Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mark Zuckerberg chê Vision Pro, khen kính nhà làm

Ông chủ Meta cho rằng mẫu kính của Apple không vượt trội chiếc Quest 3 dù có giá cao hơn nhiều lần.

Quest 3 là mẫu kính XR mới nhất của Meta. Ảnh: Meta.

Trong video đăng tải trên mạng xã hội Instagram sáng 14/2, CEO Mark Zuckerberg đã có những chia sẻ sau khi dùng thử mẫu kính Vision Pro của Apple. Người sáng lập Facebook bày tỏ sự thất vọng về nhiều tính năng của sản phẩm đối thủ. Ông cũng không quên so sánh nó với thiết bị mà Meta bán ra hồi giữa năm.

Ban đầu, Mark Zuckerberg cho biết chỉ kỳ vọng mẫu Quest 3 của Meta sẽ có ưu thế về giá trị mang lại, bởi mẫu kính XR nói trên chỉ bằng 1/7 giá chiếc Vision Pro. “Nhưng sau khi sử dụng, tôi nghĩ Quest 3 không chỉ có ưu thế về giá trị mang lại (hiệu suất trên giá tiền - PV), mà còn là sản phẩm tốt hơn hẳn”, Mark Zuckerberg nói.

Mark Zuckerberg che Vision Pro anh 1

Mark Zuckerberg chê Vision Pro đắt, quá nặng và không có nhiều ứng dụng như Quest 3. Ảnh: AppleInsider.

Điểm trừ đầu tiên của sản phẩm Apple được nêu ra là trọng lượng nặng, khiến việc đeo trên mặt không thoải mái. CEO Meta cho rằng việc chiếc kính phải dùng pin rời, kết nối qua dây khiến di chuyển khó khăn hơn.

Kho ứng dụng là điểm yếu của thiết bị Apple. “Thư viện nội dung của Quest đa dạng hơn nhiều. Chúng tôi làm việc với các studio phát triển trò chơi thực tế ảo, nội dung khác trong thời gian dài. Và nếu bạn muốn xem YouTube hoặc chơi Xbox trên màn hình lớn ở bất cứ đâu. Tính năng như vậy chỉ khả dụng trên kính Quest”, Mark chia sẻ quan điểm.

Đây cũng là thứ Apple cần sớm khắc phục khi nhiều ứng dụng phổ biến không có trên VisionOS. Phiên bản app dành cho iPad có thể khởi chạy qua kính. Tuy nhiên, trải nghiệm không tối ưu và chưa khai thác hết tiềm năng thiết bị.

Ở mảng này, Meta có nhiều năm phát triển cùng sự kết hợp với các ông lớn trong ngành. Dải thiết bị VR của họ hiện hỗ trợ hàng trăm trò chơi, từ các thể loại đơn giản đến giả lập, nhập vai. Ngoài ra, người dùng cũng dễ dàng cài file APK để khởi chạy app điện thoại trên kính, thông qua một vài thủ thuật đơn giản.

Với hai tay cầm, chiếc kính của Meta đạt độ chính xác cao hơn khi điều khiển, với độ trễ thấp, phù hợp cho tác vụ gaming.

Ở nhiều khía cạnh khác, Mark Zuckerberg đánh giá chiếc kính giá 3.500 USD của Apple cũng chỉ ngang bằng mẫu Quest 3. Kính từ Meta cũng có chế độ Thực tế Hỗn hợp (XR), làm việc với các màn hình lớn với độ phân giải cao. Nó phục vụ được nhiều mục đích như di chuyển, chơi game, tập thể dục, giao lưu… Quest 3 cũng có thể dùng chức năng điều khiển bằng cử chỉ tay như Vision Pro.

Tuy nhiên, nhận định của CEO Meta không hoàn toàn công bằng. Nhiều đánh giá từ các chuyên gia và trang tin nhận xét tính năng tái tạo không gian trên Vision Pro làm việc hiệu quả hơn với hệ thống camera và màn hình chất lượng cao hơn hẳn. Việc điều khiển bằng cử chỉ tay của kính Apple cũng chính xác và thông minh hơn.

Mark Zuckerberg chỉ thật sự đánh giá cao màn hình hiển thị cùng tính năng theo dõi mắt của Vision Pro. Tuy nhiên, ông cho rằng hai màn hình 4K phải đánh đổi bằng trải nghiệm sử dụng không thoải mái. Trong khi màn hình của Quest 3 vẫn đủ tốt, không có hiện tượng mờ khi di chuyển và có góc nhìn, độ sáng tốt hơn.

Riêng tính năng theo dõi mắt, ông chủ Meta cho biết mẫu Quest Pro ra mắt trước đó cũng đã được trang bị. Cách điều khiển này sẽ được mang trở lại trong tương lai.

Mark Zuckerberg che Vision Pro anh 2

Video đánh giá Vision Pro của ông chủ Facebook được quay bằng Quest 3. Ảnh: @Zuck.

Mặt khác, ông chủ Facebook lại “bỏ quên” nhiều yếu tố được đánh giá cao của Vision Pro khi nhận xét. Sản phẩm được sử dụng nhiều vật liệu cao cấp để chế tạo, thiết kế dây đeo kiểu mới, 2 con chip riêng biệt để xử lý tác vụ. Tính năng Persona cũng lần đầu xuất hiện trên kính của Apple, Meta chưa trang bị.

Trong báo cáo tài chính công bố hồi đầu năm, Meta cho biết Reality Labs lần đầu có doanh thu hơn 1 tỷ USD. Nhưng tổng chi phí chi cho bộ phận này cũng tăng lên mức kỷ lục, 5,72 tỷ USD. Khoản lỗ hàng quý lên đến 4,65 tỷ USD.

Meta cho biết doanh thu tăng chủ yếu nhờ mẫu Quest 3 bán ra hồi tháng 10/2023. Phần đóng góp của thế hệ Quest 2 cũng rất lớn sau khi được giảm giá 50 USD.

Các báo cáo cho thấy Apple đang bám sát con số doanh thu của Meta Reality Labs. Trong đợt mở bán đầu tiên, Vision Pro bán được khoảng 200.000 máy. Với giá 3.500 USD/chiếc, Táo khuyết ước tính thu về 700 triệu USD, chưa tính các khoản liên quan đến phụ kiện.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn.

Kính Vision Pro chưa lý tưởng

Nhân viên nhóm phát triển sản phẩm Điện toán Không gian của Apple cho rằng phải qua 3 phiên bản nữa chiếc kính của họ mới được khai thác hết tiềm năng.

iTunes sắp thành quá khứ

Apple Music, Apple TV và Apple Devices là 3 ứng dụng thay thế iTunes cho máy tính Windows.

Dùng sạc MacBook cho iPhone có sao không?

Nếu sở hữu củ sạc MacBook với cổng USB-C, người dùng có thể sạc nhanh iPhone hay iPad mà không gặp vấn đề.

Xuân Sang

Bạn có thể quan tâm