Ssự hợp tác của của 2 công ty có lĩnh vực chuyên môn khác nhau là phần mềm (Meta) và phần cứng (LG) sẽ tạo ra sức mạnh khổng lồ. Ảnh: Mark Zuckerberg. |
Theo nguồn tin nội bộ của Korea Economic Daily, Mark Zuckerberg sẽ gặp Giám đốc điều hành LG Electronics vào 28/2 để hoàn thiện các chi tiết về màn hợp tác giữa 2 bên. Đây sẽ là chuyến đi công khai đầu tiên của Zuckerberg tới Hàn Quốc kể từ năm 2014, khi ông đến thăm Samsung để gặp gỡ đối tác sản xuất kính thực tế ảo Samsung Gear VR.
“Lý do tiên quyết đưa CEO Zuckerberg đến thăm Hàn Quốc lần đầu tiên sau 10 năm là để bàn bạc về bộ kính XR với LG Electronics”, quan chức cấp cao trong ngành nhận định. Trước đó 6 tháng, Maeil Business Newspaper đã đưa tin Meta hợp tác với LG để chế tạo headset Quest Pro trong tương lai.
Cuộc chiến không khoan nhượng giữa các Big Tech
Bắt tay với nhau, Meta và LG muốn ra mắt bộ kính XR hiệu suất hàng đầu, vượt qua “Vision Pro” của Apple trong quý đầu tiên của năm 2025. LG Electronics sẽ sử dụng công nghệ phần cứng đã tích lũy trong nhiều năm, trong khi Meta sẽ tận dụng bí quyết có được trong lĩnh vực kinh doanh AI và metaverse.
Meta đã liên tục phát hành kính AR/VR kể từ năm 2016 và giữ vững thị phần số một, chiếm 49% trong quý III/2023. Song, sản phẩm Meta Quest lại bị đánh giá là tụt hậu so với Apple Vision Pro về một vài chức năng. Trước đó, headset của Meta do Goretech của Trung Quốc sản xuất.
Kính Meta Quest từng bị chê là nặng nề. Ảnh: Meta. |
Theo Korea Economic Daily, kính thực tế mở rộng (XR) là một trong những sản phẩm tiềm năng thay thế smartphone trong tương lai. Kết hợp những ưu điểm của thực tế ảo và thực tế tăng cường, nó có thể di động giống như điện thoại thông minh và là “cánh cửa” dẫn vào metaverse. Sử dụng headset XR, bạn có thể tham gia metaverse, nơi các hoạt động kinh tế và xã hội tương tự như thực tế diễn ra trong thế giới ảo.
Người đầu tiên thách thức thị trường này, nơi Meta từng thống trị một nửa thị phần vào năm 2023, là Apple. Táo khuyết đã làm rung chuyển thị trường với sản phẩm Vision Pro được phát hành gần đây. Samsung Electronics cũng đang chuẩn bị nhảy vào cuộc đua cùng với Google và Qualcomm.
Trong khi đó, Meta đã đáp lại lời thách đấu của Apple bằng cách bắt tay với LG Electronics. Các chuyên gia đánh giá rằng sự hợp tác của của 2 công ty có lĩnh vực chuyên môn khác nhau là phần mềm (Meta) và phần cứng (LG) sẽ tạo ra sức mạnh tổng hợp khổng lồ.
“Sẽ có một cuộc chiến không khoan nhượng về kính XR giữa các công ty công nghệ toàn cầu”, chuyên gia trong ngành nhận định.
Lý do Meta chọn hợp tác với LG
Phần cứng được cho là điểm yếu của Meta. Dù giỏi thiết kế và lập kế hoạch sản phẩm, hãng lại thiếu năng lực sản xuất thực tế. Meta Quest 3, sản xuất vào tháng 10 năm ngoái, từng bị chê là “nặng”, “chóng mặt” và “không có tính năng nào khác ngoài game”. Đây chính là lý do Meta chọn LG làm đối tác.
Một trong những chủ đề của cuộc gặp gỡ với CEO Meta hôm 28/2 là bàn về cách tích hợp hệ điều hành thiết bị gia dụng thông minh WebOS của LG Electronics cho headset và cách đưa dịch vụ AI của Meta vào các sản phẩm của LG Electronics.
Điều này giúp kính XR của Meta về cơ bản sẽ trở thành một TV LG ảo. Nó có thể sử dụng dịch vụ như Netflix, Disney+, Max, Prime Video, Apple TV… mà không cần nhà phát triển hỗ trợ.
Với dự án Codec Avatars, Meta muốn tái tạo hình ảnh avatar 3D trong thời gian thực và tương tác như con người. Ảnh: Meta. |
Hiện, Apple Vision Pro tập trung mạnh vào việc xem các phương tiện truyền thông như ảnh, video, hỗ trợ phiên bản iPad của các nền tảng, trong khi Quest phiên bản hiện tại rất thiếu những loại ứng dụng này. Meta Quest có ứng dụng Netflix nhưng nó chỉ hỗ trợ phát trực tuyến độ phân giải 480p và không hỗ trợ tải xuống, truyền hoặc theo dõi tay.
Quest Pro 2 cũng có thể được tích hợp Codec Avatars, dự án nghiên cứu lâu dài của Meta nhằm cách mạng hóa phương thức giao tiếp từ xa. Hãng tham vọng tạo ra các avatar có thể điều khiển và xuất hiện trong thời gian thực bằng headset có cảm biến theo dõi khuôn mặt. Dự án Personas của Apple có mục tiêu tương tự.
Đây không phải là lần đầu tiên Meta hợp tác với một công ty điện tử tiêu dùng dày dặn kinh nghiệm để sản xuất kính thực tế ảo. Samsung từng là bên xử lý phần cứng cho Samsung Gear VR, Oculus Go được Xiaomi sản xuất, trong khi Oculus Rift S do Lenovo chế tạo và đồng thiết kế. Cả 3 chiếc tai nghe đều mang logo công ty đối tác và nhãn hiệu Oculus. Hiện vẫn chưa rõ thương hiệu của LG sẽ được kết hợp như thế nào trong bộ kính Quest Pro 2.
Cuốn sách phơi bày mặt tối của Facebook
"Broken Code" của Jeff Horwitz dựa trên hơn 25.000 trang tài liệu nội bộ, tiết lộ những tranh cãi, xung đột bên trong Facebook cùng tác động khôn lường của nó đến nhân loại. Tác giả tập trung vào những biến động dữ dội của mạng xã hội lớn nhất hành tinh trong những năm gần đây.