lionel Messi chưa bao giờ quên làm điều tương tự, tức là nhặt bóng trong các trận đấu mình ghi hat-trick hay poker về nhà.

Hiểu theo một nghĩa nào đó, nó là cách các cầu thủ bóng đá tự tôn vinh bản thân, và nhắc nhở cũng như tạo động lực cho họ ghi bàn trong các trận đấu tiếp theo. Vậy mà Martial lại quên.

Nhiều người có thể cho rằng chân sút người Pháp nhiều khi chỉ đơn giản không để ý. Thế nhưng, khi người ta nhớ ra rằng ba bàn trong trận gặp Sheffield United là lần đầu tiên Martial lập hat-trick cho MU, việc tiền đạo sinh năm 1995 quên nhặt bóng thật khó hiểu.

Tâm lý của Martial

Sir Alex Ferguson từng thừa nhận Martial là một tài năng hiếm có của bóng đá, một dạng cầu thủ thiên tài, người có thể làm “bất cứ thứ gì cậu ấy muốn”. Nhưng luôn có điều gì đó lấn cấn trong đà phát triển của tiền đạo sinh năm 1995.

Anh chưa bao giờ thật sự bứt ra khỏi cái mác “thần đồng”. Khi Manchester United bỏ số tiền 36 triệu bảng để mua Martial về vào mùa hè 2015, “Quỷ đỏ” đã thiết lập kỷ lục chuyển nhượng thế giới mới cho một cầu thủ tuổi teen, sau thương vụ 27 triệu bảng mang tên Luke Shaw.

Thậm chí khi Football Leaks tiết lộ chi tiết bản hợp đồng của MU với Monaco, nhiều người còn cảm thấy sốc khi số tiền chuyển nhượng cuối cùng mà MU phải trả có thể lên tới 57,6 triệu bảng, bao gồm cả điều khoản Martial giành danh hiệu Ballon d'Or.

Louis van Gaal, người nổi tiếng trong công tác phát hiện cầu thủ trẻ đã gọi Martial là một cầu thủ với tài năng bóng đá “bẩm sinh” và sở hữu tiềm năng to lớn. Danh hiệu Golden Boy mà Martial nhận được năm 2015 là bằng chứng cho thấy giới chuyên đã đánh giá cao chân sút này như thế nào.

Tuy nhiên, sau gần nửa thập niên chơi bóng ở MU, cựu tiền đạo Monaco chưa bao giờ cho thấy sự ổn định. Chân sút người Pháp dường như vẫn thiếu một chút gì đó để khai phá hết tiềm năng. Và sự lấn cấn trong đà phát triển của Martial có thể nằm ở tâm lý và khát khao thi đấu.

Bình luận sau trận thắng Sheffield United, cựu cầu thủ tuyển Anh Jamie Redknapp khẳng định tất cả đều biết tài năng của Martial, nhưng nhiều năm qua tiền đạo này luôn chơi phập phù.

“Một lần nữa, Martial chứng tỏ năng lực của mình, nhưng cậu ấy cần toả sáng thường xuyên hơn”, Redknapp phân tích.

Graeme Souness, một cựu cầu thủ khác của Premier League gắt gỏng hơn: “Có lẽ cậu ta cần học hỏi tinh thần thi đấu của Marcus Rashford. Nếu cậu ta chơi quyết tâm như Rashford, cậu ta có thể trở thành một cầu thủ hàng đầu”.

Souness muốn nhắc đến khía cạnh khao khát thi đấu và ghi bàn, điều không thể thiếu ở một tiền đạo hàng đầu. Souness tin rằng Martial dường như chỉ có hứng thú ghi bàn một khi anh có được bàn thắng sớm, nhưng trong trận gặp Sheffield mới đây.

“Tôi có cảm giác như anh ta không thật sự hứng thú với việc ghi bàn, anh ta không cho người ta thấy điều đó”, Souness bình luận.

Đó là nghịch lý của Martial. Anh có một khuôn mặt lạnh như băng từng khiến nhiều CĐV MU thích thú. Nhưng sự lạnh lùng lại chính là nhược điểm khiến Martial thiếu ổn định trong những năm tháng đã qua.

Anh bị vấn đề cảm hứng, cũng như tâm lý thi đấu chi phối quá nhiều trên sân. Ở trận gặp Tottenham, Martial chỉ chạm bóng có 9 lần trong 45 phút đầu tiên và trình diễn một thứ bóng đá hời hợt.

Anthony Martial anh 2

Martial bị đánh giá cần thể hiện khát khao thi đấu nhiều hơn. Ảnh: Getty.

Đến lúc Martial cần ổn định

United In Focus phân tích khi đẩy Romelu Lukaku ra đi, HLV Ole Gunnar Solskjaer đã xác định Martial và Rashford sẽ là những chủ công mới của MU.

Trước trận gặp Sheffield, Martial ghi 11 bàn sau 24 lần ra sân tại Ngoại hạng Anh. Tiền đạo này chưa bao giờ nổ súng quá 2 trận liên tiếp tại Premier League.

Martial đã có màn trình diễn thượng hạng trước Sheffield, nhưng chỉ vài ngày trước đó, các CĐV MU đã thất vọng khi chân sút này bỏ lỡ cơ hội ngon ăn của đội bóng trong trận gặp Tottenham.

Martial không quá lạnh lùng trước khung gỗ như gương mặt của anh. Tiền đạo người Pháp vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Eurosports bình luận Martial có thời điểm giống với một cầu thủ theo phong cách Arsenal hơn là sự thực dụng kiểu United.

Anh rê bóng, qua người, cứa lòng hay dứt điểm hoàn hảo vào hai góc, tạo ra những bàn thắng mỹ miều. Nhưng không một tiền đạo hàng đầu nào có thể liên tục ghi bàn theo cách đó (Messi có thể là ngoại lệ).

Sự hạn chế trong phong cách thi đấu, cộng với điểm yếu tâm lý từng khiến Martial vật vã dưới thời Jose Mourinho. Khi MU thắng Tottenham vào tháng 10/2017, Mourinho chê cú sút của Martial dở tệ.

Tháng 11/2018, Mourinho chê Martial “yếu đuối và quá trẻ con”. “Cậu ta có cá tính rất khác so với những đồng đội, tôi hy vọng cậu ta có thể phát triển tương xứng với tiềm năng của mình”, Mourinho nói.

Đầu năm nay, Martial khẳng định anh đã cảm thấy thiếu tự tin khi bị HLV người Bồ Đào Nha chỉ trích công khai. “Tốt hơn cho tôi nếu như ông ấy góp ý trực tiếp. Ông ấy không nhất thiết phải nói điều đó trước mặt mọi người”, anh nói.

Sự có mặt của Solskjaer huấn luyện đã mang đến những tín hiệu tích cực cho Martial. Anh không chỉ được làm việc với một cựu tiền đạo lừng danh trong lịch sử MU, được học hỏi trực tiếp những kỹ năng di chuyển và dứt điểm từ Solskjaer. Martial còn được HLV người Na Uy trao cơ hội thường xuyên với một thái độ mềm mỏng và ý nhị hơn nhiều.

Anthony Martial anh 3

Martial cần duy trì những màn ăn mừng đầy cảm xúc như thế này thường xuyên hơn. Ảnh: Getty.

Tuy nhiên, Martial sắp kết thúc mùa giải thứ 5 chơi cho MU và anh cần phải bứt lên một tầm cao mới. Trên con đường tìm lại vị thế đỉnh cao, “Quỷ đỏ” cần một tiền đạo không chỉ biết ghi bàn đẹp và dựa trên cảm hứng.

Họ cần một cỗ máy săn bàn đích thực. MU cần một mẫu cầu thủ như Robin van Persie, Carlos Tevez hay Cristiano Ronaldo,.. trong quá khứ.

Martial đã cười như thể "được mùa" trong chiến thắng trước Sheffield, tạm xoá đi các biệt danh "sát thủ không biết cười" mà nhiều CĐV MU đã đặt cho mình. Anh đã ghi tên vào lịch sử MU khi trở thành cầu thủ đầu tiên hậu kỷ nguyên Sir Alex Ferguson lập được hat-trick tại Premier League.

Màn trình diễn của Martial khiến hy vọng dự Champions League mùa tới trở nên sáng sủa hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, thứ mà người ta chờ đợi ở Martial lúc này còn là sự ổn định.

Nói như HLV Van Gaal vào tháng 9/2015, thì Martial là một cầu thủ sở hữu tiềm năng cực lớn, một "của để dành" cho tương lai của United. Nhiều năm đã trôi qua, đã đến lúc "của để dành" Martial vươn mình trở thành trụ cột gồng gánh con thuyền United.

Martial khoe đôi chân bị trầy da sau khi nhận giải cầu thủ hay nhất Sau khi nhận giải cầu thủ hay nhất trận MU 2-0 Man City ở vòng 29 Ngoại hạng Anh hôm 8/3, Anthony Martial chia sẻ trên mạng xã hội hình ảnh đôi chân bị trầy da.

Martial chấm dứt cơn khát hat-trick hơn 7 năm của MU

Chân sút người Pháp đánh dấu cột mốc quan trọng trong sự nghiệp kể từ khi đầu quân cho Manchester United vào năm 2015.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm