Ngày 28/8, sự kiện đầu tiên của National Advertiser Day 2019 đã diễn ra tại tòa nhà Sheraton (quận 1, TP.HCM), quy tụ nhiều đại diện của các công ty truyền thông, doanh nghiệp trong nước tham gia.
Khách mời, diễn giả của sự kiện lần này là những người có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực Marketing, quảng cáo đến từ các "ông lớn" như Adtima, Cốc Cốc, Biti's, Pharmacity, Tiki…
Ngày hội được tổ chức với mục đích xây dựng một cộng đồng dành riêng cho các đơn vị trong nước bao gồm các nhãn hàng, đơn vị publisher, đại lý, công ty cung cấp giải pháp công nghệ và nhà mạng viễn thông. Sứ mệnh của cộng đồng là để giúp các đơn vị trong nước có thể chia sẻ, học hỏi và hỗ trợ nhau cùng phát triển.
Sự kiện National Advertiser Day 2019 vừa diễn ra tại TP.HCM ngày 28/8. Ảnh: MMA. |
Mở đầu chương trình, đại diện Kantar Media - chị Nguyễn Hoài Trang chia sẻ về bức tranh tổng quan “Toàn cảnh người dùng Internet nội địa và những gợi ý giúp thương hiệu thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng” dựa trên những số liệu nghiên cứu do Kantar và Adtima thống kê.
Thông qua phần chia sẻ này, các Marketer có thể rút ra được nhiều thông tin bổ ích:
- Smartphone là thiết bị kết nối chính ở cả thành thị (92%) và nông thôn (99%)
- 4 hoạt động chính của người dùng Internet tại Việt Nam: kết nối (mạng xã hội), giao tiếp (ứng dụng nhắn tin), giải trí (xem phim, nghe nhạc trực tuyến) và tin tức (đọc báo trực tuyến). Nếu mạng xã hội, ứng dụng nhắn tin là các hoạt động chính của người dùng miền Bắc thì hoạt động xem các nội dung giải trí lại phổ biến nhất đối với người dùng miền Nam.
- Ở cả thành thị và nông thôn, quảng cáo tự nhiên (Native Ads) được người dùng đón nhận nhiều nhất. Đứng thứ 2 là hình thức quảng cáo tìm kiếm (Online Search) ở thành thị và hình thức quảng cáo âm thanh (Audio Ads) ở nông thôn.
Bà Uyên Phạm - Giám đốc Điều hành của Unibrands chia sẻ trên sân khấu. Ảnh: MMA. |
Nối tiếp chương trình, bà Uyên Phạm, Giám đốc Điều hành của Unibrands trình bày về “Chiến lược chiến thắng trong tiếp thị”. Theo bà Uyên, có 3 điểm Marketer cần nhớ:
- Chiến lược luôn phải được thử nghiệm và điều chỉnh nhanh nhất có thể.
- Thương hiệu cần thường xuyên kết nối với khách hàng để hiểu rõ nhu cầu, những điều trăn trở nhất của họ vì đối thủ của bạn vẫn đang làm việc đó hàng ngày.
- Hãy xây dựng thương hiệu như một con người có tính cách đặc trưng, luôn trò chuyện với khách hàng và có thể mang lại những giá trị dành riêng cho họ.
Từ trái qua phải: ông Lê Bá An Bình - Giám đốc Adtima, ông Nguyễn Phú Cường - Giám đốc Tiếp thị Biti’s, ông Huy Nguyễn - Giám đốc Tiếp thị Pharmacity, ông Huỳnh Lâm Hồ - Giám đốc Điều hành Haravan, ông Johnny Trí Dũng - Giám đốc Phát triển Kinh doanh Chiến lược Tiki. Ảnh: Thuận Thắng. |
Đến phần các khách mời chia sẻ quan điểm về cách thức phát triển doanh nghiệp một cách bền vững với Marketing, ông Lê Bá An Bình - Giám đốc Adtima đứng ra điều hành buổi nói chuyện cùng các đại diện đến từ các lĩnh vực và ngành nghề khác nhau như Biti's, Pharmacity, Tiki và Haravan.
Đóng vai trò tổng kết lại các chia sẻ của diễn giả, ông An Bình nhấn mạnh:
- Marketer muốn thành công ở các doanh nghiệp trong nước phải suy nghĩ như một người chủ, không phải người làm công ăn lương. Hãy nhớ, đồng tiền đầu tư vào Marketing phải tạo ra doanh thu.
- Brand Marketing và Performance Marketing là 2 phần không thể tách rời, hỗ trợ cho nhau và tồn tại song hành trong chiến lược tiếp thị của thương hiệu. Chỉ khi có một thương hiệu vững chắc, việc triển khai Performance Marketing mới có thể giúp tăng trưởng doanh số một cách đáng kể. Ngân sách mà thương hiệu cần đầu tư cho hoạt động Brand Marketing và Performance Marketing phân bổ theo tỉ lệ 100:0, 80:20 hay ổn định ở mức 60:40 hoặc 50:50 tùy thuộc vào từng giai đoạn phát triển của thương hiệu. Tùy mục tiêu chiến dịch là Branding hay Performance, Marketer sẽ đưa ra những chỉ số đo lường hiệu quả khác nhau.
- Các yếu tố về tài sản thương hiệu (Brand Equity) và các chỉ số tình yêu với thương hiệu (Brand Love), độ tin tưởng thương hiệu (Brand Trust) sẽ khiến thương hiệu trở nên khác biệt và khiến khách hàng chọn thương hiệu của bạn thay vì của đối thủ, nhất là trong bối cảnh thị trường xuất hiện quá nhiều các thương hiệu đáp ứng những nhu cầu giống nhau cho khách hàng, thậm chí đối thủ có khả năng tạo ra các sản phẩm có đặc điểm, chất lượng, độ nhận diện tương đương.
Sau phần trò chuyện và dẫn dắt từ Giám đốc Adtima Lê Bá An Bình, các khách mời tiếp tục được nghe ông Aske Ostergard (đồng sáng lập kiêm Giám đốc Điều hành Decision Lab) nói về đo lường hiệu quả của quảng cáo Digital.
Theo ông Aske Ostergard, đo lường là chìa khóa tối ưu hóa bất kỳ quá trình nào. Những gì đang hoạt động tốt và những gì không mang lại hiệu quả sẽ định hướng nguồn đầu tư vào tiếp thị của bạn trong chiến dịch tiếp theo.
Bà Minh Hương - CEO Golden Communication Group và Ông Lâm Quang Hiếu - Đại diện khu vực miền Nam báo điện tử Zing.vn trao đổi trên sân khấu. Ảnh: Thuận Thắng. |
Chủ đề cuối cùng được thảo luận trong chương trình là "An toàn thương hiệu". Người dẫn dắt phần này là ông Nguyễn Việt Anh (Giám đốc Đối tác của Cốc Cốc) với các diễn giả đại diện đến từ Tân Hiệp Phát, Oracle, Golden Group và báo điện tử Zing.vn. Trong đó, những chia sẻ về vai trò của báo chí chính thống trong việc đảm bảo an toàn thương hiệu nhận được nhiều sự quan tâm của Marketer.
Theo ông Lâm Quang Hiếu - Đại diện khu vực miền Nam báo điện tử Zing.vn, các thương hiệu có rất nhiều sự lựa chọn về kênh truyền thông nhưng báo chí vẫn là kênh chính thống, đảm bảo an toàn thương hiệu và được độc giả tin tưởng hơn cả.
Dẫn chứng về việc số lượt người theo dõi tờ New York Times tăng từ 500.000 lên 1.500.000 chỉ sau cuộc bầu cử tổng thống Donald Trump, ông Hiếu khẳng định: "Độc giả chỉ tin tưởng vào báo chí chính thống chứ không còn tin vào 'thông tin giả' luôn xuất hiện trên mạng xã hội”.
Bà Minh Hương - CEO của Golden Communication Group đồng ý với quan điểm trên và bổ sung số liệu từ báo cáo Digital News Report 2019 do Reuters Institute kết hợp với Đại học Oxford nghiên cứu trên quy mô toàn cầu. Theo đó, mức độ tin tưởng vào tin tức từ nguồn báo chí chính thống là 49%, trong khi tỷ lệ này ở nguồn tìm kiếm (Online Search) là 33% và nguồn mạng xã hội (Social Media) chỉ là 23%.
Bà Hương cũng chia sẻ thêm số liệu từ nghiên cứu của BBC tại thị trường Châu Á Thái Bình Dương: "71% người tiêu dùng có thể rời bỏ những thương hiệu mà quảng cáo của họ xuất hiện ở các nguồn tin tức không đáng tin cậy".
Ra mắt chính thức Ủy Ban Đo Lường (Measurement Committee) do đại diện lãnh đạo từ Decision Lab, Adtima và Cốc Cốc điều hành. Ảnh: Thuận Thắng. |
National Advertiser Day 2019 trở thành một trong những sân chơi dành riêng cho cộng đồng Marketing Việt Nam với những thông tin, kiến thức bổ ích được chia sẻ từ các diễn giả. Kết thúc sự kiện tại TP.HCM, cộng đồng Marketer tiếp tục háo hức chờ đón tham gia sự kiện được tổ chức lần thứ hai tại Hà Nội vào ngày 12/9 sắp tới. Mọi thông tin về sự kiện được cập nhật tại: https://advertiser.mmaglobal.com.