Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mạo danh 'Cục An ninh mạng' để lừa đảo

Nhiều fanpage mạo danh "Cục An ninh mạng" để cung cấp dịch vụ lấy lại tiền bị lừa, thực chất là dụ dỗ nạn nhân nhằm tiếp tục chiếm đoạt tài sản.

Một fanpage mạo danh "Cục An ninh mạng". Ảnh: Cục ATTT.

Trong bản tin tuần vừa qua, Cục An toàn thông tin (ATTT) - Bộ Thông tin & Truyền thông, tiếp tục cảnh báo một số hình thức lừa đảo trực tuyến đáng chú ý tại Việt Nam.

Dù đã được cảnh báo nhiều lần, người dân vẫn "sập bẫy" do các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng lan rộng, hình thức tinh vi nên khó nhận biết.

Cảnh giác trước website mạo danh "Cục An ninh mạng"

Thời gian gần đây, trên Facebook xuất hiện các fanpage và hội/nhóm tự xưng “cán bộ Cục An ninh mạng” hoặc Công an một số địa phương.

Những trang này đăng tin cảnh báo thủ đoạn lừa đảo trực tuyến và biện pháp phòng chống, đồng thời cung cấp dịch vụ tư vấn lấy lại tiền lừa đảo, hỗ trợ xử lý các nạn nhân bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trên thực tế, bản chất hoạt động của các đối tượng là lợi dụng lòng tin của nạn nhân, muốn sớm lấy lại tài sản sau khi bị lừa trên mạng.

Lua mao danh cong an anh 1

Người dân cần cảnh giác trước các website, fanpage mạo danh "Cục An ninh mạng" để lừa đảo. Ảnh: Cục ATTT.

Trước tình trạng trên, Bộ Công an khẳng định hiện nay, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao không có trang thông tin chính thức (website, fanpage...).

Hiện tại, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đang xây dựng trang thông tin chính thống, được xác thực để hạn chế tình trạng giả mạo.

Dấu hiệu nhận biết các trang tin chính thống của cơ quan công an trên mạng là sử dụng tên miền có đuôi .vn, ví dụ như conganbacgiang.gov.vn, benhvien199.vn

Để hạn chế tình trạng bị lừa, Cục ATTT nhấn mạnh người dân không cung cấp thông tin cá nhân cho bất cứ ai dưới mọi hình thức.

Khi có cuộc gọi lạ hoặc tiếp xúc các hội nhóm cung cấp dịch vụ, tuyệt đối không giao dịch chuyển tiền khi chưa tìm hiểu, xác minh danh tính của đối tượng.

Nếu bị lừa đảo tài chính, người dân nên tuyệt đối cẩn trọng trước các website hoặc hội/nhóm liên tục chạy quảng cáo, mời chào lấy lại tiền đã mất.

Ngoài ra, có thể kiểm tra các trang tin chính thống của cơ quan công an tại phần “Liên kết website” trên Cổng Thông tin điện tử - Bộ Công an tại địa chỉ mps.gov.vn, hoặc bocongan.gov.vn.

Đối với các tài khoản trên mạng xã hội và ứng dụng OTT, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đang rà soát và sẽ công khai các đường dẫn để người dân nắm được.

Thêm nạn nhân của lừa đảo mạo danh công an

Ngày 7/3, Công an phường Phương Liên, quận Đống Đa tiếp nhận đơn trình báo của anh D. (SN 2001, ngụ quận Đống Đa, TP. Hà Nội) về cuộc gọi của người tự xưng cán bộ công an.

Khi nhận cuộc gọi, đối tượng nói anh D. liên quan đến vụ án mua bán trái phép chất ma túy và rửa tiền. Kẻ này yêu cầu anh D. kê khai tài sản để chứng minh không liên quan.

Lua mao danh cong an anh 2

Nạn nhân vừa mất tiền, vừa có nguy cơ bị đánh cắp thông tin cá nhân sau cuộc gọi của đối tượng mạo danh công an. Ảnh: Cục ATTT.

Do lo sợ, anh D. đã chuyển 150 triệu đồng vào tài khoản của đối tượng. Sau khi biết bị lừa, nạn nhân đến cơ quan công an trình báo.

Dù đã được cảnh báo nhiều lần về thủ đoạn lừa giả danh công an, vẫn có nhiều người sập bẫy của đối tượng.

Để phòng tránh tình trạng trên, Cục ATTT khuyến cáo người dân tuyệt đối nâng cao cảnh giác, tuyên truyền cho người thân, bạn bè về thủ đoạn trên để tránh mắc bẫy.

Ngoài ra, tuyệt đối không làm theo yêu cầu và hướng dẫn của đối tượng, không cung cấp thông tin cá nhân để tránh bị đánh cắp, phục vụ hành vi phạm tội của đối tượng.

Để làm việc với người dân, cơ quan công an sẽ trực tiếp gửi giấy mời, giấy triệu tập hoặc thông qua công an địa phương, tuyệt đối không yêu cầu người dân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng.

Khi phát hiện trường hợp có dấu hiệu lừa đảo như trên, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an gần nhất.

Lừa xuất khẩu lao động qua mạng xã hội

Chương trình lao động thời vụ E-8 là ký kết hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc. Đây là chương trình hợp tác phi lợi nhuận do cơ quan chức năng địa phương triển khai, không có sự tham gia của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, thông qua quảng cáo trên mạng xã hội của Công ty TNHH thương mại và dịch vụ du lịch L&R tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, nhiều người đã nộp tiền để xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc theo chương trình này.

Lua mao danh cong an anh 3

Cần cảnh giác "bẫy" lừa đảo xuất khẩu lao động qua mạng xã hội. Ảnh: Cục ATTT.

Thực tế, doanh nghiệp trên không có giấy phép để đưa người đi xuất khẩu lao động. Hiện nay, tỉnh Quảng Ninh cũng chưa ký kết với bất cứ địa phương tại Hàn Quốc. Do đó, người dân trên địa bàn tỉnh chưa thể xuất khẩu lao động theo diện E-8.

Công ty TNHH thương mại dịch vụ L&R chưa được cấp phép đưa người lao động Việt Nam đi nước ngoài. Vì vậy, tất cả hoạt động tư vấn quảng cáo, thu hồ sơ và đưa người lao động đi nước ngoài của công ty đều vi phạm luật lao động.

Dù đã cảnh giác và kiểm tra mã số thuế doanh nghiệp, nhiều người vẫn “sập bẫy” do không biết liệu công ty trên có được cấp phép hay không, chương trình xuất khẩu lao động có được triển khai hay không.

Ngoài ra, nhiều người còn bị ảnh hưởng bởi “tâm lý đám đông”, nhận thấy đông người đăng ký nên cũng làm theo mà không tìm hiểu kỹ.

Trước tình trạng trên, Cục ATTT khuyến cáo người dân xác minh, tìm hiểu kỹ trên website chính thức của cơ quan quản lý để tránh bị lừa.

Cục Quản lý lao động ngoài nước - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cũng cho biết tính đến cuối năm 2023, chỉ có 12 địa phương của Việt Nam ký thỏa thuận với địa phương Hàn Quốc.

Khi phát hiện trường hợp có dấu hiệu lừa đảo như trên, cần báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để có thể giải quyết.

Nhóm người săn lùng loại mã độc nguy hiểm nhất thế giới công nghệ

Trong quyển sách mới, Renee Dudley và Daniel Golden đưa độc giả đến gần hơn với cuộc chiến thầm lặng của những chuyên gia công nghệ toàn cầu, chống lại kẻ đứng sau ransomware.

Lừa đảo cấp giấy phép lái xe online

Kẻ xấu sử dụng hình thức cấp giấy phép lái xe trên mạng, làm visa giá rẻ để lừa người có nhu cầu làm thủ tục nhanh gọn.

Bị lừa 57 tỷ đồng vì đầu tư tài chính trên mạng

Công an TP. Hà Nội liên tiếp nhận đơn trình báo từ người dân bị lừa tham gia đầu tư tài chính trên mạng, số tiền thiệt hại cao nhất 57 tỷ đồng.

Bị lừa 5,4 tỷ vì hẹn hò qua Tinder

Hẹn hò trên ứng dụng Tinder, người phụ nữ bị đối phương dụ đầu tư tiền mã hóa, mất 5,4 tỷ đồng

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm