Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Marseille có hóa giải được lời nguyền một phần tư thế kỷ?

Trận chung kết Europa League với Atletico lúc 1h45 ngày 17/5 là thời cơ để Marseille hóa giải lời nguyền đeo bám họ từ khi lên ngôi vô địch Champions League cách đây đúng 25 năm.

Năm 1993, khi Bill Clinton mới đắc cử Tổng thống Mỹ, Michael Jackson lần đầu tiên bị cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ em, Kurt Cobain cùng Nirvana ra album thứ ba (và cũng là cuối cùng) “In Utero”, bóng đá châu Âu đã chứng kiến sự thay đổi lớn chưa từng thấy ở giải đấu cao nhất cấp CLB.

Cúp C1 châu Âu bị khai tử, thay vào đó là Champions League bóng bẩy với thể thức thi đấu hoàn toàn mới. CLB đầu tiên giành chức vô địch đáng nói lại không phải những nhà cựu vô địch hoành tráng trong quá khứ như Real Madrid, AC Milan, Liverpool hay Bayern Munich, đội bóng thành phố Cảng miền Nam nước Pháp, Marseille đã chứng minh họ mới là CLB mạnh nhất lục địa già khi ấy.

Marseille anh 1
Marseille lên ngôi vô địch Champions League 1993 sau khi thắng AC Milan 1-0.

Dưới sự dẫn dắt của cố HLV Raymond Goethals, Marseille đã vô địch Champions League sau khi đánh bại đội bóng mạnh nhất lúc đó, AC Milan trong trận chung kết với tỷ số 1-0 bằng bàn thắng của trung vệ Basile Boli. Hãy bắt đầu từ Milan trước. Tại sao lại nói Rossoneri lúc ấy là CLB mạnh nhất châu Âu?

Về lực lượng, Milan của Fabio Capello thời điểm đó xứng xanh vô đối. Họ vẫn sở hữu bộ khung phòng ngự huyền thoại Paolo Maldini, Franco Baresi, Alessandro Costacurta và Mauro Tassotti. Bộ ba “Hà Lan bay” dù chỉ còn hai (Marco Van Basten và Frank Rijkaard) vì Ruud Gullit đã luống tuổi, song Milan đã bù lại bằng siêu sao Jean Pierre Papin chuyển tới từ chính Marseille. Ngoài những siêu sao buộc phải điểm mặt chỉ tên, Milan còn có Gianluigi Lentini, Demetrio Albertini, Daniele Massaro hay Roberto Donadoni cũng đều là những ngôi sao.

Vậy mà Marseille đã giành chiến thắng. Đội bóng của Abedi Pele, Marcel Desailly, Fabian Barthez, Rudi Voeller, Alen Boksic cùng thủ lĩnh Dider Deschamps đã quật ngã AC Milan hùng mạnh trong trận chung kết bằng thứ bóng đá chặt chẽ, toan tính của chính đối thủ. Không tới mức bổ nhào vì bất ngờ, nhưng cả châu Âu rõ ràng đã nhìn Marseille với ánh mắt kiêng nể hơn hẳn.

Cần nói lại rằng Marseille khi đó không hề yếu. Họ đã lọt vào trận chung kết cúp C1 châu Âu năm 1991 và chỉ chịu thua Sao đỏ Belgrade huyền thoại của những Dejan Savicevic, Darko Pancev, Sinisa Mihajlovic. Tuy nhiên, việc lọt vào trận chung kết thứ hai trong ba năm, đánh bại Milan để lên ngôi vô địch thì không nhiều người có thể ngờ tới.

Nhưng sau đó, chức vô địch Champions League của Marseille đã bớt lung linh đi ít nhiều khi vụ scandal dàn xếp tỷ số với Valenciennes tại Ligue 1 bị phơi bày. “Chủ mưu” sau vụ việc này chính là ông chủ Marseille khi ấy Bernard Tapie, người khi ấy giữ chức Bộ trưởng các vấn đề đô thị, Chủ tịch hội đồng quản trị của Adidas.

Marseille anh 2
Chức vô địch của Marseille đã bớt lung linh đi ít nhiều vì những hành vi mờ ám của Chủ tịch Bernard Tapie (ngoài cùng bên trái).

Cụ thể Tapie đã chi khoảng 250 nghìn franc (tương đương 33 nghìn euro) để “mua độ” Valenciennes tại Ligue 1. Tapie muốn CLB tỉnh lẻ này đá nương chân để Marseille vừa có đủ điểm để vô địch Ligue 1, đồng thời có nền tảng thể lực tốt nhất cho trận chung kết Champions League với AC Milan.

Jean-Jacques Eydelie, tân binh của Marseille, là cầu thủ đứng ra móc nối vào thời điểm đó khi anh có mối quan hệ khá thân thiết với những cầu thủ Valenciennes. Năm 2006, trong cuốn tự truyện của mình, Eydelie đã tiết lộ Tapie đã gọi điện cho anh để nói rằng: “Hãy bảo đồng đội cũ của mày đừng nên cư xử như những thằng ngu và phá hoại giấc mơ của Marseille tại Munich (địa điểm diễn ra trận chung kết Champions League - PV). Hiểu chưa?”.

Scandal gây chấn động châu Âu này đã khiến Marseille bị tước mất chức vô địch Ligue 1 mùa đó, đồng thời bị cấm tham dự Champions League mùa tiếp theo. Tapie bị bắt giam và ngồi tù 2 năm 8 tháng, cùng 3 năm tiếp theo bị tước quyền công dân. Khi Tapie chính thức bị buộc tội, Marseille còn bị tòa án giáng hạng xuống chơi ở Ligue 2 vào mùa 1994/15.

Sau này Marseille còn lọt vào trận chung kết cúp UEFA thêm hai lần vào các năm 1999 và 2004, song đều phải nhận thất bại trước Parma và Valencia. Điều ấy khiến thế hệ của những Laurent Blanc, Robert Pires, Titi Camara (1999) và Didier Drogba, Abdoulaye Meite hay Mathieu Flamini (2004) không được nhớ tới nhiều sau này.

Marseille anh 3
Marseille phải thắng để hóa giải lời nguyền đeo bám họ suốt một phần tư thế kỷ qua. 

Gieo gió gặt bão, người ta tin rằng scandal dàn xếp tỷ số vào năm 1993 của Marseille là điều khiến đội chủ sân Velodrome lận đận từ đó tới giờ. Marseille chỉ có vỏn vẹn một chức vô địch quốc gia trong suốt một phần tư thế kỷ. Chức “vô địch châu Âu” mà Marseille có chỉ là cúp… Intertoto vào năm 2005.

Đêm nay Marseille sẽ đối đầu Atletico Madrid với thứ áp lực không chỉ cứu vớt một mùa giải tay trắng mà phải hóa giải lời nguyền bám theo họ suốt một phần tư thế kỷ. 25 năm là quá đủ để Marseille chịu đựng những hậu quả mà Tapie tạo ra.

CĐV Marseille tạo ra thứ âm sanh sợ hãi từ khán đài “Commando Ultras '84” là tên của một nhóm CĐV Marseille, nằm ở tầng dưới khán đài phía nam.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm