Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mảnh vỡ vệ tinh Trung Quốc tìm thấy có thể là cánh máy bay

Chuyên gia tại Trung tâm nghiên cứu Quốc phòng và chiến lược đại học Quốc gia Australia cho biết, mảnh vỡ vệ tinh Trung Quốc phát hiện có thể là cánh chiếc Boeing 777.

Tân Hoa Xã dẫn lời tiến sĩ John Blaxland, chuyên gia cấp cao tại Đại học quốc gia Australia, cho biết, nếu mảnh vỡ vệ tinh Trung Quốc phát hiện dài 22,5, rộng 13 m, nó khá tương đồng với kích thước cánh một chiếc Boeing 777-200ER, cùng loại với chiếc máy bay mất tích của Malaysia Airlines (MAS).

Vật thể vệ tinh Trung Quốc phát hiện. Ảnh: The Star.

Dựa vào hình dáng và số đo kích thước các vật thể, ông Blaxland cho rằng dị vật vệ tinh Trung Quốc phát hiện hôm 18/3 không tương đồng với vật thể vệ tinh Mỹ tìm thấy hôm 16/3. “Dù hình dáng chúng khá giống nhau nhưng nếu người ta ước lượng chính xác kích thước, vật thể phát hiện hôm 18/3 rộng hơn”.

Theo Tân Hoa Xã, vệ tinh độ nét cao Gaofen-1 của Trung Quốc phát hiện vật thể lạ nằm cách vị trí vệ tinh Mỹ tìm thấy dị vật 120 km. Chúng đều nằm ở hành lang bay phía nam, một trong những khu vực máy bay Malaysia có thể tới dựa vào lượng nhiên liệu khổng lồ nó mang theo.

Trong diễn biến mới nhất, cơ quan an toàn hàng hải Australia (AMSA) cho biết, họ không tìm thấy mảnh vỡ như phát hiện của vệ tinh Trung Quốc ở vùng biển tình nghi, dù các đội tìm kiếm quét qua khu vực này trong ngày hôm qua. Tuy nhiên, AMSA sẽ nỗ lực hơn trong ngày hôm nay để tiếp cận những đối tượng tình nghi liên quan tới chuyến bay MH370.

Trước đó, một máy bay tìm kiếm cứu nạn của Australia phát hiện một số dị vật nhỏ, có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Tuy nhiên, nỗ lực tiếp cận chúng khá khó khăn vì vùng biển này là khu vực khắc nghiệt nhất hành tinh, với những dòng hải lưu mạnh và biển động. Độ sâu vùng biển này duy trì trong khoảng 1.150 m tới 7.000 m.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm