Hàng không mẫu hạm bay của Hải Quân Mỹ. Ảnh: US Navy |
USS Macon là khinh khí cầu dài gần 250 m. Nó có thể trở thành nơi cất và hạ cánh cho 5 chiến đấu cơ khi đang bay giữa không trung. Tuy nhiên, Macon rơi trong một cơn bão năm 1935 ngoài khơi California, Mỹ, giết chết hai người trong 83 thành viên phi hành đoàn. Vụ tai nạn cũng là dấu chấm hết cho tham vọng phát triển hàng không mẫu hạm bay của Mỹ trong gần một thế kỷ qua, CNN đưa tin.
Khi còn hoạt động, máy bay Sparrowhawk được bố trí ở kho chứa trong bụng khí cầu. Hệ thống hỗ trợ chuyển động bên trong giúp đón và thả máy bay sau khi chúng hạ cánh hoặc chuẩn bị cất cánh. Sau khi tấn công mục tiêu, máy bay sẽ quay trở lại khí cầu để nạp nhiên liệu và vũ khí, sẵn sàng cho nhiệm vụ tiếp theo.
Các nhà hải dương học của Mỹ đưa robot lặn xuống độ sâu 420 m để khám phá những gì còn sót lại của USS Macon. Người ta phát hiện mảnh vỡ của hàng không mẫu hạm bay trong những năm 1990 và chụp những bức ảnh đầu tiên về nó dưới đáy biển. Sau đó, cuộc khảo sát năm 2006 giúp các nhà nghiên cứu có cái nhìn toàn cảnh hơn. Trong lần thám hiểm này, các nhà khoa học muốn lập bản đồ 3D khu vực khinh khí cầu gặp nạn.
Tuy nhiên, người ta không lên kế hoạch trục vớt USS Macon vì quá tốn kém. Ngày nay, những người ủng hộ dự án hàng không mẫu hạm bay vẫn đặt câu hỏi về tương lai của vũ khí này nếu Hải quân Mỹ không quay lưng với nó. Một số người còn cho rằng hàng không mẫu hạm bay có khả năng thay đổi lịch sử.