Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

LONGFORM

Marcelo - vũ khúc samba đưa Brazil chinh phục World Cup

Ở tuổi 30, Marcelo sẽ tới Nga với tham vọng vô địch World Cup, trả lại tất cả những dè bỉu từng nhắm vào Brazil của anh sau cơn ác mộng Belo Horizonte cách đây bốn năm.

Marcelo – Vu khuc Samba chinh phuc World Cup anh 1Marcelo – Vu khuc Samba chinh phuc World Cup anh 2

Ở tuổi 30, Marcelo sẽ tới Nga với tham vọng vô địch World Cup, trả lại tất cả những dè bỉu từng nhắm vào Brazil của anh sau cơn ác mộng Belo Horizonte cách đây bốn năm.

“Ăn mừng ư? Không, xin cảm ơn! Chúng tôi cần phải khiêm nhường. Đức phải tiến lên và phải chắc chắn rằng chúng tôi không đánh mất sự tập trung”. Đó là nguyên văn phát biểu của HLV trưởng đội tuyển Đức Joachim Loew sau chiến thẳng lịch sử 7-1 trước Brazil tại sân Belo Horizonte ngày 8/7/2014. Người Đức không tỏ ra quá vui vẻ sau chiến thắng lịch sử ấy, thậm chí họ còn cảm thấy tội lỗi vì vùi dập Brazil.

Đến kẻ chiến thắng còn có cảm giác như vậy thì đủ hiểu những cầu thủ Brazil thua cuộc sẽ thấy thế nào. Marcelo là một trong số những nhân chứng của thất bại không tưởng ngày đó. Tới giờ khi tìm kiếm hình ảnh về những cầu thủ Brazil trong trận cầu kinh hoàng tại Belo Horizonte, Marcelo vẫn là một trong những kết quả đầu tiên hiện ra.

Marcelo cúi đầu tủi hổ trước khi quỳ xuống hai tay ghì chặt xuống đất, cuối cùng là ôm mặt mếu máo trên sân cỏ. Phải ở đáy vực thì mới khao khát ánh mặt trời, phải nếm mùi thất bại thì mới biết giá trị của chiến thắng. Thất bại tủi nhục ngày đó là bước ngoặt để Marcelo lên đỉnh thế giới.

Marcelo – Vu khuc Samba chinh phuc World Cup anh 3

Nếu Marcelo nhận mình là hậu vệ trái số hai, sẽ không ai dưới gầm trời này dám nhận là số một. Ba chức vô địch Champions League liên tiếp trong màu áo Real Madrid là một minh chứng cho điều đó. Giống Cristiano Ronaldo, Sergio Ramos, Luka Modric hay Toni Kroos, Marcelo là trụ cột không thể thiếu trong chiến tích vô tiền khoáng hậu của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha.

Marcelo – Vu khuc Samba chinh phuc World Cup anh 4

Không ai là không biết Marcelo thích tấn công và sẽ khiến Real hở sườn, nhưng có rất ít đội tận dụng trọn vẹn được lỗ hổng ấy của Los Blancos. Bởi đơn giản, nếu họ ghi được một bàn từ việc khai thác thành công khoảng trống đó, thì chính Marcelo sẽ khiến họ phải trả giá bằng một bàn, thậm chí hơn.

Chiến thắng 2-1 trước Bayern Munich tại lượt đi vòng bán kết Champions League mùa vừa rồi là ví dụ sống động hơn cả. Joshua Kimmich tận dụng khoảng trống mênh mông mà Marcelo bỏ lại để thoát xuống ghi bàn đưa Bayern dẫn trước vào giữa hiệp một. Song chính Marcelo đã sửa sai bằng cú ra chân trái phá tung lưới Bayern chỉ một phút trước khi hiệp một kết thúc, kéo lại toàn bộ lợi thế về phía Real.

Trong trận lượt về, vẫn là Kimmich tận dụng khoảng trống mà Marcelo bỏ lại để ghi bàn đưa Bayern dẫn trước, và một lần nữa Marcelo lại thể hiện khả năng tấn công xuất sắc bằng cú tạt như đặt để Karim Benzema ghi bàn gỡ hòa.

Kỹ năng tấn công thượng thừa của Marcelo đã khỏa lấp mọi điểm yếu về phòng ngự. Nó biến anh thành ngoại lệ trong thế giới bóng đá hiện tại, nơi mà một hậu vệ trên danh nghĩa có thể xuất hiện bên phần sân đối phương nhiều hơn phần sân nhà.

Marcelo có tất cả những gì người ta cần ở một cầu thủ tấn công bám biên đẳng cấp, từ tốc độ, sự khéo léo, tinh quái tới độ ngẫu hứng đúng chất Brazil. Không ai đoán được Marcelo chuẩn bị làm gì, vì đơn giản anh có thể làm… mọi thứ với trái bóng, hệt như một đứa trẻ làm với quả bóng len.

Marcelo – Vu khuc Samba chinh phuc World Cup anh 5Marcelo – Vu khuc Samba chinh phuc World Cup anh 6

Marcelo chơi bóng trong những trận cầu đỉnh cao nhất mà như múa trên những bãi biển Botafogo. Người ta có thể chỉ ra hàng chục lý do để nói rằng một hậu vệ biên cần phải phòng ngự trước để bảo vệ sự an toàn của gôn nhà. Nhưng Marcelo nói không. Tại sao phải phòng ngự khi có thể lao lên tấn công ghi bàn?

Đó cũng là lý do biến Marcelo trở thành hậu vệ trái số một thế giới. Nhưng, chẳng chặng đường nào trải bước trên hoa hồng, trước khi đạt tới vị thế hậu vệ trái số một thế giới, Marcelo đã phải trải qua một quãng thời gian dài để khẳng định bản thân, và thoát khỏi danh xưng đeo bám anh từ ngày đầu sự nghiệp: “truyền nhân của Roberto Carlos”.

Marcelo – Vu khuc Samba chinh phuc World Cup anh 7

Marcelo thừa nhận trên The Player Tribune rằng Roberto Carlos là thần tượng, là hình mẫu trên sân cỏ mà anh hướng tới. Nhưng thứ bóng đá mà Marcelo muốn cống hiến còn ác liệt hơn cả Carlos. “Bóng đá với tôi là TẤN CÔNG. Nếu bị hở sườn, chúng tôi sẽ tìm cách khắc phục, nhưng trước nhất là phải tấn công”, Marcelo quả quyết.

Thần tượng của Marcelo là Roberto Carlos không ham tấn công tới mức như thế. Hậu vệ huyền thoại của Brazil đúng là không quá thích thú với việc phòng ngự song trong màu áo Real Madrid và ĐT Brazil, Roberto Carlos luôn phải ít nhiều nhìn về thay vì cứ lao lên mặc kệ mọi thứ như Marcelo đang làm tại Real.

Điều gì đã tạo ra Marcelo máu lửa như thế? Chính Real đã nuôi dưỡng điều đó. Năm 2007, đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha bất ngờ công bố hợp đồng có giá 6 triệu euro cho một cầu thủ trẻ 19 tuổi đá hậu vệ trái tới từ Fluminese. Chưa ai từng nghe tới tên cậu bé ấy. Tất cả chỉ lờ mờ suy đoán đó là sự phương án chuẩn bị của Real cho Roberto Carlos, người đã 34 tuổi.

Với cả thế giới, thông tin Real mua Marcelo khi ấy không đáng một cái nhíu mày. Với Marcelo, câu chuyện đó còn hơn cả một giấc mơ. Một ngày không giống mọi ngày, hậu vệ người Brazil nhận được cuộc gọi từ một người đại diện “Cậu có muốn đến Real Madrid không?”. “Tất nhiên rồi”, Marcelo đáp.

Marcelo – Vu khuc Samba chinh phuc World Cup anh 8

Marcelo không biết người thực hiện cuộc gọi là ai. Vài tuần sau, một người tự xưng là đại diện của Real Madrid hẹn Marcelo tại khách sạn hỏi anh đủ thứ. Lúc này Marcelo mới thật sự hoang mang. “Đúng là Real Madrid muốn có mình thật chứ?”, anh tự hỏi.

Tới tận khi Real đặt vé máy bay bốc Marcelo sang tận Madrid kiểm tra sức khỏe, anh vẫn không tin. Chỉ tới lúc ký vào bản hợp đồng, được đưa ra sân Bernabeu ra mắt các cổ động viên, Marcelo mới thật sự tin đó là sự thật. Anh bước vào phòng thay đồ thấy Ronaldo, Cicinho, Emerson, Roberto Carlos, David Beckham, Iker Casillas và Fabio Cannavaro. “Ôi trời tôi mới chỉ biết họ qua game bóng đá mà thôi”, Marcelo thốt lên sau này.

Phòng thay đồ của Real, không giống như tô vẽ của báo giới, quá tốt với chàng trai 19 tuổi như Marcelo. Thần tượng Roberto Carlos là người dìu dắt anh từ những ngày đầu tiên khi mời Marcelo tới nhà ăn tối. Fabio Cannavaro là đồng đội đáng tin cậy nhất. “Cứ lên tấn công đi Marcelo. Có tôi đây rồi. Thoải mái đi, tôi là Cannavaro”, trung vệ huyền thoại người Italy thường xuyên trấn an người đồng đội trẻ tuổi.

Nhưng những ngày đầu ấy, Marcelo cũng không thể lao lên mãi vì luật ở Real là lên tấn công được thì phải xuống phòng ngự được. Cannavaro cũng không thể mãi bọc lót giúp Marcelo. Những khoảng trống liên tục lộ ra và hậu vệ người Brazil dần phải làm quen với ghế dự bị.

Khi Jose Mourinho ngồi lên chiếc ghế HLV trưởng Real, tình thế càng không mấy êm thấm với Marcelo. Mourinho là mẫu HLV ưu tiên phòng ngự và vì thế Marcelo bị cạnh tranh rất gắt gao bởi Fabio Coentrao, hậu vệ đồng hương của “Người đặc biệt”.

Nhưng bằng tài năng của chính mình, Marcelo vẫn biết cách đánh bật những đối thủ ra khỏi hành lang trái đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha. Thậm chí Mourinho ưa phòng ngự là vậy cũng dần công nhận Marcelo. “Tôi từng không thích Marcelo, trông anh ấy chẳng có vẻ gì là một hậu vệ cả. Nhưng giờ thì tôi yêu anh ấy”, "Người đặc biệt" phải thừa nhận điều này sau khi dẫn huấn luyện hậu vệ người Brazil một thời gian.

Marcelo – Vu khuc Samba chinh phuc World Cup anh 9Marcelo – Vu khuc Samba chinh phuc World Cup anh 10

Dẫu vậy, cột mốc chính thức xác nhận vị thế bất khả xâm phạm của Marcelo tại Bernabeu chỉ tới sau 7 năm kể từ khi anh gia nhập Real. Đó là trận chung kết Champions League tại Lisbon giữa Real và Atletico.

Marcelo xuất phát trận đấu trên ghế dự bị, Carlo Ancelotti muốn sử dụng Coentrao để ngăn ngừa những pha phản công của Atletico hơn. Nhưng mọi thứ vẫn không suôn sẻ với đội bóng của Marcelo. Diego Godin đưa Atletico vươn lên dẫn trước. Trận đấu trôi về những phút cuối, mọi thứ thật tuyệt vọng, giấc mơ Decima có nguy cơ không thể trở thành hiện thực.

Thế rồi Sergio Ramos bật cao đánh đầu tung lưới Thibaut Courtois quân bình tỉ số 1-1 cho Real. Trong hiệp phụ, Real ghi 3 bàn trong đó Marcelo là người nâng tỉ số lên 3-1 bằng một pha bóng đúng phong cách cá nhân anh: đi bóng từ sân nhà, xộc thẳng vào vòng cấm trước khi dứt điểm.

4 năm đã trôi qua từ đêm Lisbon, Real với Marcelo là mũi nhọn không biết mệt mỏi bên cánh trái đã giành thêm 3 chức vô địch Champions League. Jordi Alba hay David Alaba đều là những hậu vệ trái xuất sắc, nhưng không một ai duy trì được phong độ, niềm cảm hứng lẫn khát vọng chinh phục như Marcelo.

Giờ thì không còn ai so sánh Marcelo với Roberto Carlos nữa, dù có lẽ tới giờ phút này hậu vệ của Real vẫn lấy người đàn anh làm hình mẫu cho mình. Marcelo đơn giản là Marcelo, là hậu vệ trái số một thế giới.

World Cup và lời khẳng định của Marcelo Sau thảm hoạ Belo Horizonte tại World Cup 4 năm về trước, ngôi sao của Real Madrid sẽ đến Nga với quyết tâm khẳng định vị thế số một của mình trên "sân khấu" lớn nhất thế giới.

Marcelo – Vu khuc Samba chinh phuc World Cup anh 11

Những cậu bé sinh ra trong thập niên 80 tại Brazil như Marcelo sẽ không thể quên những ngày Hè 1994, thời điểm Selecao lên ngôi vô địch thế giới sau 24 năm chờ đợi.

Ở đâu đó người ta có thể bỉ bôi Brazil 1994 “chơi không đẹp” hay “mất chất”, nhưng đất nước Brazil trong mùa Hè cách đây 24 năm qua lời kể của Marcelo thì là “những biển người hòa vào nhau trong màu vàng xanh”, là “mọi thứ được bao phủ bởi màu xanh lá, xanh biển và vàng - từ các con phố, hàng rào, những bức tường và trên khuôn mặt người”.

Cậu bé Marcelo tại Botafogo không thể quên hình ảnh Romario thò đầu ra khỏi cửa sổ trước của buồng lái, vẫy cờ Brazil như vừa thể vừa chinh phục thế giới. Hình ảnh ấy ấn tượng tới mức Marcelo quyết tâm một ngày nào đó mình cũng sẽ phải làm được như thế.

Marcelo – Vu khuc Samba chinh phuc World Cup anh 12

Quyết tâm ấy của Marcelo còn được củng cố bởi ông nội, người như chính hậu vệ Real thừa nhận là quan trọng nhất trong cuộc đời anh. Ông nội của Marcelo là người ủng hộ anh trở thành cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp từ khi anh vẫn còn là cầu thủ futsal trên bãi biển.

Ông nội Marcelo hy sinh mọi thứ cho anh để theo đuổi giấc mơ bóng tròn, từ việc bán chiếc xe Volkswagen cà tàng để lấy tiền cho cháu đi xe bus đi học đá bóng, tới cả việc nhất quyết giữ anh lại với giấc mơ bóng tròn sau quãng thời gian đầu khó nhọc.

Ông nội của Marcelo có một chiếc hộp, trong đó chứa mọi thứ về sự nghiệp của anh, từ số bàn thắng, các danh hiệu lẫn cả những tờ báo với Marcelo là nhân vật chính. Marcelo luôn muốn thêm vào đó hai thứ, một là hình ảnh anh vô địch Champions League, hai là hình ảnh anh vẫy chiếc cờ vàng xanh của Brazil ở cửa trước máy bay như Romario ngày nào.

Bởi vậy mà Marcelo bước vào kỳ World Cup 2014 với nhiều kỳ vọng. Anh vừa giành chức vô địch Champions League nghẹt thở cùng Real. ĐT Brazil của anh cũng là ứng cử viên số một cho chức vô địch với tư cách chủ nhà.

Song không thể nói mùa Hè Brazil cách đây 4 năm dễ dàng gì với Marcelo. Ngay trong trận ra quân, anh phản lưới nhà và dù Brazil có thắng ngược Croatia 3-1 thì Marcelo cũng khó mà có được niềm vui trọn vẹn. Phần còn lại của giải đấu, mà đỉnh điểm là trận thua 1-7 trước Đức tại bán kết có lẽ không cần nhắc lại nữa.

Ông nội của Marcelo đã ốm nặng trước khi anh chơi trận chung kết Champions League với Atletico. Tới khi World Cup được tổ chức, và sau cùng là Brazil thảm bại, ông của Marcelo vẫn nằm trên giường bệnh. Vài tháng sau khi World Cup kết thúc, ông Marcelo qua đời.

4 năm đã trôi qua kể từ cơn ác mộng Belo Horizonte, Marcelo sẽ tới Nga với tâm thế của kẻ đi chinh phục. Ba chức vô địch Champions League liên tiếp cùng danh xưng hậu vệ trái số một thế giới sẽ là hành trang của Marcelo.

Chiến đấu để mang chức vô địch về cho quê hương Brazil, để thò đầu ra cửa sổ máy bay vẫy chiếc cờ vàng xanh chinh phục thế giới như Romario, và để thực hiện lời hứa năm nào với người ông quá cố, Marcelo có thừa động lực để nhảy múa tại Nga hè này.

Và khi điệu samba của Marcelo lên đến đỉnh, sẽ không ai có thể ngăn cản anh.

Marcelo – Vu khuc Samba chinh phuc World Cup anh 13

Paulo Dybala: Con At sau tay ao cua Argentina hinh anh

Paulo Dybala: Con Át sau tay áo của Argentina

0

Paulo Dybala phải trải qua một trò chơi ú tim khổng lồ của số phận để có được vị thế của một con Át sau tay áo tại ĐT Argentina ở World Cup 2018 như thế nào?

Nhật Anh

Đồ họa: Mai Trí

Bạn có thể quan tâm