Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Marcello Lippi và Eriksson: Lịch lãm, đẳng cấp và khác biệt ở châu Á

Đối đầu giữa Trung Quốc và Philippines tối 11/1 không chỉ là cuộc chiến giữa hai đội tuyển, đó còn là cuộc chạm trán của hai siêu HLV Marcello Lippi và Sven-Goran Eriksson.

Highlights Asian Cup 2019: Philippines 0-3 Trung Quốc Thầy trò huấn luyện viên Marcello Lippi giành thắng lợi 3-0 trước Philippines ở lượt trận 2 bảng C, qua đó giành vé sớm vào vòng loại trực tiếp Asian Cup 2019.
Marcello Lippi va Eriksson anh 1
Chiến thắng 3-0 của Trung Quốc trước Philippines tại bảng B Asian Cup 2019 tối 11/1 không chỉ là một trận đấu bình thường. Đó còn là một ngày lịch sử của Asian Cup khi giải đấu được chứng kiến cuộc chạm trán của hai siêu HLV đẳng cấp thế giới: Marcello Lippi (Trung Quốc) và Sven-Goran Eriksson (Philippines).
Marcello Lippi va Eriksson anh 2
Eriksson mới tới Philippines một thời gian nhưng đã tạo ra những thay đổi đáng kể ở đội tuyển nước này. Trong khi ấy, Lippi chưa thành công ở đội Trung Quốc nhưng đẳng cấp vĩ đại của người từng đưa Italy vô địch thế giới, 5 lần đăng quang Serie A vẫn khiến châu Á phải nghiêng mình kính nể.
Marcello Lippi va Eriksson anh 3
Sau những năm tháng tung hoàng tại châu Âu, họ đều chọn châu Á làm bến đỗ cho chặng cuối sự nghiệp lẫy lừng. Sự hiện diện của họ khiến trận đấu tối qua tại Asian Cup trở nên thật đặc biệt.
Marcello Lippi va Eriksson anh 4
Với Eriksson, Philippines bị đánh giá thấp hơn đã kiên cường cầm chân Trung Quốc tới 40 phút. Họ chỉ chịu thua từ phút 40 sau cú dứt điểm của Wu Lei.
Marcello Lippi va Eriksson anh 5
Bên ngoài đường pitch, Eriksson vẫn phản ứng cực kỳ bình tĩnh. Rất khó để tìm được một khoảnh khắc giận dữ hay mất kiểm soát từ cả hai HLV hàng đầu. Điều đó cũng là dễ hiểu thôi khi Eriksson và Lippi đều đã kinh qua quá nhiều thử thách trong sự nghiệp của họ. Asian Cup rõ ràng không thể so với World Cup hay Champions League - những giải đấu mà họ từng tham dự.
Marcello Lippi va Eriksson anh 6
Lippi là cái tên được chú ý hơn trong 2 người. Ông luôn giữ được sự lịch lãm và mang tới cảm giác khác biệt với những người xung quanh. Ở tuổi 70, Lippi hành động từ tốn, tiết chế hơn. Trong cả ba bàn thắng của Trung Quốc, Lippi đều không thể hiện những cảm xúc mãnh liệt.
Marcello Lippi va Eriksson anh 7
Bên kia chiến tuyến, Eriksson cũng thể hiện sự tôn trọng với các trọng tài. Mỗi khi cần phản ứng, ông chỉ nhẹ nhàng chỉ tay, ra dấu với trọng tài bàn.
Marcello Lippi va Eriksson anh 8
Asian Cup 2019 sẽ là giải đấu cuối cùng của Lippi vĩ đại với tuyển Trung Quốc. Sau giải này, ông sẽ trở về quê nhà, nhiều khả năng kết thúc luôn sự nghiệp huấn luyện hiển hách.
Marcello Lippi va Eriksson anh 9
Chung cuộc, các cầu thủ Trung Quốc thắng Philippines 3-0, giành vé sớm vào vòng 16 đội sau 2 trận toàn thắng.
Marcello Lippi va Eriksson anh 10
Lippi và Eriksson bắt tay nhau thân thiết bên ngoài sân. Họ từng ăn tối cùng nhau, từng trò chuyện với nhau ngày còn ở Serie A trong kỷ nguyên vàng của bóng đá Italy. Sau từng ấy năm, họ vẫn giữ được sự thân thiết và tôn trọng dành cho nhau. Ảnh: HL.
Marcello Lippi va Eriksson anh 11
Trung Quốc và Hàn Quốc chính thức sở hữu tấm vé đi tiếp vào vòng knock-out. Đồ họa: Minh Phúc.

HLV Marcello Lippi xếp dụng cụ cho tuyển Trung Quốc tập luyện

Huyền thoại Marcello Lippi, HLV trưởng đội tuyển Trung Quốc thu hút sự quan tâm lớn từ truyền thông trong nước và châu Á ở buổi tập diễn ra hôm 10/1.

Minh Chiến (từ UAE)

Bạn có thể quan tâm