Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Manulife Việt Nam: ‘Công nghệ không khiến tư vấn viên trở nên dư thừa’

Ông Robert Triệu, Giám đốc Điều hành Hệ thống Đại lý của Manulife Việt Nam, đã có những chia sẻ về tầm quan trọng và tác động của insurtech đến đội ngũ tư vấn viên tài chính.

Công nghệ bảo hiểm (insurtech) xuất hiện và nhanh chóng trở thành động lực thúc đẩy sự chuyển đổi của ngành bảo hiểm nhân thọ. Tuy nhiên, không ít người lo ngại việc ứng dụng công nghệ sẽ khiến đội ngũ tư vấn viên tài chính dần bị thay thế.

Công nghệ không thay thế tư vấn viên

- Với sự phát triển của insurtech, ông có lo ngại mô hình phân phối đại lý truyền thống cũng như đội ngũ tư vấn viên sẽ sớm bị thay thế?

- Nếu nhìn vào những giá trị cốt lõi đội ngũ tư vấn viên mang lại, bạn sẽ chẳng lo sợ về điều này.

Ngành bảo hiểm đã ra đời từ rất lâu và gặt hái được những thành công nhất định nhờ sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ tư vấn viên tài chính. Trước hết, các tư vấn viên có khả năng lắng nghe, thấu hiểu và phân tích nhu cầu của khách hàng. Thứ hai, tư vấn viên còn là người đại diện cho khách hàng, chăm sóc, hỗ trợ họ khi có sự kiện bảo hiểm xảy ra.

tu van vien bao hiem anh 1

Ông Robert Triệu - Giám đốc Điều hành Hệ thống Đại lý của Manulife Việt Nam.

Công nghệ đang phát triển ngày càng nhanh, mạnh và phổ biến, song khách hàng không muốn con người bị thay thế hoàn toàn bằng robot hay hệ thống phản hồi tự động. Bảo hiểm nhân thọ là dịch vụ hướng tới con người, nơi sự chia sẻ, lắng nghe và niềm tin tạo nên giá trị. Do đó, ứng dụng công nghệ và số hóa không khiến tư vấn viên trở nên dư thừa.

- Như vậy, đội ngũ tư vấn tài chính nên làm gì để tận dụng thế mạnh của công nghệ số?

- Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin, chỉ có kiến thức và kỹ năng cơ bản về bảo hiểm là không đủ. Để chinh phục người dùng, tư vấn viên cần cải thiện kỹ năng sử dụng công nghệ, tận dụng các nền tảng số hóa hiện có để hỗ trợ và phục vụ một cách nhanh chóng, hiệu quả hơn.

Việc sử dụng công nghệ số cũng giúp tư vấn viên mở rộng tệp người dùng tiềm năng. Giờ đây, các mạng xã hội như Facebook hay YouTube không chỉ là nơi giải trí, mà còn được xem như công cụ hữu ích để tư vấn viên có thể chia sẻ kiến thức về bảo hiểm tài chính, kết nối khách hàng.

tu van vien bao hiem anh 2

Đội ngũ tư vấn tài chính cần cải thiện kỹ năng sử dụng công nghệ để mở rộng tệp người dùng.

Mục tiêu kép của Manulife

- Manulife Việt Nam đã có những sáng kiến gì để nâng cao năng lực số hóa cũng như cải thiện sự chuyên nghiệp của đội ngũ tư vấn tài chính, thưa ông?

- Tại Manulife, các tư vấn viên được trang bị những công cụ bán hàng và quản lý công việc hiện đại như MaxX D, eClaims, ePos, eContract và ManuConnect. Tất cả giúp họ kết nối người dùng một cách dễ dàng, nhanh chóng, tiện lợi và an toàn. Trong đó, ứng dụng MaxXD đóng vai trò như một trợ lý ảo, giúp các tư vấn viên đặt mục tiêu, lập và theo dõi kế hoạch, đo lường hiệu quả công việc.

Mới đây, Manulife Việt Nam khai trương văn phòng số hóa Mclass với sức chứa hơn 7.000 chỗ ngồi, góp phần thúc đẩy đội ngũ tư vấn nâng cao kỹ năng cũng như sự chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, Học viện Manulife (MBA) ra đời đã đáp ứng nhu cầu học tập của tư vấn viên tài chính các thế hệ Z, Y, X. Trong năm 2021, MBA đã tổ chức 5.625 lớp học trực tuyến, ghi nhận 898.508 lượt học viên tham dự.

Việc định vị thương hiệu A+, trong đó chữ “A” biểu trưng cho sự tiên phong, ưu tú và vị thế dẫn đầu thị trường, dấu “+” mang ý nghĩa chất lượng vượt trội đã thể hiện mục tiêu không ngừng phát triển và hoàn thiện thế hệ tư vấn tài chính thời đại 4.0 của Manulife. Lực lượng A+ được tuyển chọn chất lượng, đào tạo chuyên biệt với các công cụ số hóa hứa hẹn không chỉ tạo nên hình ảnh tư vấn viên tài chính chuyên nghiệp, mà còn nâng cao trải nghiệm dịch vụ cho người dùng.

tu van vien bao hiem anh 3

Manulife Việt Nam thực hiện nhiều chiến lược số hóa để cải thiện sự chuyên nghiệp.

- Theo ông, đâu là yếu tố khiến xu hướng người trẻ có nhu cầu tìm lời khuyên từ các tư vấn viên tài chính ngày càng tăng?

- Người trẻ hiện đại có nhu cầu lên kế hoạch tài chính sớm hơn thế hệ trước. Nếu ở ngưỡng cửa sắp nghỉ hưu và đang cố gắng tìm hiểu về các kế hoạch tài chính, sẽ không có nhiều giải pháp cho bạn lựa chọn. Song, với những người trẻ còn cả chặng đường dài phía trước, việc đưa ra các quyết định đúng đắn có thể mang lại khả năng tự do tài chính khi về già.

Dù vậy, người trẻ thường không chắc về việc có đang tiêu hay tiết kiệm quá nhiều, đúng hay sai cách. Vì vậy, một tư vấn viên tài chính chuyên nghiệp có thể giúp giải quyết các câu hỏi về tiền bạc, gợi ý những kế hoạch tiết kiệm, bảo vệ thu nhập và sức khỏe.

Trong xu thế đồng tiền được dùng để đầu tư sinh lời thay vì nằm ở két sắt như hiện nay, tôi tin vai trò của đội ngũ tư vấn viên tài chính ngày quan trọng và mang lại nhiều giá trị cho xã hội.

Trà An

Bạn có thể quan tâm