Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mảnh vỡ nghi của máy bay mất tích dài 24 m

11h30 ngày 20/3, Cơ quan An toàn Hàng hải Australia (AMSA) tổ chức họp báo để công bố những thông tin mới nhất về cuộc tìm kiếm chuyến bay MH370 mất tích.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Tổng giám đốc AMSA, ông John Young, cho hay vệ tinh đã chụp được những vật thể “không rõ ràng” có kích thước “phù hợp” và trôi nổi trên biển. Theo ông Young, vật thể lớn nhất dài 24 m. Vật còn lại có kích thước nhỏ hơn. 

Vệ tinh Australia chụp ảnh vật thể khả nghi lớn nhất. Ảnh: SMH.

Các mảnh vỡ được phát hiện tại điểm 43 độ nam ở phía nam Ấn Độ Dương, cách bờ biển Perth của Australia 2.500 km về phía tây nam.

Theo ông Young, các hình ảnh vật thể này tương đối mờ nhạt nhưng giới chuyên gia cho rằng đây là manh mối khá tin cậy. “Đây là có thể là manh mối tốt nhất mà chúng tôi từng có, nhưng chúng tôi phải đến đó, tìm thấy chúng và xác định vật thể khả nghi”, ông Young cho hay. Tổng giám đốc AMSA nhấn mạnh với gia đình của hành khách MH370 rằng, AMSA đang “cố gắng hết sức”.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về vật thể giống cửa sổ một chiếc máy bay, ông Young cho biết: "Chúng ta không thể khẳng định chắc chắn dựa vào ảnh vệ tinh".

Đồ họa: Bình An.

Ông Young nhấn mạnh, giới chức Australia có thể tìm thấy vật thể khả nghi trong ngày mai. Tuy nhiên, họ sẽ tiếp tục công việc cho đến khi trục vớt được vật thể lạ. 

Trong khi đó, hãng tin CNN của Mỹ dẫn lời David Gallo, chuyên gia trực tiếp tìm kiếm chuyến bay số hiệu 447 của Air France cho biết, mảnh vỡ lớn nhất trong ảnh vệ tinh của Australia có thể là phần đuôi chiếc máy bay mất tích. Trong năm 2009, khi chiếc Airbus A330 lao xuống Đại Tây Dương, người ta chỉ tìm thấy mảnh đuôi của nó nổi trên mặt nước. Phải mất gần hai năm sau, các điều tra viên mới phát hiện xác chiếc máy bay. 

Tổng giám đốc AMSA chỉ rõ khu vực tìm thấy mảnh vỡ nghi của máy bay mất tích. Ảnh: The Age.

Ngay sau khi nhận được thông tin từ phía Australia, Bộ trưởng Giao thông Malaysia, Hishammuddin Hussein, khẳng định hai vật thể được phát hiện trên Ấn Độ Dương cho thấy có lý do để hy vọng nhưng nhấn mạnh cần thẩm định thông tin này.

"Mỗi dấu hiệu là một hy vọng. Tôi mong đây là một bước tích cực. Tuy nhiên, chúng tôi cần kiểm chứng và phối hợp với các nước bạn để điều tra", ông Hishammuddin Hussein phát biểu khi ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur, nơi ông chủ trì chiến dịch tìm kiếm quốc tế.

Trong cuộc họp báo chiều 20/3, ông Hishammuddin Hussein cho biết, các tàu chiến đang hướng tới hiện trường để tìm kiếm mảnh vỡ. Tuy nhiên, ông tái khẳng định về mức độ cần thiết của việc thẩm định thông tin để tránh mang lại những hy vọng vô ích cho gia đình hành khách.

Theo ông Hussein, 25 máy bay và 18 tàu chiến đang tìm kiếm mọi dấu hiệu của MH370 ở khu vực tìm kiếm quanh hành lang bay phía nam, vùng biển Ấn Độ Dương trải dài từ phía tây Indonesia tới phía tây Australia.

Hai máy bay tuần tra của Australia cùng hai máy bay của Mỹ và New Zealand đã tới khu vực nằm cách bờ biển Perth 2.500 km về phía tây. Tuy nhiên, máy bay tuần tra chống ngầm P8A Poseidon của Mỹ đã hoàn thành nhiệm vụ tìm kiếm trong ngày 20/3 mà không phát hiện ra dấu vết dị vật, nghi là mảnh vỡ chiếc Boeing 777 mất tích của Malaysia.

Trong khi đó, tàu hải quân HMAS Success của Australia đang trên đường tới khu vực. Tàu được trang bị đầy đủ thiết bị để có thể trục vớt bất cứ vật thể nào được chứng minh là từ MH370.

Các phi cơ sẽ sử dụng thiết bị GPS để định vị, sau đó thông báo cho các tàu tìm kiếm tới hiện trường.   

Điều kiện thời tiết hiện tại khá ổn định nhưng tầm nhìn bị hạn chế. Việc quan sát từ trên cao hay từ vệ tinh gặp nhiều trở ngại.

Michael Daniel, một quan chức nghỉ hưu của Cục Hàng không Liên bang Mỹ, nhận định phải mất 48 giờ đồng hồ để xác nhận vật thể khả nghi ở phía nam Australia là mảnh vỡ của phi cơ mất tích.

Theo ông, nếu đội tìm kiếm cho rằng vật thể khả nghi là mảnh vỡ của máy bay MH370, một trong những việc đầu tiên họ phải làm là thả thiết bị dò tìm dưới nước bằng siêu âm (sonar) xuống khu vực khả nghi. Nếu hộp đen máy bay ở đó, thiết bị dò tìm sẽ thu được tín hiệu và việc này phải mất ít nhất 48 tiếng.

Một máy bay của không quân Australia tìm kiếm phi cơ mất tích. Ảnh: News Corp Australia

Trước đó, khi phát biểu trước quốc hội Australia, Thủ tướng Tony Abbott cho hay Cơ quan An toàn Hàng hải Australia (AMSA) nhận được thông tin dựa trên hình ảnh vệ tinh về hai vật thể lạ, nghi là mảnh vỡ từ máy bay Boeing 777 ở vùng biển ngoài khơi Perth, phía tây Australia.

Ông Abbott nói rằng đây là thông tin mới và đáng tin cậy, nhưng khẳng định việc xác định hai vật thể sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Ngoài ra, Thủ tướng Australia nhấn mạnh kết quả cuối cùng cũng có thể không liên quan đến phi cơ MH370 mất tích.

Sau khi Cơ quan An toàn Hàng hải Australia tiết lộ về vật thể dài tới 24 m trôi nổi ở phía nam Ấn Độ Dương, Reuters đăng tải các chỉ số cơ bản của chiếc Boeing 777-200ER. Sải cánh máy bay dài khoảng 60 m, tổng chiều dài gần 64 m, chiều cao của đuôi vào khoảng 18 m, đường kính thân là 6,19 m. Hiện chưa có chiều dài mỗi cánh, nhưng thông tin trên dẫn đến suy đoán rằng mỗi cánh máy bay dài khoảng 28 m.

Bình An - Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm